Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc nhân bản phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công và tiếp viên hàng không

Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Sở Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu làm rõ phiếu siêu âm tim cho hơn 600 nhân viên hàng không gồm tiếp viên và phi công.

Theo đó, Cục đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Sở Y tế Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh, kiểm tra toàn bộ sự việc liên quan tới sai phạm trên nếu có. Công khai thông tin xác minh xử lý để dư luận được biết.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động khám sức khoẻ nói chung và kiểm tra sức khoẻ cho phi công, tiếp viên hàng không nói riêng tại Trung tâm Y tế Hàng không. Cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định về khám sức khoẻ và cấp giấy khám sức khoẻ, giám định sức khoẻ.

Trước đó, thông tin trên Báo Dân Việt cho biết, trong số hàng trăm hồ sơ siêu âm tim của phi công, tiếp viên hàng không có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện.

Tất cả các phiếu siêu âm đều được ghi nơi thực hiện là Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Điển hình, phiếu siêu âm - Doppler tim của một phi công nam sinh năm 1972 ghi ngày thực hiện 7/8/2019 với một phi công nam sinh năm 1992 ghi ngày thực hiện 23/10/2019 có phần nội dung như nhau.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc nhân bản phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công và tiếp viên hàng không-1
Kết quả siêu âm tim nghi được nhân bản.

GS Phạm Gia Khải nói về vai trò của siêu âm tim

Siêu âm tim có vai trò quan trọng trong việc kiểm tra bất thường ở tim, trong chẩn đoán các bệnh lý ở tim, cho thấy kích cỡ, độ dày mỏng, khả năng bơm máu cũng như nhịp đập và tình trạng thở gấp của bệnh nhân.

GS Khải cho biết ở người bình thường thì thông qua những hình ảnh này, bác sĩ có thể tìm ra nhiều điểm bất thường trong cơ tim và van tim. Là một phương pháp y học được sử dụng rộng rãi, siêu âm tim giúp kiểm tra các bất thường của tim bao gồm cả nhịp đập và kích cỡ to bất thường, những cơn đau ngực không rõ nguyên nhân, tình trạng thở gấp hoặc nhịp tim không đều.

Đối với những người làm công việc đặc biệt như vận động viên thể thao, phi công… thì việc sử dụng siêu âm để sàng lọc sớm bệnh tim mạch rất quan trọng.

GS Khải cho rằng cần làm rõ hành vi sai trái nhân bản kết quả siêu âm (nếu có) để không gây hoang mang cho dư luận.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/bo-y-te-len-tieng-ve-vu-viec-nhan-ban-phieu-sieu-am-tim-cho-hon-600-phi-cong-va-tiep-vien-hang-khong-211331

phạm tội phi công

Tin tức mới nhất