Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng

Nhà đài TVB đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng và phải dùng mọi cách để thu hút khán giả.

Vị thế nhà đài TVB ở Hong Kong đã không còn như xưa, khi khán giả ngày nay có nhiều sự lựa chọn cho mình. Trước thực trạng kinh doanh thua lỗ, cắt giảm nhân sự, phim ảnh không thu hút, nhà đài TVB buộc phải sử dụng những chiêu trò để có thể tự cứu lấy mình. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-1
TVB một thời từng sản xuất nhiều phim hay, nay rơi vào khủng hoảng

Mời dàn diễn viên cũ quay về 

Một thời nhà đài TVB nổi tiếng là có dàn diễn viên “tài sắc vẹn toàn”, vừa đẹp người lại diễn hay. Đó là thời kỳ huy hoàng của nhà đài, vào thập niên 80, 90 và kéo dài đến 2010. Mỗi thời kỳ khi đó, TVB đều có dàn Hoa Đán – Tiểu Sinh để kế thừa và đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt. 

Chẳng ai mà không nhớ đến những cái tên như Tuyên Huyên, Cổ Thiên Lạc, Quách Khả Doanh, Đào Đại Vũ… rồi Lâm Phong, Xa Thi Mạn, Dương Di, Mã Quốc Minh… Đó đều là những tên tuổi bảo chứng phim, thu hút khán giả theo dõi. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-2
TVB một thời thu hút bằng dàn diễn viên trụ cột tài năng 

Cho đến thời kỳ 2010, khi những diễn viên trụ cột lần lượt rời đi, TVB đã dần lăng xê một số Hoa Đán, Tiểu Sinh mới. Tuy nhiên Hồ Định Hân, Trần Triển Bằng, Trần Khải Lâm, Huỳnh Hạo Nhiên… lại chẳng thể có sức hút nhiều như những người cũ. Có thể vấn đề nằm ở kịch bản TVB giai đoạn này không còn hay nữa, song vẫn phải nói là dàn mới lại không thu hút khán giả thật. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-3
Những người mới mà TVB lăng xê lại không được lòng khán giả 

“Tre già măng mọc” là quy luật tất yêu, vậy mà ở TVB, lại chẳng thể được như vậy. Khán giả không chấp nhận dàn mới, nên dàn cũ tuy đã già và qua thời kỳ của họ vẫn được TVB mời trở về để cứu nhà đài. Tuyên Huyên, Trần Hào, Xa Thi Mạn… dù đã U50 vẫn phải đóng các vai 30 mấy tuổi. Dẫn tới hậu quả lứa cũ ngày càng già, còn lứa trẻ kế thừa thì khán giả vẫn không chấp nhận. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-4
Tuyên Huyên và Trần Hào tuy lớn tuổi nhưng vẫn phải vào vai trẻ để giúp nhà đài

Làm phần tiếp theo 

Một “chiêu” khác mà TVB đang thực hiện, chính là “đào mộ” lại các thương hiệu phim nổi tiếng ngày xưa của nhà đài, và thực hiện phần tiếp theo. Trước đó thì TVB đã cho thực hiện Thâm cung nội chiến 2 (sau 9 năm từ phần 1), Bao la vùng trời (sau 10 năm từ phần 1) hay gần đây là Bằng chứng thép 4 (sau 9 năm từ phần 3). 

Nhưng những phim này chưa là gì với các phim sắp tới của nhà đài, như Hồ sơ trinh sát 5 (21 năm từ phần 4), Lực lượng phản ứng 5 (17 năm từ phần 3). 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-5
Phần 5 của ‘Lực lượng phản ứng’ đang khởi quay, dù phần 4 cách nhau… 17 năm

Rất nhiều khán giả đã phàn nàn về việc “ăn mày dĩ vãng” mà TVB đang làm. Họ cho rằng TVB nên để những thương hiệu nổi tiếng “ngủ yên”, thay vì “đào lên” rồi phá nát như đã từng làm trước đó. Vốn dĩ những phần tiếp theo của TVB đều không được đánh giá cao, vì nội dung kiên cưỡng, tính cách nhân vật bị thay đổi và không còn giữ được dàn diễn viên ban đầu. 

Gần đây bị chỉ trích có Bằng chứng thép 4, khi TVB “cố đấm ăn xổi” dùng thương hiệu để câu fan, trong khi nội dung và dàn diễn viên hoàn toàn mới. Những phim sắp tới cũng dùng cách làm như vậy, khiến khán giả khá thất vọng. 

Nhưng nói gì thì nói, dù khán giả chê bai thì họ vẫn theo dõi để chỉ trích. Bằng chứng thép 4 dù bị chê tơi tả thì vẫn đạt rating cao nhất trong những năm qua. Nhiêu đó thôi cũng là động lực để TVB “mặt dày” làm các phần tiếp theo rồi. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-6
"Bằng chứng thép 4" dù rating cao nhưng nội dung lại bị "ném đá" 

Dựng phim theo phong cách Đại Lục 

Phim Hàn Quốc, Trung Quốc… phát triển mạnh mẽ, dẫn tới vị thế của TVB tuột dốc không phanh, không có tài trợ nhiều từ các thương hiệu ở Hong Kong nữa. Để tồn tại, TVB đã thân thiết với các công ty Đại Lục hơn, nhằm kiếm nguồn tài trợ từ Đại Lục.

Các phim như Sứ đồ hành giả 2, Sóng gió gia tộc 3… đều có Tencent tham gia và tài trợ. Các phim này sẽ chiếu mạng trước cho khán giả Đại Lục xem, trước khi chiếu ở Hong Kong. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-7
"Sóng gió gia tộc 3" mang đậm phong cách phim Đại Lục

Vì có tài trợ từ Đại Lục cũng như phải ưu ái cho khán giả bên đó trước, nên cách quay, mạch truyện, màu phim… cũng phải chiều theo gu ở đây. Việc này dẫn tới một bộ phận fan TVB cảm thấy nhà đài đã mất đi bản sắc của mình, khi mang tiếng phim TVB mà chẳng còn phong cách quen thuộc nữa. 

Dù cho khán giả cho ý kiến thì với TVB, việc có tài trợ và vượt qua khủng hoảng mới là quan trọng nhất. Chính thị trường Trung Quốc sẽ góp phần cứu nhà đài khỏi khó khăn, chứ không phải là thị trường Hong Kong ít ỏi 7 triệu dân. Nên càng về sau, các bộ phim TVB đều theo phong cách Đại Lục, dù khán giả có phản đối thế nào đi nữa. 

Bóc trần 3 chiêu trò giúp TVB thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng-8
"Sứ đồ hành giả 2" thu hút khán giả Đại Lục và được ưu ái chiếu trước


Lãng Khách
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/boc-tran-3-chieu-tro-giup-tvb-thoat-khoi-vung-lay-khung-hoang-n-216722.html

tvb

Tin tức mới nhất