Bồi thường thu hồi đất chỉ 1.800 đồng, gây xôn xao dư luận

Chỉ được bồi thường vài nghìn đồng không đủ mua ly trà đá, nhiều người dân khu vực thi công đường trên 100 tỷ đồng tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) không đồng ý.

Nhận bồi thường không đủ mua ly trà đá

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông báo chi trả bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thực hiện dự án đường Hùng Vương (TP Buôn Ma Thuột) nhưng mức bồi thường chỉ… 1.800 đồng gây xôn xao dư luận.

Bồi thường thu hồi đất chỉ 1.800 đồng, gây xôn xao dư luận-1
Thông báo bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất mức 1.900 đồng cho người dân gây xôn xao dư luận (Ảnh: Uy Nguyễn).

Thậm chí, nhiều người còn hoài nghi tính xác thực của văn bản do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột ban hành.

Theo tìm hiểu, có khoảng gần 10 hộ dân tại địa bàn phường Tân Lập bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường Hùng Vương, được nhận mức bồi thường chưa đến 5.000 đồng/hộ.

Ông Lê Đình Đàn (73 tuổi) cho biết khi nhận được thông báo bồi thường mức 4.500 đồng cho 4,5m2 đất bị giải tỏa, gia đình ông hết sức bất ngờ và không bằng lòng.

Ông Đàn nói khi được thông báo này, ông không đồng ý và không nhận số tiền bồi thường.

Trong số các hộ nhận bồi thường, hỗ trợ, có trường hợp hộ ông Nguyễn Đức Tràn chỉ được nhận bồi thường mức "không tưởng", chỉ… 1.800 đồng, còn hộ Nguyễn Quán Đạo được bồi thường mức 1.900 đồng.

Bồi thường thu hồi đất chỉ 1.800 đồng, gây xôn xao dư luận-2
Nhiều hộ dân tại phường Tân Lập nhất quyết không nhận số tiền bồi thường "bèo bọt" (Ảnh: Uy Nguyễn).

Một lãnh đạo UBND phường Tân Lập xác nhận thông báo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột là sự thật; có khoảng 7 hộ dân trên địa bàn phường chỉ được nhận mức bồi thường vài nghìn đồng.

Cũng theo vị lãnh đạo phường Tân Lập, phía phường đã tổ chức đối thoại, trao đổi với bà con nhưng hầu hết bà con chỉ được bồi thường vài nghìn đồng bức xúc, không hài lòng vì cho rằng không công bằng và nhất quyết không nhận.

Nói thêm về lý do không đồng tình, vị lãnh đạo phường cho rằng trước đây, văn bản dự thảo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột nêu mức bồi thường tương đối cao; sau đó, tính toán lại thì đưa ra mức bồi thường thấp. Vì vậy bà con phản ứng.

Liên quan vụ việc, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột - xác nhận phía thành phố đã nắm được thông tin một số hộ dân nằm trong diện được bồi thường, hỗ trợ tại dự án đường Hùng Vương chỉ được nhận mức tiền vài nghìn đồng.

Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp để tuyên truyền, thông báo cho người dân hiểu.

Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cũng nhận định Trung tâm Phát triển quỹ đất đã làm việc máy móc, để xảy ra sự việc và đơn vị này sẽ có thông báo cho báo chí, người dân nắm rõ hơn việc này.

Căn cứ vào quy định để chi trả bồi thường 

Ông Trương Văn Chính - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột - cho biết đơn vị đã căn cứ theo quy định để chi trả bồi thường, hỗ trợ cho bà con tại dự án đường Hùng Vương.

Bồi thường thu hồi đất chỉ 1.800 đồng, gây xôn xao dư luận-3
Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất khẳng định việc bồi thường, hỗ trợ căn cứ theo quy định của UBND tỉnh và không thể làm trái (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo ông Chính, tại dự án này có khoảng 195 hộ dân bị ảnh hưởng và khoảng 10 hộ có mức bồi thường vài nghìn đồng.

Về mức giá bồi thường "bèo bọt" này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột lý giải đây là phần tiền hỗ trợ di dời tài sản đất không được bồi thường nằm trong phạm vi chỉ giới giao thông trả đất cho nhà nước, mức bồi thường quy định tại khoản 6, điều 20, quyết định 14 của UBND tỉnh Đắk Lắk là 1.000 đồng/m2.

Ông Chính cho biết thêm đây là phần đất hành lang giao thông, bà con lấn chiếm, xây công trình phụ trợ, không phải nhà ở, không thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không có căn cứ gì để bồi thường, hỗ trợ.

"Nghe qua thì tưởng chừng hỗ trợ vài nghìn đồng là vô lý nhưng là đúng theo quy định. Chúng tôi không thể không thông báo cho người dân được bao nhiêu tiền, phải công khai minh bạch, không dấu giếm, bởi đã lấy đất của dân thì phải cho dân biết vì sao được, vì sao không được. Riêng chúng tôi khi làm công tác hỗ trợ, bồi thường phải làm đúng, không thể làm trái", Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất nhấn mạnh.

Được biết, phía Trung tâm Phát triển quỹ đất cũng đã mời một số bà con đến để gặp gỡ, chia sẻ nhưng nhiều bà con vẫn bày tỏ không đồng tình mức hỗ trợ quá ít ỏi này.

Dự án đường Hùng Vương (giai đoạn 1) dài khoảng 1,7 km được chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp với tổng vốn hơn 100 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2020 đến 2024.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư dự án; Công ty CP tư vấn xây dựng Đắk Lắk được chỉ định thầu tư vấn khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công.

UBND TP Buôn Ma Thuột từng có văn bản phê bình nhà thầu tư vấn vì có thiếu sót, không khảo sát kỹ các công trình hạ tầng dẫn đến các vướng mắc trong quá trình triển khai thi công khiến gặp nhiều vướng mắc, phải tạm dừng thi công.

Đồng thời, UBND TP Buôn Ma Thuột cũng phê bình Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP vì đã lựa chọn nhà thầu tư vấn chưa đảm bảo năng lực.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/boi-thuong-thu-hoi-dat-chi-1800-dong-gay-xon-xao-du-luan-20230309150629745.htm

Đắk Lắk

Tin tức mới nhất