Bốn triệu chứng người dân cần đi khám hậu Covid-19

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc Covid-19, được mô tả là cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Trong Hướng dẫn Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19, Bộ Y tế mô tả tình trạng mệt mỏi, quá tải và kiệt sức hậu Covid-19.

Đây là di chứng phổ biến, khiến người mắc không còn động lực để làm bất cứ điều gì.

Vượt qua cảm giác mệt mỏi

Các chuyên gia phân loại tình trạng mệt mỏi sau mắc Covid-19 gồm 2 dạng:

- Mệt mỏi về thể chất: khi mệt mỏi, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình rất nặng nề và ngay cả những hoạt động thể lực dù nhẹ nhàng cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

- Mệt mỏi về nhận thức và tinh thần: khi mệt mỏi, bạn sẽ khó tập trung suy nghĩ, hoặc tiếp nhận thông tin mới, trí nhớ cũng như công việc, học tập của bạn bị ảnh hưởng. Thậm chí cả việc tìm từ ngữ đơn giản để viết hay nói cũng có thể trở thành khó khăn.

Những biểu hiện của di chứng mệt mỏi là cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy như trước khi ngủ. Mức độ mệt mỏi có thể thay đổi theo tuần, ngày hoặc giờ.

Lúc này, bạn không còn động lực để làm bất cứ điều gì vì quá mệt và/hoặc cảm thấy cơ thể mình sẽ kiệt sức ngay cả khi thực hiện những việc đơn giản nhất, trong khi rất khó giải thích tình trạng kiệt sức của mình cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp hiểu.

Bốn triệu chứng người dân cần đi khám hậu Covid-19-1
Người bệnh điều trị hậu Covid-19 tại Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM). Ảnh: Duy Hiệu.

Giải pháp tốt nhất là cần giúp người khác hiểu được sự mệt mỏi và cách nó tác động đến bạn. Song song đó, bạn nên xây dựng kế hoạch quản lý các hoạt động trong khả năng hiện tại, tránh bị quá tải, sau đó mới tăng dần mức độ.

"Quan trọng là đừng nên so sánh với người khác hoặc với chính mình trước kia", các chuyên gia khuyến cáo.

Dấu hiệu cần đi khám hậu Covid-19

Bộ Y tế cảnh báo nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài mặc dù đã tự điều chỉnh về nhịp độ và các hoạt động ưu tiên, ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, bạn cần đi khám tại phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Các triệu chứng bao gồm:

- Mệt mỏi sau khi làm việc gắng sức và kéo dài trên 24 giờ.

- Ngủ không yên giấc.

- Suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung.

- Đau cơ, đau nhiều khớp nhưng không sưng, nóng, đỏ; Đau họng hoặc loét miệng; đau đầu.

Ngoài ra, nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài sau mắc Covid-19, đồng thời có bệnh mạn tính về tim mạch (bệnh mạch vành, suy tim...), bệnh nội khoa (tiểu đường, thận mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính...) hoặc có biến chứng về tim mạch, hô hấp...trong thời gian dương tính, bạn không nên trì hoãn mà cần khám và quản lý sớm tại các phòng khám chuyên khoa tương ứng.

Theo Bộ Y tế, Covid-19 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và các triệu chứng lâu dài ảnh hưởng đến các sinh hoạt thường ngày. Trong một số trường hợp, những triệu chứng này có thể tồn tại quá 12 tuần và nay được gọi là các tình trạng sau mắc Covid-19 hay Covid-19 kéo dài.

Các triệu chứng thông thường được cải thiện theo thời gian. Nếu các triệu chứng này xấu dần đi hoặc không được cải thiện theo thời gian, việc thăm khám bởi nhân viên y tế là cần thiết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bon-trieu-chung-nguoi-dan-can-di-kham-hau-covid-19-post1318812.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao