Ca khúc mới na ná hit cũ, Hòa Minzy khôn ngoan hay không thể bứt phá?

Bản thân nữ ca sĩ thừa nhận sự trở lại của mình không có gì đột phá, ca khúc đi theo mô tuýp quen thuộc. Tuy nhiên, phía sau lựa chọn này là nhiều dấu hỏi.

Sau thời gian im ắng, Hòa Minzy trở lại cùng ca khúc mới Chỉ là tình cờ. Nữ ca sĩ cho biết thời gian qua, cô bị viêm xoang, ảnh hưởng đến giọng hát, do đó mà trở nên sợ phòng thu vì không thể thu âm hoàn chỉnh một ca khúc.

Mất 1 năm để có thể ra mắt, nhưng sản phẩm mới này vẫn bám chặt theo phong cách quen thuộc từ trước tới nay của Hòa Minzy, giai điệu na ná hai hit cũ Rời bỏ và Chấp nhận. Với những khán giả chờ đợi sự đột phá từ cô, màn comeback này được đánh giá "chưa đã".

Ca từ yếu đuối, sầu buồn, thể hiện tâm tư của cô gái luôn sống trong quá khứ

Thực tế, không phải mỗi Hòa Minzy mà thị trường nhạc Việt có rất nhiều ca sĩ với thế mạnh nghiêng về Pop Ballad. Sau một bản hit thành công, họ tiếp tục giữ vững phong độ, lựa chọn những ca khúc ca từ bi lụy để chinh phục khán giả.

Điều này do khán giả trẻ luôn dành sự ưu ái cho nỗi buồn, hay tư duy nghe nhạc của họ phụ thuộc quá nhiều vào suy nghĩ đi tìm sự đồng cảm? Hoặc có cả ý kiến, phải chăng giới nghệ sĩ chỉ mượn cớ để "diễn sâu"?

Ca khúc mới na ná hit cũ, Hòa Minzy khôn ngoan hay không thể bứt phá?-1
Sự trở lại của Hòa Minzy được cho là thiếu đột phá.

Nhìn qua khu vực châu Á, điển hình là K-Pop, họ nổi trội bởi sự đa dạng trong phong cách, thể loại với những dòng nhạc rõ nét từ RnB cho đến Hip Hop. Ballad không phải là dòng nhạc được ưa chuộng, thường trong một album chỉ có khoảng 1-2 bài mang màu sắc này để làm mềm tai người nghe, tạo sự hài hòa và nhấn nhá cho sản phẩm.

Từ "Em không muốn trở thành một người/ Khiến anh cứ gợn nhớ thương/ Khi em chỉ là thoáng qua như mây cuối trời" (Rời bỏ), đến "Vì sao anh chẳng biết được rằng/ Em đã yêu anh bằng những gì/ Là những giấc mơ và thanh xuân của em" (Chấp nhận) và gần nhất là "Giờ mùa đông vây kín hết những yêu thương/ Còn ta đơn phương những vấn vương/ Nỗi buồn dằn xé đêm trường" (Chỉ là tình cờ), Hòa Minzy dường như  "một ngày làm cô gái yếu đuối, cả đời làm cô gái yếu đuối".

Vẫn là tâm tư, cảm xúc của cô gái không muốn rời xa người yêu, trách cứ chàng sao nỡ lạnh lùng, xa cách, và rồi quay trở lại tự trách mình không xứng đáng, mệt mỏi ôm hết nỗi u sầu.

Hòa Minzy có lẽ chỉ sử dụng phương án "bình mới rượu cũ", phong cách chịu nhiều ảnh hưởng từ hit đỉnh đầu tiên của mình.

Dù Pop Ballad vẫn chiếm ưu thế về số lượng và đảm bảo nhiều khả năng thành công hơn, nhưng sự tự đóng khung chính mình khiến nghệ sĩvề lâu dài dễ rơi vào quên lãng.

Cấu trúc bài hát cùng một kiểu

Nếu không tính Intro và Outro, một bài hát có thể được chia thành 3 phần chính: phân khúc, điệp khúc và phần chuyển tiếp. Ngoài ra, một số bài hát có thể có thêm phần tiền điệp khúc hoặc độc tấu nhạc cụ.

Ca khúc mới na ná hit cũ, Hòa Minzy khôn ngoan hay không thể bứt phá?-2
Cấu trúc các ca khúc của Hòa Minzy dễ đoán ngay từ những giai điệu đầu tiên.

Trong các ca khúc của Hòa Minzy, cấu trúc này lặp đi lặp lại, được sử dụng thường xuyên, khiến khán giả mới nghe phần đầu đã biết cả bài hát thế nào. Đặc biệt cô luôn kết thúc ca khúc của mình bằng một câu hát chậm thể hiện sự day dứt, thiết tha, lưu luyến. 

Giữa hai sản phẩm gần nhất là Chấp nhận và Chỉ là tình cờ, không có thêm bất kỳ điểm nhấn đặc biệt nào để khán giả có những ấn tượng riêng về bài hát. Mọi thứ cứ bình bình, an toàn. 

Hòa Minzy từng trải qua 4 năm mờ nhạt, miệt mài đi hát, miệt mài tung MV nhưng không có ca khúc thực sự đáng nhớ. Vậy nên nữ ca sĩ đã tuyên bố, nếu trong năm 2018 không có hit, cô sẽ tạm dừng ca hát trong vòng 1 năm.

Nhưng khi đã "bật" lên được nhờ Rời bỏ, cô dường như đang quay trở về vòng lặp khi trước. Câu hỏi đặt ra là nữ ca sĩ đang định hướng mình trở thành một "cô gái Ballad" hay thực tế cô đang "một màu", loay hoay không biết mình nên làm gì để gặt hái thành công như từng có với Rời bỏ?

Thực tế, giữa thị trường âm nhạc khắc nghiệt, không phải lúc nào việc đổi mới cũng là điều nên làm. Nhìn sang Erik với Anh ta là sao hay Soobin Hoàng Sơn với Đã đến lúc, người hâm mộ đều đồng ý rằng cả hai vẫn phù hợp hơn với các ca khúc nhạc Pop nhẹ nhàng. Dòng nhạc EDM thực sự là một sự mạo hiểm khiên cưỡng và thất bại.

Xét cho cùng, việc gắn liền với Pop Ballad, có thể nhàm chán nhưng cũng có thể, là tính toán khôn ngoan, ít rủi ro nhất của ê-kíp nữ ca sĩ trong hoàn cảnh nhạc Việt hiện nay.

Theo Zing


Hòa Minzy

Tin tức mới nhất