Cả làng phong tỏa vì 2 ngư dân cách ly tại nhà vẫn tung tăng cà phê

Sau khi xác định cả 2 ngư dân mắc Covid-19, cả làng nơi 2 người sinh sống phải phong tỏa để phòng chống dịch.

Theo Dân Trí đưa tin, tối 11/10, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã có thông báo khẩn số 81 về việc tìm người có mặt tại các điểm nguy cơ ở huyện Tuy An (Phú Yên).

Các điểm nguy cơ này có liên quan đến 2 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng vừa được phát hiện tại Phú Yên.

Hai trường hợp dương tính là H.N.L. và N.B. (cùng ở xã An Ninh Tây). 

Theo yếu tố dịch tễ, trước ngày 4/10, ông L. và ông B. và 4 người khác cùng xã đi đánh bắt hải sản cho tàu cá tại tỉnh Ninh Thuận, là địa phương có dịch Covid-19.

Đến 20h ngày 4/10, cả hai đi xe máy từ Ninh Thuận về đến Phú Yên, sau đó đến thực hiện khai báo y tế và được đưa về Trung đoàn BB888 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) cách ly.

Đến khoảng 18h ngày 5/10, cả hai được đưa về Trung tâm y tế An Ninh Tây (huyện Tuy An) khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, cả ông L. và ông B. không tuân thủ việc cách ly y tế tại nhà mà tiếp xúc nhiều người ngoài cộng đồng.

Cả làng phong tỏa vì 2 ngư dân cách ly tại nhà vẫn tung tăng cà phê-1
Hiện nay Phú Yên còn 3 khu phong tỏa vì có liên quan đến các ca nhiễm Covid-19

Sáng 6/10, ông H.N.L. đi uống cà phê với nhóm bạn 8 người tại quán H.P ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây. Tiếp đó là đi chơi đá gà cùng 3 người khác.

Sáng 9/10, ngư dân L. đi cắt tóc, đến chiều cùng ngày có tiếp xúc với nhiều người nhà phía vợ.

Còn ông N.B, ngày 6 và 7/10, ông tự cách ly tại nhà, nhưng đến ngày 9/10 lại đi chợ Dã ở thôn Xuân Phu (xã An Ninh Tây) để mua rau.

Chiều ngày 9/10, cả ông L. và ông B. được làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, kết quả dương tính nên được đưa đi cách ly tập trung.

Tiếp đó, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với những ngư dân trên, đồng thời chuyển vào Trung tâm Y tế huyện Tuy An để theo dõi.

Đến ngày 10/10, cả 2 ngư dân H.N.L. và N.B. có kết quả xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19 và được cách ly, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tuy An.

Sau khi ghi nhận về 2 trường hợp trên, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa toàn bộ khu làng nơi 2 ngư dân này sinh sống để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Bước đầu xác định có 37 ca F1 của 2 ngư dân này, các F1 xét nghiệm lần đầu đều cho kết quả âm tính.

Chia sẻ trên Tuổi Trẻ Onliine, ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: "Nếu xác định 2 người không tuân thủ cách ly phòng dịch tại nhà theo quy định này gây lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng, huyện sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật". 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ca-lang-phong-toa-vi-2-ngu-dan-cach-ly-tai-nha-van-tung-tang-ca-phe-n-280925.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Ngư dân

Tin tức mới nhất