Cả nhà Đức Tiến tự chữa Covid-19

1 tháng trước, vợ chồng Đức Tiến và em gái mắc Covid-19 sau đó hồi phục nhờ các phương pháp điều trị cơ bản kết hợp nghỉ ngơi, bồi dưỡng.

- Anh biết bản thân mắc Covid-19 qua những dấu hiệu nào?

Đầu tháng 8, tôi vẫn sinh hoạt bình thường thì bắt đầu có những biểu hiện như ho, sốt, ói, sổ mũi và tiêu chảy. 2 ngày sau, tôi mất vị giác và cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Tôi cũng đoán là mình đã nhiễm bệnh vì xung quanh nơi ở ngày càng nhiều người dương tính với biến chủng nCoV mới. Tôi cố trấn tĩnh để mua bộ test về nhà thử thì kết quả đúng như vậy.

Bà xã lây từ tôi sau đó em gái của cô ấy ở Texas qua chăm chị cũng dính bệnh. Cuối cùng, bé Mèo sống trong ngôi nhà có 3 người mắc Covid-19 nên cũng bị ốm.

Cả nhà Đức Tiến tự chữa Covid-19-1
Gia đình Đức Tiến trong lễ thôi nôi bé Mèo hồi tháng 7.

- Cơ thể anh phải chịu đựng những triệu chứng gì khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng?

Vẫn những triệu chứng như ho, sốt, tiêu chảy nhưng ở thể trầm trọng hơn. Tôi liên tục bị nôn ói khi lái xe và đến ngày thứ 2 thì nằm yên trên giường, gần như không thể cử động.

Bình Phương (vợ của Đức Tiến - PV) thì sốt nóng - lạnh, mang đủ dấu hiệu giống tôi nhưng nhưng nặng và dai dẳng. Cô ấy bị suốt 2 tuần nên gầy đi rất nhiều, làn da nhợt nhạt kém sắc.

- Tâm trạng anh thế nào khi chứng kiến những người thân của trong gia đình lần lượt mắc bệnh?

Tôi không lo lắng nhiều cho bản thân dù trước đây cũng hay có suy nghĩ bi quan. Lần này, tôi có niềm tin mình sẽ khỏi bệnh vì đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.

Nhưng tôi lo cho bà xã lắm. Vài tháng trước, cô ấy được khuyến khích đi tiêm chủng nhưng chần chừ vì đang có con bú. Lúc đưa ra quyết định thì không kịp vì dịch đã bùng phát trở lại và ngày càng có nhiều người mắc bệnh.

Càng lo cho vợ, tôi càng thương con gái vì bé bị ốm mà bố mẹ không đủ sức khỏe để chăm sóc. Lúc đầu chúng tôi có em gái Phương giúp trông con nhưng sau đó, cô ấy cũng lây bệnh. Từng người trong gia đình lần lượt mắc và bị virus "hành" khiến tôi thấy não nề. Giai đoạn đó, tôi bị stress nặng.

- Anh làm gì để trấn an bản thân và khích lệ tinh thần mọi người?

Tôi giải thích với vợ rằng bệnh nhân Covid-19 nếu điều trị đúng cách sẽ tránh được nguy cơ tử vong. Xung quanh chúng tôi cũng có rất nhiều ca đã tự chữa khỏi bệnh này mà không cần đến bác sĩ.

Vợ tôi cũng rất nghị lực, cô ấy biết cần phải khỏe lên nhanh chóng để chăm con vì bé Mèo cũng đang mệt. Chúng tôi cùng tìm đọc các loại tài liệu hữu ích và uống thuốc, bồi dưỡng cho sớm hồi phục chứ không để bản thân rơi vào tâm trạng chán nản.

Về phần mình, tôi luôn tự nhủ đã là trụ cột trong gia đình thì không được ốm lâu. Khi tôi nằm đây, vợ con không ai phục vụ mà những công việc khác cũng bị hoãn lại.

Cả nhà Đức Tiến tự chữa Covid-19-2
Đức Tiến mệt mỏi thể xác lẫn tinh thần khi cả nhà đều ốm.

- Quá trình tự điều trị Covid-19 của anh diễn ra thế nào?

Ở Mỹ, hầu hết mọi người đều tự chữa Covid-19 tại nhà, chỉ những ca nặng mới nhập viện.

Đầu tiên, tôi bổ sung vitamin C và kẽm mỗi ngày 2 lần, uống thuốc cảm và kháng sinh loại mạnh theo liều; xông hơi hỗn hợp chanh, sả, gừng 2 lần. Buổi tối, tôi uống thêm thuốc ho và thuốc an thần cho dễ ngủ. Dù mệt mỏi, tôi không ru rú trong phòng mà tranh thủ phơi nắng 20 phút vào các buổi sáng - chiều.

Ngoài ra, ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định một phần tốc độ hồi phục. Tôi ăn rất nhiều, đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để có sức. May mắn là trước đó gia đình tôi kịp đi chợ nên tích trữ được rất nhiều đồ ăn. Mỗi bữa, chúng tôi đẩy mạnh các món giàu protein như bò, gà, cá; một số món canh dễ tiêu, súp giải cảm; trái cây...

Lúc này, tôi và vợ đều xuống tinh thần nên không muốn ăn gì. Nhưng chúng tôi phải dùng lý trí, cố gắng ăn hết khẩu phần dù miệng chẳng còn cảm nhận được hương vị.

Nhiều khi, tôi phải nghĩ về gia đình, con cái, người thân, những thành tựu từng đạt được để kích thích ham muốn khỏe lại. Tôi không chỉ chiến đấu với "nó" bằng cơ thể mà còn chiến đấu bằng cả tinh thần.

Trong nhà, tôi mắc Covid-19 đầu tiên và cũng là người khỏi bệnh sớm nhất. Tôi chỉ bị nặng khoảng bốn ngày sau đó dần hồi phục. Tôi khỏe rồi thì chủ động "thay ca" cho em vợ. Em vợ ốm nặng cũng là lúc vợ tôi có thể tự chăm sóc nên cả 3 người lớn luân phiên hỗ trợ nhau.

- Anh làm gì để bảo vệ sức khỏe cho bé Mèo khi con sống trong ngôi nhà có 3 người lớn đều mắc Covid-19?

Mọi người đều đeo khẩu trang mỗi khi gần bé, đặc biệt là vợ chồng tôi luôn ngồi xa con hoặc cố gắng giữ một khoảng cách được cho là an toàn.

Tôi, bà xã và em vợ mắc Covid-19 cách nhau vài ngày nên trong mỗi giai đoạn vẫn có ít nhất một người khỏe để chăm bé Mèo. Ban ngày bé vẫn đi học bình thường còn tối về thì được cho ăn uống, tắm rửa và đi ngủ sớm.

Dù thế, Mèo vẫn bị cảm nhẹ và sụt cân, quấy khóc. Chỉ đến khi tất cả các thành viên trong gia đình đều hồi phục, con mới ổn định trở lại.

Cả nhà Đức Tiến tự chữa Covid-19-3
Đức Tiến đã trở lại công việc từ giữa tháng 8.

- Nhìn lại cuộc chiến với căn bệnh mà cả thế giới lo sợ, anh nhận ra điều gì lúc đứng giữa ranh giới nguy hiểm?

Đối diện với bệnh tật và phải nằm liệt một chỗ, tôi mới thấy quý sức khỏe, thời gian, gia đình và bạn bè. Tôi vẫn luôn trân trọng những điều này nhưng phải đến lúc khó khăn, tôi mới cảm nhận hết được ý nghĩa của cuộc sống. Khi khỏe lại, tôi phát tâm giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình. Nếu làm được gì cho ai, tôi sẽ làm hết mình mà không tính toán.

Hiện tại, vợ chồng tôi và bé Mèo đã trở lại cuộc sống bình thường. Công việc của tôi phải tiếp xúc với nhiều người nên tôi luôn nhắc nhở bản thân phải thận trọng hơn nữa.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/ca-nha-dien-vien-duc-tien-tu-chua-covid-19-4349779.html

Đức Tiến COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao