Các loại hoa nên và không nên bày trên ban thờ ngày Tết

Trên ban thờ, nhất là vào những ngày Tết thường không thể thiếu vắng một lọ hoa. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng được phép đặt trên ban thờ.



Trong việc thờ cúng tổ tiên, vào những ngày lễ, rằm, mùng một… trên ban thờ, ngoài bát hương, chén nước, mâm cơm… lúc nào cũng phải có một bình hoa đẹp. Dâng hoa cúng chư Phật, thánh, gia tiên là hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn. Dù vậy, không phải loại hoa nào cũng có thể cúng lễ. Tùy theo quan niệm của từng vùng mà có những điều kiêng kị khác nhau khi chọn hoa dâng lên ban thờ.

Chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho biết, hoa nào dâng cúng trên ban thờ cũng cần hiểu ý nghĩa, tùy vùng miền mà linh hoạt dùng hoa bày cúng lễ. Điều quan trọng hơn cả vẫn là thành tâm của mỗi người.

Hoa trên ban thờ có hoa cắm bình và hoa để trên đĩa. Đối với ban thờ ngày Tết, người ta thường duy trì cả hai loại này. Ngoài ra, để mang đậm không khí xuân cổ truyền, các gia đình thường cắm một cành đào hoặc cành mai trong lọ sứ lớn. Để đặt lên ban thờ ngày Tết, người ta thường dùng hoa bền màu, có mùi hương thơm, không gây khó chịu cho mọi người như hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, hoa dơn….



Hoa bày ban thờ Tết nên chọn hoa bền mà
u (ảnh minh họa)


Nhiều nhà có ban thờ Phật riêng, hoa cúng Phật nên chọn hoa có màu vàng và đỏ như mẫu đơn, cúc vàng, hồng đỏ… là những màu tượng trưng cho nhà Phật để ban thờ được trang trọng. Khi chọn hoa bày ban thờ ngày Tết nên lựa kỹ từng bông, không nên chọn những hoa đã nở to mà chọn những bông mới chớm nở. Muốn hoa được tươi lâu, mọi người nên cho vào nước vài viên thuốc B1 để có dinh dưỡng nuôi hoa.

Khi bày hoa ban thờ gia tiên ngày Tết không nên kết hợp quá nhiều loại hoa cùng lúc vì sẽ giảm mất sự thanh tao, khiến ban thờ mất thẩm mỹ. Đồng thời tránh chọn những loại hoa có gai sắc nhiều sát khí, hoặc những loại hoa có mùi quá gắt. Có rất nhiều gia đình ngày Tết thường không chọn hoa ly để bày ban thờ vì sợ ly tán, chia ly. Tuy nhiên, chuyên gia Mai Văn Sinh cho rằng việc nhiều người kiêng để hoa ly trên ban thờ ngày Tết như vậy là không đúng bởi hoa ly có mùi thơm, lại giữ được lâu.

Ngoài ra, ban thờ là nơi tôn nghiêm, trang trọng nên khi cắm hoa để bàn thờ mọi người cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt một lọ hoa quá to trên một ban thờ nhỏ khiến che hết cả các đồ thờ cúng khác được đặt trên đó.

Các nhà tâm linh cho rằng, chọn hoa bày ban thờ ngày Tết lưu ý không nên dâng chậu hoa cảnh hay hoa nhựa, hoa giả lên ban thờ. Tuy không mất trang nghiêm nhưng theo quan niệm đó là sự giả dối. Hoa cúng là biểu hiện tấm lòng nên không dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật. Ban thờ là nơi thể hiện sự thành kính của con cháu với gia tiên khi dân hoa cúng cần phải có thái độ kính cẩn.

Theo GĐ&XH


các loại hoa bày tết hoa Tết bàn thờ phong thủy

Tin tức mới nhất