Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng

Facebook và Instagram đều thu thập lịch sử hoạt động của người dùng. Bài viết sẽ giúp bạn ngăn chặn việc này, tăng cường bảo mật cá nhân.

Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng trên trang web, ứng dụng để làm gì?

Hiện tại phần lớn các trang web, ứng dụng cho phép người dùng sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram để đăng nhập và sử dụng các dịch vụ của mình, thay vì phải yêu cầu đăng ký tài khoản mới.

Tuy nhiên, một điều ít ai biết đó là khi dùng tài khoản Facebook hoặc Instagram đăng nhập vào các trang web, ứng dụng bên ngoài, lịch sử hoạt động của bạn trên các trang web và ứng dụng đó sẽ được gửi về cho Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram).

Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng-1
Facebook có thể thu thập thói quen, lịch sử hoạt động của người dùng trên các trang web, ứng dụng bên ngoài để hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp (Ảnh: Getty).

Ngoài ra, hầu hết các trang web ngày nay đều đặt các nút bấm "Like" và "Share" từ Facebook, điều này cũng sẽ giúp Meta có thể thu thập được hoạt động của người dùng trên web, cho dù họ không đăng nhập trực tiếp vào tài khoản Facebook hay Instagram.

Dựa vào các thông tin được thu thập từ các trang web và ứng dụng, Facebook sẽ biết được thói quen, sở thích, mối quan tâm của người dùng, từ đó hiển thị được các nội dung quảng cáo phù hợp cho từng người.

Chẳng hạn nếu bạn dùng tài khoản Facebook để đăng nhập vào một ứng dụng mua sắm trực tuyến, những mặt hàng bạn quan tâm tìm kiếm, những sản phẩm bạn đã mua… sẽ được gửi về cho Meta.

Dựa vào thông tin này, Meta sẽ biết được người dùng quan tâm đến những sản phẩm nào, từ đó hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp với sở thích của họ.

Meta ra mắt tính năng chặn Facebook, Instagram theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web và ứng dụng

Mặc dù Meta từng nhiều lần khẳng định việc thu thập lịch sử hoạt động của người dùng trên các trang web và ứng dụng chỉ nhằm mục đích hiển thị quảng cáo được phù hợp và các dữ liệu này luôn được bảo mật, không bị bán ra bên ngoài.

Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn lo ngại các thông tin do Meta thu thập có thể bị lợi dụng hoặc bán đi vì mục đích xấu.

Trước những lo ngại của người dùng, mới đây, Meta vừa giới thiệu một tính năng mới, cho phép người dùng có thể ngăn chặn các trang web, ứng dụng bên ngoài gửi lịch sử hoạt động của họ về cho Meta.

Theo đó, Meta vừa giới thiệu một tính năng mới có tên gọi "Ngắt kết nối hoạt động trước đây bên ngoài công nghệ của Meta".

"Hoạt động bên ngoài công nghệ của Meta" là thông tin do các ứng dụng, trang web bên ngoài gửi đến cho Meta về lịch sử hoạt động, thói quen của người dùng trên các ứng dụng, trang web đó.

Khi kích hoạt tính năng "Ngắt kết nối hoạt động trước đây bên ngoài công nghệ của Meta", bạn có thể ngăn chặn các trang web, ứng dụng gửi thông tin về cho Meta, khiến Meta không thể biết được các thói quen, sở thích, mối quan tâm của bạn khi truy cập trang web và các ứng dụng. Điều này sẽ làm tăng sự riêng tư của người dùng, tránh bị Meta "dòm ngó".

Các bước giúp ngăn chặn Facebook, Instagram theo dõi hoạt động của người dùng trên trang web và ứng dụng

Hiện tại tính năng "Hoạt động của bạn bên ngoài các công nghệ của Meta" mới chỉ xuất hiện trên phiên bản ứng dụng của Facebook và Instagram, trong khi phiên bản web chưa được trang bị tính năng này.

Để kích hoạt tính năng chặn Facebook, Instagram theo dõi hoạt động của mình trên các trang web và ứng dụng bên ngoài, bạn thực hiện theo các bước sau:

Lưu ý: Cách thức thiết lập trên ứng dụng dành cho Android và iOS là tương tự nhau. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện thông qua phiên bản Facebook hoạt động trên nền tảng Android, người dùng iOS cũng có thể thực hiện theo.

- Truy cập vào ứng dụng Facebook trên smartphone, nhấn vào biểu tượng tài khoản của bạn ở góc phải, chọn "Cài đặt & quyền riêng tư" từ menu hiện ra, rồi nhấn vào tùy chọn "Cài đặt".

Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng-2

- Nhấn vào tùy chọn "Xem thêm trong Trung tâm tài khoản", sau đó chọn "Thông tin và quyền của bạn" và nhấn "Hoạt động của bạn bên ngoài các công nghệ của Meta" tại giao diện hiện ra tiếp theo.

Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng-3

- Tại đây, bạn nhấn vào mục "Hoạt động gần đây" sẽ thấy rõ danh sách những trang web, ứng dụng đang thu thập thông tin hoạt động của người dùng Facebook và Instagram, cũng như thời điểm gần nhất các thông tin được gửi về cho Meta.

Dựa vào những thông tin này, Meta có thể biết được các thói quen của người dùng khi duyệt web hoặc dùng các ứng dụng, từ đó Meta sẽ hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp với thói quen, sở thích của bạn.

Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng-4

Trong trường hợp bạn muốn ngăn chặn việc các trang web, ứng dụng gửi lịch sử hoạt động của mình cho Meta, bạn nhấn vào "Ngắt kết nối hoạt động cụ thể", sau đó chọn những trang web, ứng dụng nhất định từ danh sách hiện ra.

Ngoài ra, bạn có thể nhấn nút "Ngắt hoạt động trước đây" để ngăn chặn tất cả các trang web, ứng dụng gửi lịch sử hoạt động của mình cho Meta.

Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng-5

Nếu muốn các ứng dụng, trang web không tiếp tục gửi lịch sử hoạt động của bạn về cho Meta trong tương lai, bạn nhấn chọn "Quản lý hoạt động tương lai", sau đó chọn "Ngắt kết nối hoạt động tương lai".

Khi nhấn vào tùy chọn này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ chặn toàn bộ các ứng dụng, trang web hiện tại gửi thông tin của bạn về cho Meta.

Cách chặn Facebook và Instagram thu thập lịch sử hoạt động của người dùng-6

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn chặn Facebook, Instagram thu thập lịch sử hoạt động trên các trang web, ứng dụng bên ngoài?

Khi bạn thiết lập để ngăn chặn các trang web, ứng dụng bên ngoài gửi lịch sử hoạt động của bạn về cho Meta, tài khoản Facebook, Instagram của bạn có thể bị đăng xuất khỏi trang web, ứng dụng đó.

Bạn sẽ phải đăng nhập lại tài khoản Facebook, Instagram trên các ứng dụng, trang web này trong tương lai.

Một điều cần lưu ý rằng, tính năng kể trên sẽ chỉ giúp người dùng chặn Facebook, Instagram thu thập lịch sử hoạt động trên các ứng dụng và trang web bên ngoài.

Trong khi đó, quá trình hoạt động của bạn trên chính Facebook và Instagram vẫn được 2 mạng xã hội này thu thập để phục vụ mục đích quảng cáo.

Ngoài ra, người dùng vẫn sẽ thấy các nội dung quảng cáo trên Facebook và Instagram như trước đây, tuy nhiên, các nội dung quảng cáo này sẽ ít được cá nhân hóa hơn do Meta không còn biết được thói quen và sở thích của người dùng.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cach-chan-facebook-va-instagram-thu-thap-lich-su-hoat-dong-cua-nguoi-dung-20231018214948678.htm?fbclid=IwAR0TYjsCQRNCsWDD5ApUhlBLTFs706Bcx5pLXLj12_9WTvSXScyT8sVvgUg

Facebook

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao