Đi chợ mua thịt lợn nên chọn miếng màu đậm hay màu nhạt?

Đối với thịt lợn màu sắc của miếng thịt là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của nó.

Khi đi chợ hay siêu thị, nếu để ý, bạn sẽ thấy có miếng thịt lợn đậm màu hơn những người khác. Nhiều người cho rằng thịt càng đậm màu thì càng tốt. Điều này có đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Có 4 lý do chính khiến các miếng thịt lợn có màu đậm nhạt khác nhau.

Màu sắc của miếng thịt phụ thuộc vào từng bộ phận

Đi chợ mua thịt lợn nên chọn miếng màu đậm hay màu nhạt?-1

Sau khi được mổ ra, người ta sẽ chia thịt lợn thành rất nhiều phần khác nhau. Những bộ phận chứa nhiều mạch máu như thịt ở vùng cổ, thịt vai, thịt chân trước sẽ có màu sắc đậm hơn. Trong khi đó, các bộ phận có ít mạch máu như thịt thăn, chân sau, thịt mông... sẽ có màu hồng nhạt hơn.

Thịt lợn ốm

Nếu con lợn không còn sống trước lúc cắt tiết, máu sẽ không được hút sạch ra ngoài. Khi đó, trong thịt sẽ đọng lại nhiều máu và tạp chất khiến nó có màu tím hoặc đỏ sẫm. Thịt lợn ốm khi cắt ra thường có những vết bầm đậm màu do bị tụ máu.

Thịt tươi và thịt đông lạnh

Đi chợ mua thịt lợn nên chọn miếng màu đậm hay màu nhạt?-2

Thịt lợn mổ ra đã được cấp đông trong tủ lạnh thường bị thay đổi màu sắc. Chúng sẽ có màu hồng nhạt hơn.

Trong khi đó, thịt tươi mới được bán ngay sau khi mổ thường có màu sắc đậm hơn (do tiếp xúc với không khí, thịt lợn bị oxy hóa nên có màu đậm hơn). Ngoài ra, thịt cũng có thể bị nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển, đóng gói và bị chuyển màu thâm đen. Tóm lại, thịt càng để lâu càng không ngon.

Thịt lợn bị bơm nước

Đi chợ mua thịt lợn nên chọn miếng màu đậm hay màu nhạt?-3

Vì lợi nhuận, một số người sẽ bơm nước vào miếng thịt lợn để trăng trọng lượng. Thịt chứa nhiều nước thường có màu nhạt hơn, không tươi và miếng thịt trông không được tự nhiên. Bạn có thể thấy miếng thịt có dấu hiệu sủi bọt. Nếu dùng tay hoặc khăn giấy đặt lên mặt miếng thịt thì sẽ thấy cảm giác ướt đẫm.

Làm thế nào để mua thịt lợn ngon?

Khi mua thịt lợn, bạn cần nhìn màu sắc của miếng thịt. Nên chọn những miếng thịt có màu hồng hoặc đỏ tươi. Đó là dấu hiệu của thịt mới. Hãy quan sát cả phần mỡ. Nếu thấy mỡ có màu trắng đẹp thì đó cũng là dấu hiệu của thịt tươi.

Đi chợ mua thịt lợn nên chọn miếng màu đậm hay màu nhạt?-4

Thịt lợn tươi sẽ có mùi tanh thoang thoảng. Nếu thấy thịt có mùi tanh nồng khó chịu hoặc mùi hôi mạnh thì không nên mua. Đó có thể là thịt lợn bệnh hoặc thịt đã để quá lâu.

Khi mua, bạn có thể sờ tay vào bề mặt của miếng thịt. Miếng thịt ngon sẽ có bề mặt hơi ẩm nhưng vẫn đủ khô ráo, không dính tay. Nếu thấy bề mặt miếng thịt bị ướt, dính, nhờn thì đó có thể là thịt bơm nước hoặc đã bị hỏng.

Ấn tay vào miếng thịt nếu không thấy nước chảy ra và thịt đàn hồi lại ngay thì đó là thịt mới. Nếu thấy nước hồng chảy ra hoặc miếng thịt không có độ đàn hồi sau khi ấn tay thì không nên mua vì đó là dấu hiệu của thịt không tươi.

Theo Xe và Thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/di-cho-mua-thit-lon-nen-chon-mieng-mau-dam-hay-mau-nhat-co-su-khac-biet-lon-nhieu-nguoi-khong-biet.html

màu thực phẩm thịt lợn mẹo vặt

Tin tức mới nhất