Cách chống rát lưỡi cực hay khi ăn dứa mà không phải ai cũng biết

Dù rất ngon ngọt hấp dẫn nhưng hầu như tất cả chúng ta đều có cảm giác rát nhẹ và khó chịu mỗi khi ăn dứa.

Nguyên nhân gây rát lưỡi khi ăn

Dứa là loại quả có nguồn gốc từ Nam Mỹ và nhanh chóng trở thành một loại trái cây được giới quý tộc ưa chuộng. Trong dứa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các chứng viêm mãn tính, giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh. 

Cách chống rát lưỡi cực hay khi ăn dứa mà không phải ai cũng biết-1

Dù rất ngon ngọt hấp dẫn, nhưng hầu như tất cả chúng ta đều có cảm giác rát nhẹ và khó chịu mỗi khi ăn dứa. Đây là những triệu chứng phổ biến thường có khi ăn loại quả này, đa phần cảm giác rát sẽ nhanh chóng giảm dần. Song cũng có một số trường hợp quá nhạy cảm khi ăn dứa phải dùng đến thuốc. 

Cảm giác rát khi ăn dứa không bởi chất axit có trong dứa, mà là bởi một hỗn hợp enzyme tiêu hoá nằm trong lõi và vỏ dứa. Chất này có nhiều lợi ích cho sức khoẻ như điều trị chống viêm nhiễm, nhưng khi tiếp xúc với lớp da nhạy cảm sẽ làm phân huỷ protein tạo nên triệu chứng rát, xót. 

Cách chống rát lưỡi cực hay khi ăn dứa mà không phải ai cũng biết-2

Để giảm bớt triệu chứng rát lưỡi, nhiều người đã chọn cách bỏ lõi dứa khi ăn. Nhưng đây lại là một sự lãng phí đáng tiếc bởi lõi dứa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giá trị. 

Cách ăn dứa không bị rát lưỡi

Ngâm dứa với nước muối loãng

- Trước tiên, hãy gọt sạch vỏ dứa, bỏ mắt rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

- Chuẩn bị nước đun sôi để nguội, cho một thìa muối vào và hoà tan. Ngâm dứa đã cắt miếng vào nước muối khoảng 20 - 30 phút.

- Sau đó đổ nước, để ráo dứa và có thể ăn được. Cách này làm muối phân huỷ chất gây tê rát, giúp dứa vừa thêm sạch sẽ, không bị thâm và giảm cảm giác tê rát lưỡi khi ăn. 

Cách chống rát lưỡi cực hay khi ăn dứa mà không phải ai cũng biết-3

Ngâm dứa với baking soda

- Gần giống với cách làm trên, nhưng thay vào đó, bạn cho một thìa baking soda vào nước sôi để nguội rồi hoà tan.

- Sau khi gọt và cắt dứa, ngâm dứa trong nước baking soda khoảng 2-3 phút rồi thưởng thức (ngắn hơn thời gian ngâm nước muối).

- Baking soda có tính kiềm giúp khử nhanh vị chua trong trái dứa. Ngoài ra giúp dứa sẽ có vị ngon ngọt hơn là ngâm với nước muối loãng. 

Cách chống rát lưỡi cực hay khi ăn dứa mà không phải ai cũng biết-4

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cach-chong-rat-luoi-cuc-hay-khi-an-dua-n-263517.html

dứa mẹo vặt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao