Cách treo cờ rủ đúng quy định trong Lễ Quốc tang

Theo quy định, trong 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang, các cơ quan công sở phải treo cờ rủ, cần lưu ý cách treo cờ rủ đúng quy định trong Lễ Quốc tang.

Quy định việc tổ chức Lễ Quốc tang được thực hiện theo Nghị định 105/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo quy định, cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế.

Trong thời gian Quốc tang, các cơ quan, công sở sẽ treo cờ rủ. Cách treo cờ rủ đúng quy định trong Lễ Quốc tang cũng được hướng dẫn cụ thể. 

Cách treo cờ rủ đúng quy định trong Lễ Quốc tang-1
Trong 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang, các cơ quan công sở phải treo cờ rủ. (Ảnh: Việt Hùng/Zing)

Nghị định 105 quy định rõ: Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 2 ngày. Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ và không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Cách thức treo cờ rủ như sau: Cờ rủ có dải băng tang, có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay.

Nghị định 105 cũng quy định về trang trí lễ đài và túc trực bên linh cữu. Theo đó, lễ đài trang trí phông nền đen, trên đó treo Quốc kỳ có dải băng tang, ảnh người từ trần và dòng chữ trắng “Vô cùng thương tiếc đồng chí...”.

Bàn thờ đặt chính giữa phòng, dưới lễ đài, có lư hương và gối Huân chương.

Linh cữu phủ Quốc kỳ, đặt trên bệ ở chính giữa lễ đài, đầu hướng về bàn thờ.

Ban Tổ chức Lễ tang phân công các thành viên trong Ban Tổ chức Lễ tang đứng túc trực khi các đoàn cấp cao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến viếng.

Trong quá trình tiến hành Lễ viếng và Lễ truy điệu có 2 chiến sĩ tiêu binh đứng cửa phòng Lễ tang; 4 sĩ quan quân đội mặc lễ phục đứng túc trực 4 góc cạnh linh cữu và 6 chiến sĩ tiêu binh đứng túc trực quanh linh cữu và đội quân nhạc phục vụ Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ đưa tang.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cach-treo-co-ru-dung-quy-dinh-trong-le-quoc-tang-ar884465.html

Lễ Quốc tang

Tin tức mới nhất