Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết

Sau thời gian nắng nóng kéo dài và nhiều đợt xả nước để chống hạn hán ở vùng hạ du, nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương (Nghệ An) đã xuống rất thấp.


Hồ thủy điện Bản Vẽ nhìn từ trên cao đã cạn xuống mức kỷ lục.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-1
Thủy điện Bản Vẽ nằm ở xã Yên Na (huyện Tương Dương, Nghệ An) có dung tích hồ chứa nước lên đến 1,8 tỷ m3. Trong đó dung tích hữu ích từ cao trình 155m – 200m là 1,3 tỷ m3 nước. Đây là hồ thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-2
Sau nhiều đợt nắng nóng kéo dài, không có mưa và thủy điện xả nước để chống hạn, hiện mực nước trong hồ thủy điện Bản Vẽ đang chuẩn bị về ở mực nước chết nếu thượng nguồn không có mưa.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-3
“Hiện nay mực nước hồ chỉ đang ở mức 157,20m thấp hơn 21m so với cùng kỳ. Mực nước này chỉ cao hơn 2 m so với mực nước chết và dung tích hữu ích còn lại chỉ còn chưa tới 90 triệu m3”, ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ chia sẻ.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-4Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-5
Mực nước trong hồ thủy điện Bản Vẽ đã xuống thấp kỷ lục, thấp hơn 21m so với cùng kỳ năm ngoái.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-6
Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của El Nino, lưu lượng nước về hồ chứa Bản Vẽ rất thấp, tần suất nước về trên 90%. Đồng thời nhu cầu cấp nước dưới hạ du rất lớn vì vậy ngay từ đầu năm để đảm bảo năng suất cho vụ Đông Xuân, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu thủy điện Bản Vẽ xả 4 đợt nước. Đặc biệt, giai đoạn cuối tháng 4, khi hàng nghìn ha lúa vụ Đông Xuân bước vào thời kỳ trổ bông cần sử dụng một lượng nước lớn.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-7
Ngày 02/6, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo thuỷ điện Bản Vẽ cấp nước với lưu lượng 200m3/s vào 8 ngày đầu tháng 6 để phục vụ cấp nước cho người dân gieo trồng vụ Hè Thu. “Với thời tiết diễn ra cực đoan như hiện tại, hồ thuỷ điện Bản Vẽ tiếp tục xả nước theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì sau khoảng 6-8 ngày kể từ ngày xả hồ thuỷ điện Bản Vẽ sẽ về mực nước chết”, ông Hùng nói.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-8
Khi hồ chứa về mực nước chết 155m thì nhà máy thủy điện Bản Vẽ chỉ được phát điện với lưu lượng xả bằng lưu lượng về. Theo quy định, chỉ trường hợp đặc biệt do phải đáp ứng an ninh năng lượng mới tiếp tục khai thác hồ dưới mực nước chết. Vì vậy, trong nửa cuối tháng 6 và hết mùa khô nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng cực đoan thì hạ lưu sông Cả sẽ xảy ra hiện tượng thiếu nước cấp cho hạ du và nguy cơ không đáp ứng đủ điện lên hệ thống.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-9
“Càng về cuối mùa cạn khi nắng nóng xảy ra trên diện rộng, nhu cầu nước của hạ du tăng cao nên mực nước trong hồ ngày càng xuống thấp. Hiện lượng nước đo được đang đổ về hồ trung bình là 35m3/giây, so với thời điểm này của năm 2022 là 105m3/giây. Mùa nắng nóng đầu tháng 6 năm nay, mực nước thuỷ điện Bản Vẽ xuống thấp nhất từ khi vận hành nhà máy”, ông Hùng cho hay.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-10
“Nhà máy thủy điện Bản Vẽ là công trình đa mục tiêu, nhiệm vụ chính là cắt giảm lũ vào mùa mưa, chống hạn hán vào mùa khô và phát điện đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện Quốc gia”, ông Hùng thông tin.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-11
Nắng nóng kéo dài, không có mưa đang khiến nhiều người, nhiều cơ quan lo lắng. Trong đó nỗi lo lớn nhất là lo thiếu nước phục vụ sản xuất, thiếu nước chống hạn và thiếu nước cũng dẫn đến thiếu điện cho cuộc sống người dân. Theo báo cáo mới nhất, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 1.061 hồ đập. Đến thời điểm hiện nay có 685 hồ có dung tích trên 50%, các hồ chứa còn lại dưới 50% dung tích.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-12
Không chỉ hồ thủy điện Bản Vẽ, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều hồ đập bị cạn nước. Trong ảnh, hồ thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong, Nghệ An) đã bị cạn nhiều khu vực.

Cận cảnh hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, sắp về mực nước chết-13
Nhiều nơi ở hồ chứa nước của thủy điện Hủa Na (Quế Phong) đã bị cạn trơ đáy, cỏ mọc trong lòng hồ. Thời điểm có nước, toàn bộ khu vực này bị ngập sâu khoảng 10m.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/can-canh-ho-thuy-dien-lon-nhat-bac-trung-bo-can-ky-luc-sap-ve-muc-nuoc-chet-post1541412.tpo?fbclid=IwAR1J2C3W6pnOMN_h5NvYLLrMncbcljvIguf02AYbelNmCmn7j9bly4eETUA

du khách Du lịch

Tin tức mới nhất