Can ngăn người đàn ông đánh người yêu của mình, "anh hùng" ngậm ngùi nhận về trái đắng

Chúng ta thì cứ mải miết đi tìm Lục Vân Tiên, kéo đèn trỏ lên trời hy vọng Batman sẽ tới, hoặc gào khóc ỉ ôi đợi Bụt xuất hiện. Thế nhưng đến lúc họ tới thật, thì sự việc như trên lại xuất hiện. Cứ vậy, ai dám làm anh hùng?



Chiếc xe máy đổ kềnh trên đường, kế bên là đôi tình nhân đang la hét, chửi rủa nhau. Chàng và nàng trước đó chắc còn đang tình tình tứ tứ, nay đang giao lưu với nhau bằng nắm đấm cùng nhiều lời tục tĩu. Đó là những hình ảnh ghi lại được vào tối ngày 28/10, trên một con phố nhỏ ở Sài Gòn.

Chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi, chúng ta được chứng kiến tới hai cảnh tượng mà ở đó, phụ nữ là nạn nhân, bị đàn ông dùng nắm đấm và vũ lực để "nói chuyện". Chuyện của nữ nhân viên Nội Bài Quỳnh Anh được "tặng" ví vào đầu nhân dịp sắp 20/10 còn chưa nguôi thì lại tới chuyện đôi tình nhân đưa nhau ra đường hóa trang trước để chào mừng Halloween. Phụ nữ thời nay, hình như không phải để yêu và cưng nựng trước đám đông mà là để làm bịch bông cho đàn ông tập cơ bắp!

Người đàn ông ấy đứng lại nói lý với gã bạn trai vũ phu, nhằm can thiệp vào vụ bạo lực chẳng hay ho gì đang diễn ra trên đường phố Sài Gòn ấy.

Người đàn ông lao vào căn ngăn ở sân bay Nội Bài đã khiến nhiều người cảm kích, vì anh đã xuất hiện đúng lúc và được coi là người đã "chấm dứt hành vi gây rối", bảo vệ nữ nhân viên sân bay kịp thời.

Tuy nhiên không phải lúc nào làm việc tốt cũng được ghi nhận.

Theo như kịch bản mà mỗi người trong chúng ta đều găm trong lòng từ thuở còn nằm nôi, rằng làm việc tốt sẽ được báo đáp tận tình. Thế mà ở đây nó không như thế!

Mặc cho người đàn ông lạ mặt hết lời khuyên giải, lý lẽ mà anh đưa ra dường như trôi tuột từ tai trái sang tai phải gã bạn trai vũ phu. Cuối cùng như một tất yếu, khi mà lời nói không còn có hiệu lực, họ lôi nhau ra phân giải bằng bạo lực.

Can ngăn người đàn ông đánh người yêu của mình, anh hùng ngậm ngùi nhận về trái đắng 

Vụ việc hai người đàn ông hùa nhau hành hung nữ nhân viên Nội Bài chỉ mới vài ngày trước còn chưa nguôi...
Và trong lúc mà anh "Lương Sơn Bá" cố sức chống lại gã "Mã Văn Tài", cô "Chúc Anh Đài" bỗng từ đâu, tay cầm túi xách, nện liên tục vào đầu người đang bảo vệ cô.

"Làm cái gì vậy? Ai bảo xen vô!", cô bảo thế.

Người đàn ông nghĩa hiệp nọ bỗng chốc biến thành kẻ nhiều chuyện đang xen vào chuyện riêng giữa cô gái và bạn trai cô. Từ tư thế là anh hùng, tự dưng thành thằng khùng lắm chuyện, đứng giữa, một lúc bị cả đôi tình nhân đồng lòng hành hung do dám thể hiện tính trượng nghĩa.

Can ngăn người đàn ông đánh người yêu của mình, anh hùng ngậm ngùi nhận về trái đắng

Dũng cảm giải cứu người bị nạn, "ân nhân" bị cả hai lao vào đánh.
Ở cái thời đại này, khi mà nhịp sống trôi qua mỗi ngày còn nhanh hơn cả dòng nước, người ta chẳng ai còn buồn làm việc tốt nữa. Ốc không mang nổi mình ốc còn đòi mang cọc cho rêu, người lo lấy thân người còn chưa xong lấy gì đèo bòng nhân loại. Tai nạn trên đường, người xem thì nhiều, kẻ thực giúp thì ít. Đến lúc người ta giúp, người ta lại ngại miệng thiên hạ, ngại liên đới liên quan, mắc công đã giúp người lại còn bị phiền phức.

Đã có quá nhiều vụ việc tài xế Taxi từ chối chở người gặp nạn đến bệnh viện. Người đời không hiểu chuyện thì chỉ trích họ sợ bị bẩn xe, nhưng mấy ai để ý đến cái sự thật rành rành rằng chở người vào bệnh viện không phải là cứ đưa đi rồi đến, còn bao nhiêu thủ tục giấy tờ và khai thông tin liên quan. Để rồi khi người nhà nạn nhân đến, sự lo lắng và giận dữ át hết lý trí của họ, và họ tìm đến người đáng lẽ là ân nhân kia để truy cứu trách nhiệm.

Đơn cử như vụ việc xảy ra vào ngày 23/06/2013 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Một thanh niên 22 tuổi khi điều khiển xe trên đường phố quận Bình Tân bất ngờ đâm vào một cháu bé sống gần đó. Lập tức người thanh niên đưa cháu bé vào bệnh viện để kiểm tra dù chưa xác định được lỗi của ai gây ra tai nạn. Đến khi chờ ở khu cấp cứu, người nhà của cháu bé xuất hiện, không kịp hiểu lý do đã lao vào hành hung nam thanh niên dẫn đến chấn thương gãy cổ và chết. Một sinh mạng ra đi ở tuổi 22 trước sự giận dữ mù quáng của đám đông.

Can ngăn người đàn ông đánh người yêu của mình, anh hùng ngậm ngùi nhận về trái đắng

Hoặc, khi cứu người bị nạn mà nạn nhân có vấn đề gì thì người cứu nên chuẩn bị sẵn tinh thần đối mặt với hàng trăm triệu lời chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới. Họ sẽ vả thẳng vào mặt bạn những câu đại loại như "nhiệt tình cộng ngu dốt bằng phá hoại", "không biết thì đừng có dây vào". Nhưng thực tế là họ chỉ đứng đó trơ mắt nhìn nạn nhân quằn quại trong đau đớn và chỉ trỏ bàn tán là nhiều.

Thành thử ra, ít người còn "dám" xắn tay áo vào trợ giúp người bị nạn trên đường lắm. Cùng lắm là họ gọi cấp cứu hay an ninh.

Tóm lại, người ta có nhiều thứ để phải ngại bỏ công bỏ sức đi cống hiến cho xã hội. Có trả công đâu mà phải chạy đôn chạy đáo, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng cơ chứ.

Vụ việc lần này cũng lại sẽ trở thành một lý do để người ta thoái thác làm việc tốt?

Lời cám ơn không có, sự biết ơn cũng chẳng có, chỉ nhận lại sự giận dữ và bị ăn đòn bởi chính người mà anh đàn ông kia đang trợ giúp. Cứ thế này, dần dà trên thế giới làm gì có Lục Vân Tiên, làm gì còn Robin Hood hay Siêu Nhân, Người dơi nữa, có mà Joker với Bá Kiến chạy đầy đường.

Chúng ta thì cứ mải miết đi tìm Lục Vân Tiên, kéo đèn trỏ lên trời hy vọng Batman sẽ tới, hoặc gào khóc ỉ ôi đợi Bụt xuất hiện. Thế nhưng đến lúc họ tới thật, thì sự việc như trên lại xuất hiện. Cứ vậy, ai dám làm anh hùng?

Rồi về phần cô gái nọ. Đồng lòng với người yêu đánh lại ân nhân xong, những tưởng sau đó cả hai sẽ "tìm lại được tiếng nói chung" và nhanh chóng hòa giải. Nhưng không, khi cô vừa quay đi, anh bạn trai lại nhanh chân tung thêm một cước, vào chính phần lưng của cô, phần thưởng cho sự trung thành mù quáng.


Người tốt thì bị chửi là nhiều chuyện. Hợp lực với bạn trai xong cũng bị bạn trai đánh tiếp. Đúng là trời chẳng chiều lòng người! Cũng vì những người như cặp đôi này mà ai cũng sẽ chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ chẳng giành phần ai. Mà nhẹ nhàng nhất ở đây là mặc kệ cho họ tự giải quyết...

 

theo Trí Thức Trẻ


Can ngăn trái đắng

Tin tức mới nhất