Cảnh 18+ vô tội vạ ở phim Việt: Như con dao hai lưỡi
“Trong trường hợp cảnh nóng diễn ra vô tội vạ có thể phá hỏng nhịp độ, nội dung phim khiến tác phẩm trở nên rẻ tiền, thậm chí đứt gãy cảm xúc”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định.
Một số bộ phim Việt ra rạp gần đây gây chú ý nhờ cảnh nóng như Thành phố ngủ gật, Chiếm đoạt... Dù được quảng bá ngập tràn cảnh nóng, các dự án không đạt kết quả như kỳ vọng. Thậm chí khiến khán giả ngán ngẩm.
Cảnh nóng trong phim Việt: Đạo diễn non tay, diễn viên dễ dãi
Trao đổi với Tiền Phong, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng câu chuyện cảnh nóng trong phim Việt không còn là chủ đề mới, nó là thực tiễn diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Có những cảnh nóng thể hiện sự mạnh dạn của diễn viên, là mắt xích không thể thiếu để đẩy cao trào cảm xúc nhưng cũng có những bộ phim lạm dụng cảnh nóng, xem nó là chiêu thức để kéo khán giả tới rạp.
Chính vì thế, xét ở nhiều khía cạnh cảnh nóng có thể trở thành “con dao hai lưỡi”.
Chuyên gia phân tích, với bộ phim Người vợ cuối cùng, cảnh nóng được nhận xét tương đối ổn về mặt cảm xúc và nó diễn ra nhằm phục vụ cho diễn biến của bộ phim.
Cảnh nóng trong Người vợ cuối cùng bị chê vì diễn xuất có phần gượng gạo của Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn.
Như đạo diễn Victor Vũ từng chia sẻ, cảnh nóng thật sự cần thiết trong Người vợ cuối cùng. Tất cả cảnh ân ái trong phim để xây dựng tình cảm sâu đậm của nhân vật Linh và Nhân, khi họ sống trong xã hội mà vấn đề tình yêu không được xem trọng. Con người gần như phải chôn giấu, dồn nén mọi cảm xúc và khát vọng hạnh phúc phía sau những định kiến về đạo đức.
Theo chuyên gia, trong phim Người vợ cuối cùng có 3 cảnh nóng đáng chú ý. Thứ nhất là cảnh nóng giữa Linh (Kaity Nguyễn) với quan tri huyện (NSƯT Quang Thắng), cảnh 2 là giữa nhân vật chính và Nhân (Thuận Nguyễn) và cảnh 3 diễn ra trong căn bếp.
“Gạt qua diễn xuất của diễn viên, phải nói rằng cả 3 cảnh nóng này đều không sốc và phù hợp với diễn biến phim. Tức là nó cần có để đẩy cảm xúc của nhân vật, khán giả lên những giai đoạn mới”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nói.
Trong khi đó, với Chiếm đoạt, chuyên gia nhận xét đạo diễn non tay khi xây dựng cảnh nóng trong phim. “Nhiều cảnh nóng ngập tràn nhưng không đọng lại cảm xúc gì cũng không cuốn hút. Tôi có cảm giác đạo diễn đang mượn cảnh nóng để thu hút khán giả. Đáng tiếc nó không có tác dụng, thậm chí gây phản cảm, chán ngán.
Về phía diễn viên, dường như họ đóng cảnh nóng theo đặt hàng mà không quan tâm cảnh nóng đó diễn ra thế nào, mang lại giá trị về mặt nội dung hay cảm xúc cho bộ phim hay không. Có thể họ không đặt nặng vấn đề cảnh nóng và dễ dãi với chúng. Thế nên khán giả bị bội thực cảnh nóng”, chuyên gia chia sẻ.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là đạo diễn không hiểu về cảnh nóng. Vì vậy, họ để cảnh làm tình, phòng the diễn ra triền miên. Có thể họ muốn mượn cảnh nóng để PR cho phim nhưng thất bại, thậm chí có thể giết chết sự sống của một tác phẩm.
Cảnh nóng trong phim Chiếm đoạt diễn ra triền miên, vô tội vạ gây phản cảm.
Cảnh nóng không còn là ‘cần câu’ khán giả hữu dụng
Theo nhận định của chuyên gia, xu hướng đón nhận nghệ thuật của khán giả hiện nay đã thay đổi. Minh chứng rõ ràng nhất là thành công của các bộ phim như Nhà bà Nữ, Lật mặt 6…
Khán giả cần câu chuyện cuốn hút, phản ánh đời sống một cách dung dị, rất Việt Nam. Đó có thể là những câu chuyện thường ngày như cơm ăn, áo mặc chứ không phải những vấn đề vĩ mô, sâu sắc.
“Nhà bà Nữ, Bố già hay Lật mặt 6 khi ra rạp vẫn gây tranh cãi, dư luận nhưng nó đạt kỷ lục phòng vé. Đó là thành công. Từ đó để chúng ta nhận ra thực tế rằng hãy mang đến cho khán giả món ăn mà họ mong muốn.
Có thể nhiều người ghét Trấn Thành nhưng họ lại đi xem phim của Trấn Thành. Trấn Thành đang là ngôi sao trong lĩnh vực này và bộc lộ rõ khả năng của anh ở vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, diễn viên”, anh Nguyễn Phong Việt nói.
Nhà phê bình cũng khẳng định khán giả Việt đã ở đẳng cấp cao hơn, họ bỏ tiền và yêu cầu những dự án có chất lượng.
“Vài năm trở lại đây, phim Việt được cởi trói khi nhiều bộ phim kinh dị, cảnh nóng, bạo lực ra rạp. Vì vậy, các nhà làm phim thoải mái hơn khi dùng cảnh nóng để PR cho dự án của mình. Tuy nhiên, có những cảnh nóng diễn ra không vì mục đích gì, thể hiện lỗ hổng trong kịch bản.
Nhiều bộ phim ngập tràn cảnh nóng, đạo diễn cho diễn viên cởi đồ, đóng cảnh nóng vô tội vạ nhưng lại thất bại về doanh thu. Rõ ràng cảnh nóng không phải chỉ là cởi đồ, là làm tình. Khán giả mong muốn và đòi hỏi những bộ phim chất lượng và cảnh nóng cũng tương tự.
Hiện nay, phim 18+ nhiều không kể xiết. Nếu họ muốn xem phim khiêu dâm hay phim nóng, họ không ra rạp. Vì vậy, đạo diễn cũng như nhà sản xuất phim Việt cần tiết chế và cân nhắc kỹ lưỡng mới mong thu hút được khán giả”, chuyên gia cho hay.
Cảnh nóng diễn ra vô tội vạ có thể phá hỏng nhịp độ, nội dung phim khiến tác phẩm trở nên rẻ tiền, thậm chí đứt gãy cảm xúc
Chuyên gia Nguyễn Phong Việt khẳng định có nhiều cách để làm cho một bộ phim hấp dẫn, cuốn hút, không nên bám víu vào cảnh nóng nếu đạo diễn chưa xứng tầm và diễn viên thực sự nhập vai.
Chính những nhà làm phim cần thay đổi tư duy bởi chiêu thức dùng cảnh nóng để PR, kéo khán giả tới rạp đã lỗi thời. Khán giả nói chung, đặc biệt là khán giả trẻ họ không còn tò mò hay bị hấp dẫn bởi cảnh nóng nữa. Thứ họ cần là những nội dung mang tính tích cực hoặc phản ánh đời thường một cách chân thực và thuần khiết.
“Thực tế cho thấy yêu cầu của khán giả và chất lượng cảnh nóng ở phim Việt thể hiện độ chênh lớn. Đạo diễn không cao tay không nên sử dụng cảnh nóng. Một bộ phim có cảnh nóng hay không không quan trọng.
"Tôi không phủ nhận các cảnh quay đều nhằm mục đích đẩy mạch chuyện, đôi khi cảnh nóng đóng vai trò mấu chốt. Thế nhưng, làm tình phải có động cơ, có lý do, không phải thích là làm một cách bừa bãi và phóng túng.
Trong trường hợp đó, cảnh tình dục phá hỏng nhịp độ phim, khiến tác phẩm trở nên rẻ tiền, thậm chí đứt gãy cảm xúc”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhấn mạnh.
Theo Tiền Phong
-
3 giờ trướcTrên phim trường Chưởng Tâm, Lưu Thi Thi tiếp tục chứng minh danh xưng mỹ nhân cổ trang hàng đầu của xứ Trung khi hoá thân thành nhân vật Diệp Bình An.
-
3 giờ trướcNhững lời thoại trong "Trạm cứu hộ trái tim" có phần phá hủy mạch phim, cảm xúc của người xem khi đang theo dõi phim. Tuy nhiên, trên các mạng xã hội, đây lại là trào lưu mới.
-
6 giờ trướcSố lượng cảnh nóng trong phim ngày càng giảm cho thấy các đạo diễn lớn dần thay đổi tư duy trong cách làm phim, chú trọng thị hiếu của khán giả.
-
8 giờ trướcVài năm trở lại đây, liên tiếp các vụ tai nạn khi biểu diễn xiếc xảy ra tại Trung Quốc khiến công chúng bàng hoàng. Nạn nhân là những bé gái chỉ mới hơn 10 tuổi.
-
12 giờ trướcBernard Hill - nam diễn viên nổi tiếng với vai diễn trong "Titanic" và "Chúa tể những chiếc nhẫn" - mất rạng sáng 5/5 (giờ địa phương), hưởng thọ 79 tuổi.
-
13 giờ trướcĐều là tay ngang lấn sân sang điện ảnh nhưng hai đạo diễn này đã lập nên những kỷ lục ấn tượng với nhiều tác phẩm chất lượng.
-
1 ngày trướcTâm Ngữ - diễn viên xiếc 10 tuổi - là nạn nhân xấu số của một vụ rơi từ trên cao xuống khi thực hiện màn nhào lộn trên không.
-
1 ngày trướcBộ phim "Không có gì mà một nồi lẩu không thể giải quyết" phải thông báo rút khỏi rạp do suất chiếu thấp, doanh thu không cao. Sự việc ảnh hưởng lớn tới danh tiếng của Dương Mịch.
-
1 ngày trướcPhim "Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi" xây dựng mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu với nhiều cung bậc khác nhau, có sự chuyển biến kỳ lạ từ đầu tới chặng cuối.
-
1 ngày trướcPark Sung Hoon nói những câu mắng của người xem đủ theo anh cả đời sau bộ phim "Nữ hoàng nước mắt". Trong tương lai, nam diễn viên hạn chế nhận vai phản diện vì cũng muốn được khán giả thương.
-
1 ngày trướcCách đây 17 năm, “Dòng máu anh hùng” được đầu tư lớn với mức chi phí 1,5 triệu USD nhưng thua lỗ nặng nề trên sân nhà. Tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật nhưng khiến nhiều người điêu đứng, cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị phá sản, đạo diễn Charlie Nguyễn tới năm 2023 mới trả hết nợ ngân hàng…
-
1 ngày trướcTrên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
2 ngày trướcPhim 18+ "B4S - Trước Giờ Yêu" có Jun Vũ, Khánh Vân,... chỉ thu hơn 3,8 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp và nằm trong nhóm phim có doanh thu thấp, chất lượng trung bình của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay.
-
2 ngày trướcXuân Lan cho biết cô trải qua cú sốc lớn khi bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” nhận những review tiêu cực. “Đoàn phim bị oan vì những review tiêu cực, thậm chí họ không xem phim hoặc cố tình không hiểu”, Xuân Lan nói.
-
2 ngày trướcMột người tử vong và hai nạn nhân khác bị thương sau khi tai nạn kinh hoàng xảy ra trên sân khấu diễn xiếc ở Trung Quốc.
-
2 ngày trướcPhim truyền hình và điện ảnh lần lượt thất bại, danh tiếng của Dương Mịch đang chạm đáy sau hơn 10 năm đứng trên đỉnh giới giải trí Trung Quốc.
-
2 ngày trướcDù đã lên sóng cách đây 13 năm nhưng hiện tại, tác phẩm này bất ngờ được réo tên.
-
2 ngày trướcLà một trong những cái tên đắt giá nhất màn ảnh, nam thần này lại vắng bóng suốt 4 năm nay.
-
3 ngày trước"B4S: Trước giờ yêu" có khả năng là phim Việt tiếp theo rời rạp ngay sau "Đóa hoa mong manh" vì ế ẩm. Tác phẩm chỉ bán được bốn vé trong ngày 3/5.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
20 ngày trước