Cảnh báo tác dụng phụ khi dùng các loại thuốc chống muỗi

Thuốc chống muỗi dạng bôi hay xịt đang được yêu thích vì hiệu quả đuổi muỗi và tính tiện dụng. Nhưng bạn cần đặc biệt cẩn thận khi dùng những sản phẩm này đấy!

Thời tiết ẩm ướt trong những ngày này là điều kiện thuận lợi để các loại ruồi muỗi và côn trùng sinh sôi. Chính vì thế, các sản phẩm thuốc xịt, thuốc bôi trở thành giải pháp chống muỗi tiện dụng. Thế nhưng khi sử dụng thuốc chống muỗi, chúng ta cần lưu ý công dụng sao cho phù hợp và an toàn với sức khỏe mỗi người. Dưới đây là một số tác dụng phụ mà các loại thuốc chống muỗi có thể mang lại.

Các tác dụng phụ của các loại thuốc đuổi muỗi

Nguy cơ viêm da dị ứng

Trên thị trường hiện nay có nhiều các sản phẩm chống muỗi đốt, từ dạng kem, gel, dung dịch bôi cho đến các loại thuốc nước, thuốc xịt... Thành phần chính của các loại sản phẩm này là cga6t1 DEET với tỷ lệ thấp nhất là 15% cùng các loại hóa chất khác. Những người viêm da cơ địa, có làn da rất dễ mẫn cảm thì nên cẩn thận khi sử dụng các loại sản phẩm này. Nhiều trường hợp đã ghi nhận các tác dụng phụ như da đỏ lên, rát, bong vảy, sưng nề, đỏ lên, ngứa, mụn nước li ti hoặc có mủ.

person-in-short-spraying-legs-with-insect-repellant-17854

Gây tổn hại đến đường hô hấp

Bất kỳ loại thuốc chống muỗi nào cũng được tạo thành từ nhiều loại hóa chất khác nhau. Khi dùng những loại bình xịt chống muỗi cho vùng mặt và cổ, thuốc xịt có thể lẫn vào không khí và dễ dàng xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp. Lúc này chúng ta nên xịt trước ra tay rồi mới nên thoa vào vùng mặt, cổ chú ý tránh các vùng như mắt, mũi, miệng…

Nguy cơ phơi nhiễm hóa chất

Khi các loại thuốc muỗi tiếp xúc với các vùng da hở như vết thương, nốt muỗi đốt cũ đã gãi trầy xước… cơ thể có nguy cơ sẽ bị phơi nhiễm hóa chất qua các vùng da hở này. Nghiêm trọng hơn, điều này hoàn toàn có thể dẫn đến dị ứng cơ địa, nhiễm trùng, sưng tấy, viêm da…

tumblr_nocld5Wrcf1spqhdqo3_1280-17854

Cách sử dụng thuốc chống muỗi an toàn

- Chỉ sử dụng thuốc chống muỗi khi thực sự cần thiết, khi đi chơi xa, du lịch…

- Khi bôi cần tránh vùng mắt, mũi, miệng, vết thương hở.

- Trước khi sử dụng cho toàn thân, nên thử dùng trước cho 1 vùng da nhỏ mặt trong cánh tay. Nếu không xuất hiện kích ứng, mẩn ngứa thì từ đó mới áp dụng cho toàn bộ cơ thể.

- Tránh sử dụng những sản phẩm chống muỗi cho trẻ em dưới 5 tuổi vì da các bé rất nhạy cảm, rất dễ bị dị ứng.

- Có thể bôi thuốc lên chăn, chiếu, màn… những nơi xung quanh vị trí sinh hoạt để tăng tác dụng đuổi muỗi mà không phải xịt thuốc trực tiếp lên cơ thể.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất