Cảnh phim khiến dư luận Hàn phẫn nộ và ép đất nước thay đổi luật

4,4 triệu người Hàn đã xem "Silenced", tạo sức ép khiến các nhà lập pháp phải thay đổi luật trước tình trạng xâm hại bé gái và phụ nữ khuyết tật.

Năm 2011, một bộ phim Hàn Quốc ra đời khiến dư luận nước này chấn động. Đó là Silenced (Sự im lặng), do Hwang Dong Hyuk đạo diễn với sự tham gia của tài tử Gong Yoo. Bộ phim đề cập đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, đồng thời tố cáo những kẽ hở luật pháp và sự thờ ơ của cơ quan lập pháp Hàn Quốc với những đối tượng này.

Silenced được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Dogani của nhà văn Gong Ji Young, được lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật xảy ra tại Hàn Quốc năm 2000. Đó là việc giáo viên và hiệu trưởng tại ngôi trường nuôi dạy trẻ câm điếc ở Gwangju đã tấn công và xâm hại tình dục bé gái 13 tuổi bị khiếm thính và mức án dành cho bị cáo là 1 năm tù.

Chính tài tử Gong Yoo là người có ý định chuyển thể cuốn tiểu thuyết thành phim sau khi anh đọc nó trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự.

Phim bắt đầu với Kang In Ho (Gong Yoo), một giáo viên mỹ thuật mới được bổ nhiệm tại một trường học khiếm thính ở thành phố Mujin.Tại nơi làm mới, In Ho tình cờ làm quen với Yoo Jin (Jung Yu Mi), một nhân viên tại Trung tâm Nhân quyền Mujin.

Nhưng khi bước vào ngôi trường khiếm thính này, In Ho và Yoo Jin phát hiện những hành vi khủng khiếp mà các giáo viên làm với chính học sinh của mình. Không thể im lặng, In Ho cùng người bạn đồng hành đã vượt qua những khó khăn để đòi lại công bằng cho những đứa trẻ khuyết tật.

Tuy nhiên, cảnh gây phẫn nộ nhất của cả phim là trích đoạn khi tòa tuyên án những kẻ thủ ác trong lốt người thầy. Tất cả hung thủ chỉ phải chịu một mức án quá nhẹ so với tội ác họ đã gây ra. Hai nhân vật trong phim phải chịu bao khó khăn khi đấu tranh đòi lại công bằng cho những đứa trẻ nhưng cuối cùng, phán quyết của tòa đã khiến tất cả người dân phẫn nộ.

Sau khi ra mắt, Silenced đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc. Bởi bộ phim đã bóc trần thực trạng tấn công tình dục, đặc biệt là nhằm vào bé gái và phụ nữ khuyết tật ở nước này, đồng thời tố cáo sự bất công trước các bản án mà tội phạm tấn công tình dục phải chịu.

Bộ phim có kinh phí thấp, cấm trẻ em dưới 18 tuổi nhưng đã được thực hiện xuất sắc, tác động mạnh đến xã hội Hàn Quốc. Phim thu hút gần 4,4 triệu người xem (tức gần 1/10 dân số, theo Ủy ban Điện ảnh Hàn Quốc), trong đó có Tổng thống Lee Myung Bak, một số thẩm phán và công tố viên cao cấp. Nhà xã hội học Chun Sang Chin ở Đại học Sogang nhận định, bộ phim đã phản ánh đúng thực trạng của xã hội Hàn Quốc.

Tổng thống Lee Myung Bak là một trong những người đầu tiên lên tiếng kêu gọi sự thay đổi về luật pháp và thể chế, thông qua luật mới cứng rắn hơn đối với loại tội phạm tấn công tình dục. Vào tháng 10/2011, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự thảo sửa đổi, được gọi là Dự luật Dogani, để bãi bỏ các hạn chế khi xét xử tội phạm tình dục với người vị thành niên và người tàn tật.


Theo Ione


phim hàn quốc Gong Yoo

Tin tức mới nhất