Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc

Châu Tinh Trì và Vương Bảo Cường từng sống trong cảnh một bữa no, một bữa đói. Khi thành công, họ vẫn nhớ về ký ức đóng vai quần chúng như thời kỳ khó khăn nhất trong cuộc đời.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-1

Trong họp báo gần đây của ê-kíp Vua hài kịch 2, Châu Tinh Trì tiết lộ về quá khứ đóng vai quần chúng. Trước khi trở thành vua hài Hong Kong, Châu Tinh Trì từng quỳ trước một đạo diễn chỉ mong có một câu thoại. Ký ức đóng vai quần chúng, vai nhỏ trên màn ảnh đã ám ảnh Châu Tinh Trì thời gian dài. “Trong phim của tôi sẽ không bao giờ tồn tại cái gọi là diễn viên quần chúng, diễn viên nhỏ”, Châu Tinh Trì nói trên Ifeng. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của vua hài Hong Kong. Nghề diễn viên quần chúng chưa bao giờ được coi trọng tại Trung Quốc sau hàng chục năm.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-2

Hôm 22/1, diễn viên Lưu Hà Chí đột tử khi ngủ ở công viên. Khi ông qua đời, khán giả mới biết Lưu Hà Chí có cuộc sống đói ăn, đói mặc, sống lang thang không nhà cửa. Cũng có tiếng nghệ sĩ nhưng diễn viên quần chúng chưa bao giờ được đối xử bình đẳng.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-3

“Ai cũng mộng mơ từ diễn viên quần chúng trở thành ngôi sao”, một diễn viên trẻ tham gia thử vai ở phim trường Hoành Điếm, tỉnh Chiết Giang chia sẻ trên Hnyuejie. “Tôi muốn giống ngôi sao điện ảnh Châu Tinh Trì, Tôn Lệ hay Vương Bảo Cường”, người này nói thêm. Theo China News, tại Hoành Điếm, người ta dễ dàng bắt gặp hàng trăm người xếp hàng để thử vai quần chúng.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-4

Ông Lưu Văn Tuấn, quản lý một công ty chuyên giới thiệu các diễn viên quần chúng cho đoàn phim, thừa nhận nghệ sĩ đóng vai quần chúng có thù lao bèo bọt. Họ chỉ được nhận khoảng 15 USD cho mỗi bộ phim. Nhiều diễn viên quần chúng tham gia phim chỉ vì yêu nghề. Để có tiền sinh hoạt, họ phải làm thêm nhiều nghề khác.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-5

“Làm tốt vai quần chúng sẽ được tham gia các vai nhỏ”, đây là câu nói cửa miệng của đoàn phim. Thực tế, số lượng diễn viên quần chúng được giao vai có thoại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trên phim trường, họ được cung cấp phục trang phù hợp bối cảnh phim. Nhưng đó là tất cả đãi ngộ của ê-kíp sản xuất. Khi quay phim, họ chịu đủ cảnh thiệt thòi từ việc phải ăn ngay trên hành lang ngoài trời và thực đơn cả tuần không đổi.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-6

"Chúng tôi không nghĩ nhiều về chuyên ăn uống vì ở đây có đông người như chúng tôi lắm. Nếu tôi không làm sẽ có người khác nhận vai. Dù sao chỉ là đứng một chỗ thôi mà", một diễn viên nam nói với sự mệt mỏi khi đang ngồi ăn một mình ở góc bậc cầu thang.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-7

Đoàn phim chuẩn bị các suất cơm bình dân nấu tập thể cho nghệ sĩ quần chúng. Mỗi suất cơm giá từ 10 NDT đến 15 NDT (tương đương 35.000-50.000 đồng). Với những diễn viên có tiếng, đội ngũ làm phim phải sắp xếp xe chuyên dụng và có đầu bếp riêng. "Rất khó bắt gặp cảnh nghệ sĩ hạng A và các diễn viên quần chúng ngồi ăn với nhau ở phim trường".

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-8

Đây là những hình ảnh dễ bắt gặp tại phim trường Hoành Điếm. Họ chịu thiệt thòi về tài chính, điều kiện ăn ở nhưng đó chưa là tất cả. Diễn viên quần chúng không phải nghệ sĩ trong mắt đoàn phim cùng diễn viên chính nên họ thường chịu cảnh bị mắng mỏ mọi lúc, mọi nơi. "Ngày nào tôi cũng bị mắng nhiếc nhưng nghe nhiều cũng thành quen. Thôi thì ai cũng phải nén nhịn vì miếng cơm manh áo", một người đóng quần chúng chia sẻ.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-9

Năm 2012, Trung Quốc từng xử lý một trường hợp diễn viên quần chúng bị đánh đập ở công ty Bát Nhất. Người đứng đầu công ty là một diễn viên 43 tuổi. Người này mở công ty tuyển chọn diễn viên đóng thế cung cấp cho các phim trường và ăn chênh lệch thù lao. Cô ta luôn dùng câu nói kinh điển của Vương Bảo Cường: “Chỉ cần có đam mê và nỗ lực, ngày thành công sẽ đến” để chiêu dụ người mới.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-10

Diễn viên quần chúng mong có thể bị thương hoặc có đôi ba câu thoại để khán giả nhớ đến.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-11

Lưu Tinh Hàm kể cô thường được chọn những vai quần chúng bị đánh đập, cưỡng hiếp hay xác chết. Vì những vai diễn này sẽ có thù lao cao hơn. "Nếu có vài câu thoại, tôi sẽ nhận được thù lao cao gấp đôi bình thường", cô kể.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-12

Vương Bảo Cường thừa nhận cuộc sống diễn viên quần chúng rất khổ cực. Khi mới khởi nghiệp, anh quen với những ngày ăn được một bữa lại phải nhịn đói một bữa khác.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-13

Nhiều diễn viên quần chúng tìm niềm vui trên phim trường khi có thể chụp ảnh cùng người nổi tiếng. Trung Quốc chưa thống kê những tai nạn trên phim trường. Theo Sina, những năm qua có hàng chục người chết và bị thương sau những cảnh mạo hiểm. "Phần lớn trường hợp, họ bị thương do đạo cụ không đảm bảo an toàn", một nhà sản xuất phim thừa nhận.

Cảnh tủi nhục, lương bèo bọt của diễn viên quần chúng ở Trung Quốc-14

Vương Bảo Cường, Châu Tinh Trì hay Tôn Lệ là những trường hợp thành danh hiếm có trong giới diễn viên quần chúng. "Thực tế là câu chuyện diễn viên quần chúng trở thành ngôi sao là giấc mơ xa vời. Hàng nghìn người làm nghề này nhưng chỉ có vài người thành công", Sina cho hay.

Theo Zing


vương bảo cường Châu Tinh Trì

Tin tức mới nhất