Cano bị chìm khiến 17 người tử vong ở Hội An do 'sóng đánh'

Theo Thượng tá Võ Văn Minh, nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong quá trình di chuyển về gần Cửa Đại thì gặp gió lớn, sóng to đập vào gây vỡ mạn thuyền bên trái và nước tràn vào khiến cano bị lật úp.

Đó là kết luận ban đầu về vụ lật chìm cano du lịch khiến 17 người tử vong trên biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) được Thượng tá Võ Văn Minh - Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam nêu trong cuộc họp báo thông tin về vụ việc.

Theo Thượng tá Minh, nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong quá trình di chuyển từ đảo Cù Lao Chàm về gần Cửa Đại thì gặp gió lớn, sóng to đập vào gây vỡ mạn thuyền bên trái và nước tràn vào, cano lật úp dẫn tới vụ tai nạn thương tâm.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đang tiến hành các bước điều tra tiếp theo để có kết luận chính thức.

Cano bị chìm khiến 17 người tử vong ở Hội An do sóng đánh-1
Thượng tá Võ Văn Minh thông tin nguyên nhân ban đầu của vụ chìm cano tại buổi họp báo

"Tất cả các thuyền viên và hành khách đều khai nhận là lúc đó gặp sóng to, gió lớn đập vào mạng tàu bên trái, gây vỡ và nước tràn vào khiến cano lật úp.

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra đang thu thập tất cả các hệ thống thông tin liên lạc, máy định vị... trên tàu để giám định và sẽ làm việc với cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ nguyên nhân của vụ chìm tàu để tiến hành xử lý các tổ chức, các nhân theo quy định của pháp luật", Thương tá Minh nói.

Ông Lê Sen (52 tuổi, trú TP Hội An) - thuyền trưởng của cano gặp nạn cũng cho biết, suốt 5 năm lái cano, ông không lạ gì vùng biển ở Cửa Đại.

Ngoài đó có một cồn cát mới bồi nên thường xuyên có sóng ven bờ, hình thành từ sóng ở ngoài biển vào gặp sóng trong bờ đổ ra, không theo một hướng nhất định nên rất khó lường.

"Cano của tôi không mắc cạn, không va chạm với cồn cát. Do con sóng ập vào mạn khiến cano lật úp, mọi thứ diễn ra quá nhanh, tôi không kịp xử lý gì. Đây thực sự là tai nạn không ai mong muốn", thuyền trưởng Sen chia sẻ.

Cano bị chìm khiến 17 người tử vong ở Hội An do sóng đánh-2
Chiếc cano gặp nạn

Cano bị chìm khiến 17 người tử vong ở Hội An do sóng đánh-3
Vụ chìm cano đã khiến 17 du khách tử nạn, trong đó có 2 trẻ em

Trước ý kiến cho rằng trước thời điểm cano gặp nạn, biển Cửa Đại sóng lớn, gió mạnh nhưng phương tiện không bị cấm hoạt động, Đại tá Nguyễn Quang Nam - Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam cho biết, việc cấp phép căn cứ dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

"Theo dự báo thời tiết, ngày 25-26/2 tại biển Hội An có gió đông bắc cường độ 2-3 m/s. Với cường độ này thì gió nhẹ, không ảnh hưởng tàu thuyền trên biển. Ở mức 8-10 m/s mới gọi là biển động nhẹ", Đại tá Nam nói.

Như đã đưa tin, khoảng 14 giờ chiều 26/2, cano số hiệu QNa-1152 (Phương Đông 05) của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, 1 lái tàu, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Khi gần đến bờ, cano bất ngờ bị lật khiến 17 người tử vong, còn lại được cứu sống.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cano-bi-chim-khien-17-nguoi-tu-vong-o-hoi-an-do-song-danh-162220203203434108.htm

lật thuyền tử vong

Tin tức mới nhất