Cấp cứu bé gái bị rơi xuống bể nước của gia đình

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa tiếp nhận điều trị trường hợp bệnh nhi 2 tuổi trong tình trạng nguy kịch do rơi xuống bể nước.

Bệnh nhi Đ.T.N. (2 tuổi, trú tại thị xã QuảngYên, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, lơ mơ, môi chi tím tái, gồng cứng tay chân; SpO2 85% và tụt dần, ban xuất huyết dưới da rải rác đầu mặt.

Theo lời kể của gia đình, khi đang chơi thì bệnh nhi bị rơi xuống bể nước ngọt, sau khoảng vài phút thì được vớt ra, chuyển ngay đến trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim và chuyển tiếp đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Tại phòng khám cấp cứu và Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhi được các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và các biện pháp điều trị tích cực.

Cấp cứu bé gái bị rơi xuống bể nước của gia đình-1

Sau 1 giờ đồng hồ cấp cứu, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn cải thiện dần: hai phổi thông khí được, môi hồng, chi ấm, SpO2 98%, nhịp tim đều, bụng mềm, không sốt, tiếp tục được chăm sóc, an thần, nuôi dưỡng qua catheter tĩnh mạch

Qua 1 tuần điều trị và chăm sóc tích cực, đến nay bệnh nhi đã tỉnh, cai máy, tự thở, tiểu được, các chỉ số sinh tồn, xét nghiệm đều ổn định, dừng an thần và được xuất viện.

BSCKII. Dương Văn Linh, Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: Giờ vàng để sơ cứu nạn nhân đuối nước là khoảng từ 1-4 phút đều tiên khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích là giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân.

Nếu không kịp thời, hậu quả chính là tổn thương não, suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim, rối loạn điện giải … thậm chí có thể tử vong hoặc rơi vào tình trạng sống thực vật.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý và quan tâm đến phòng ngừa đuối nước cho trẻ nhỏ:

- Không để trẻ nhỏ ở nhà một mình và luôn quan sát các hoạt động trẻ.

- Đậy kín các vật chứa nước trong nhà.

- Đảm bảo an toàn khi để trẻ chơi gần ao, hồ, sông… Nên luôn có người lớn đi theo.

- Nên hướng dẫn tập bơi cho trẻ.

- Không nên cho bệnh nhân động kinh bơi.

- Tìm hiểu các tài liệu hoặc tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng ngừa và sơ cứu đúng khi đuối nước.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/cap-cuu-be-gai-bi-roi-xuong-be-nuoc-cua-gia-dinh-20230105165308252.htm

đuối nước

Tin tức mới nhất