Cặp đôi sắp cưới đâm ống cống tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Trách nhiệm pháp lý trong vụ đôi vợ chồng sắp cưới đi xe máy đâm vào ống cống ở Khu công nghiệp Điềm Thụy, Thái Nguyên dẫn đến tử vong đang được dư luận hết sức quan tâm.

Nhận định về vụ việc này, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong nên cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi để xem xét trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Cặp đôi sắp cưới đâm ống cống tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?-1
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm

Luật sư Cường cho rằng, theo quy định của pháp luật thì lòng đường là nơi dành cho phương tiện giao thông di chuyển. Trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng đã lập các chốt kiểm dịch, trong đó có việc lắp đặt một số ống cống trên làn đường hoặc các chướng ngại vật để kiểm soát việc đi lại của người dân.

Hoạt động lập chốt là căn cứ theo quy định của luật phòng chống dịch bệnh và các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, theo luật sư Cường, khi hết hiệu lực thực hiện văn bản này cơ quan chức năng phải trả lại lòng đường, khôi phục lại nguyên trạng để trả lại lòng đường, vỉa hè cho người tham gia giao thông.

Luật sư Cường phân tích: "Việc không sử dụng ống cống nữa nhưng vẫn để trên lòng đường là hành vi không phù hợp với quy định của pháp luật, gây cản trở giao thông.

Ngoài ra, đơn vị sử dụng chiếc cống này mà không di chuyển đi để trả lại lòng đường cho người tham gia giao thông là chưa phù hợp với quy định của pháp luật, gây cản trở giao thông đường bộ, vi phạm quy định của pháp luật".

Cặp đôi sắp cưới đâm ống cống tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?-2
Khu vực xảy ra vụ tai nạn

Tuy nhiên, luật sư Cường cho biết thêm, trong trường hợp người điều khiển phương tiện không thể quan sát được chiếc cống do trời tối, trời mưa hoặc do không có biển cảnh báo thì hành vi cản trở giao thông đường bộ này đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ và xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ việc lắp đặt ống cống trên đường.

Cặp đôi sắp cưới đâm ống cống tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?-3
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Cường cho biết thêm, trong vụ việc đôi vợ chồng sắp cưới trong quá trình đi làm về đâm vào ống cống ở Thái Nguyên, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tốc độ di chuyển và khả năng quan sát của người điều khiển chiếc xe máy xem người này có lỗi đối với vụ tai nạn hay không.

Về nguyên tắc, bất cứ người nào có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình tham gia giao thông được bộ đều có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy lái xe máy đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến đâm phải cống bê tông dẫn đến tai nạn hậu quả nạn nhân ngồi sau tử vong thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người điều khiển phương tiện này còn sống.

Trong vụ việc này người điều khiển phương tiện là xe mô tô cũng đã tử vong nên trách nhiệm hình sự đối với người này sẽ không được đặt ra.

Trước đó, khoảng 1 giờ 35 ngày 1/11, anh Hà Văn Đ. (23 tuổi, trú xã Tô Múa, H.Vân Hồ, Sơn La) điều khiển xe máy mang biển số 20M6-6282 chở theo chị Vũ Thị N. (23 tuổi, trú xã Tân Ninh, H.Đại Từ, Thái Nguyên) lưu thông tại đường trục chính Khu công nghiệp Điềm Thụy (xã Hồng Tiến, TX.Phổ Yên, Thái Nguyên) đã đâm vào hàng rào chốt đóng, khiến cả 2 tử vong.

Ông Hoàng Kiến Chung, Trưởng thôn 3 (xã Tân Ninh; nơi cư trú của chị N), cho biết chị N. đang mang thai 5 tháng và cả 2 chuẩn bị cưới, nếu không xảy ra vụ tai nạn thương tâm thì hôn lễ sẽ được tổ chức vào ngày 8/11 tới.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-cap-doi-sap-cuoi-dam-vao-ong-cong-giua-duong-tu-vong-o-thai-nguyen-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-162210311210716003.htm

COVID-19 tai nạn giao thông tử vong

Tin tức mới nhất