Lũ lụt miền Trung

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm

17h05, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể thứ 14 trong vụ sạt lở đất ở Quảng Trị.

Trời đang sập tối nhanh. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại. Phương án tìm kiếm ban đêm cũng đã được tính đến. Được biết, ngành chức năng đã giao cho cơ quan điện lực dẫn điện đến hiện trường để thắp sáng nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm ban đêm.

Đề nghị dùng trực thăng cứu nạn

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có mặt điểm sạt lở đường vào Hướng Phùng chỉ đạo khắc phục. Hiện điểm sạt lở tại KM số 15 đã được thông, lực lượng chức năng tiến nhích từng chút vào Hướng Phùng vì phía trước còn nhiều điểm chia cắt.

Tuy nhiên vừa qua điểm sạt lở tại Km 15 được 400m thì đường vào Hướng Phùng xuất hiện một điểm sạt lở còn nghiêm trọng hơn. 

Chỉ đạo tại hiện trường, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, trung tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu các đơn vị tập trung giải phóng đất đá để người đi qua. Ông Cương cũng chỉ đạo một mũi cứu hộ hàng không ứng trực tại sân bay Phú Bài sẵn sàng làm nhiệm vụ. 

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-1

15h10, lực lượng chức năng đã đưa ra nạn nhân thứ 12. Danh tính người này là Phùng Thành Tùng.

14h45, lực lượng chức năng đã đưa ra nạn nhân thứ 11. Danh tính nạn nhân này là Nguyễn Văn Thu.

Đến 14h30, lực lượng chức năng đã tìm thấy 10 thi thể cán bộ, chiến sĩ bị vùi trong đất đá ở Đoàn 337. Nhiều người thân của các gia đình đã không nén được xúc động, gào khóc gần hiện trường. 

13h5', lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết lực lượng chức năng đã tìm được 8 cán bộ, chiến sĩ. Công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục khẩn trương hơn.

12h ngày 18/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 5 thi thể trong vụ sạt lở đất, vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Đoàn 337).

11h20 lực lượng chức năng đã tìm thấy 4 thi thể trong vụ sạt lở đất, vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337.

10h20 sáng 18/10, lực lượng chức năng đã xác định được danh tính 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở sư đoàn 337 (Quảng Trị). Các cán bộ chiến sĩ hy sinh gồm các anh Lê Văn Quê, Lê Quốc Cường, Lê Hải Đức.

Trước đó, vào lúc 10h, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết đã tìm thấy 2 thi thể cán bộ chiến sĩ.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-2
Các lực lượng đưa thi thể người bị nạn ra bên ngoài - Ảnh: TTXVN

TTXVN cho biết đến khoảng 9h30 phút sáng nay đã tìm thấy thi thể đầu tiên trong vụ sạt lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân Khu IV. 

Hiện nay công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do lũ ống có khả năng tiếp tục tràn về.

5 người đã được cứu ra an toàn, 22 người vẫn đang mất tích

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ ngày hôm qua cho đến ngày hôm nay. Mưa lớn trên diện rộng, Tổng lượng mưa có nơi lên 3000mm. Gây ngập lụt lớn ở nhiều vùng núi và đồng bằng. Đặc biệt là sạt lở dất ở miền núi.

Theo thông tin ban đầu, hôm qua cho đến nay, tại đoàn quốc phòng 337, quân khu 4 có vụ sạt lở núi nghiêm trọng. 5 người thoát nạn, còn lại 22 người đang bị vùi lấp.

"Chúng tôi đã cứu được 5 người ra an toàn hiện vẫn còn 22 chiến sĩ đang bị đất đá vùi lấp. Các cán bộ chiến sĩ gặp nạn vừa mới tham gia cứu hộ cứu nạn giúp dân suốt cả ngày hôm trước, khi rút quân về nghỉ ngơi tại 3 căn nhà này thì tai nạn xảy ra", thông tin từ sư đoàn 337 cho biết.

Lực lượng cứu hộ gặp khó khăn vì mưa to, nước lũ đang lên nhanh

Sáng 18/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở tại xã Hứng Phùng, huyện Hướng Hóa, nơi Sư đoàn 337 đóng quân, khiến 22 cán bộ, chiến sĩ mất liên lạc.

Theo ông Đồng, hiện ông cùng các đơn vị chức năng đang tiếp cận hiện trường xác minh số người có thể bị vùi lấp do sạt lở đất, nhưng gặp khó khăn vì mưa rất to, nước lũ đang lên nhanh.

UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp khẩn, lập đoàn công tác khẩn cấp và lập Ban chỉ huy tiền phương tại huyện Hướng Hóa, do ông Hà Sỹ Đồng làm trưởng đoàn lên hiện trường để chỉ đạo ứng cứu.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-3

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-4
Hiện trường được cho là vụ sạt lở khiến 22 cán bộ chiến sĩ của đoàn kinh tế Quốc phòng 337 nghi bị vùi lấp - Ảnh: CTV

2 chiến sỹ biên phòng và 1 phóng viên bị núi lở đè

Theo cập nhật của VTV tại hiện trường, đã có thêm 2 chiến sĩ biên phòng và 1 phóng viên bị núi lở đè khi đang trên đường vào khu vực doanh trại. Hiện đã tìm thấy phóng viên và 1 chiến sĩ biên phòng thoát nạn còn 1 đồng chí chưa được tìm thấy.

Trước đó, phóng viên Tuổi Trẻ cùng một nhóm cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng vượt qua điểm sạt 1, đến điểm sạt 2 cách hiện trường khoảng hơn 1km, vừa vượt qua khỏi lòng suối vài chục giây thì nước mang theo cây từ thượng nguồn ầm ầm đổ xuống. Chỉ chậm khoảng 30 giây là có thể cuốn trôi tất cả đoàn người...

Trên núi đặc sương mù. Lực lượng cứu hộ tăng cường vẫn mắc ở ngoài điểm sạt lở, cách 1km.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-5
Các lực lượng đang khẩn trưởng khắc phục sạt lở, thông đường tiếp cận hiện trường - Ảnh: Báo Quảng Trị.

Có thể dùng trực thăng để tiếp cận

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ với VTV, đã huy động các lực lượng quân đội, dân quân… tham gia ứng cứu người gặp nạn tuy nhiên trên đường đi gặp nhiều khó khăn.

Phương án thứ nhất lúc này là mở đường để thông tuyến cho lực lượng cứu hộ đi xe máy vào đào bới. Thứ 2 là dùng cuốc xẻng luồn lách vào điểm bị sạt lở. Thứ 3 là dùng trực thăng để tiếp cận nhanh nhất.

Ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, mục tiêu hiện nay là giảm thiệt hại thấp nhất về con người.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-6

Đang ở lễ truy điệu 13 chiến sĩ, xin phép để chuông điện thoại để chỉ huy cứu hộ

Trong sáng nay (18/10), khi phát biểu tại lễ tang 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở tiểu khu 67 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ rằng, trong khi tiến hành tổ chức tang lễ cho 13 chiến sĩ tại Thừa Thiên Huế, thì các đơn vị ở Quảng Trị cũng đang phối hợp cùng chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng khắc phục hậu quả ở vùng sạt lở, tìm kiếm 22 chiến sĩ mất tích.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-7
Thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QDND Việt Nam

"Trong tối qua, chúng tôi đã lệnh cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu 4, Quân khu 5 tiếp tục kiểm tra tình hình sạt lở và cứu hộ cứu nạn cho bà con vùng lũ. Khi đi kiểm tra chưa xong thì lại xảy ra vụ sạt lở ở Hướng Hóa. Đau khổ vô cùng. Đúng là thiên tai không thể lường hết được" - Thượng tướng Phan Văn Giang nói.

Thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QDND Việt Nam xin phép mọi người được để điện thoại chế độ có chuông để chỉ huy quân đội.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-8

Lũ vượt mốc lịch sử ở tỉnh Quảng Trị

Mưa lũ, ngập lụt ở miền Trung ngày một gia tăng, đặc biệt tại Quảng Trị lũ đã vượt mốc lịch sử vào sáng nay. Đây là đợt lũ lớn thứ 3 trong vòng 10 ngày qua ở tỉnh Quảng Trị.

Sáng sớm nay, mực nước lũ trên sông Hiếu đã cao hơn mức nước cao kỷ lục vào ngày 8/10 vừa qua là 63cm; sông Thạch Hãn vượt lũ lịch sử năm 1999 là 10cm. Tình trạng ngập lụt ở Quảng Trị ngày một sâu và rộng. Trong sáng nay (18/10) lũ ở 2 sông này đạt đỉnh, sau đó xuống chậm.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-9

Trước đó, rạng sáng 18/10, đã xảy ra một vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khiến 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp.

Dẫn thông tin từ Đại tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, báo Quân Đội Nhân Dân cho biết, có 5 đồng chí may mắn được cứu ra ngoài, 22 đồng chí nghi bị vùi lấp.

Rạng sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành, để bàn phương án triển khai công tác ứng cứu khẩn cấp đối với các vùng bị ngập lụt và sạt lở núi.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-10

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chỉ đạo, thành lập ngay Sở chỉ huy tiền phương tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng trực tiếp chỉ huy, cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, chỉ đạo xử lý các tình huống cần ứng cứu khẩn cấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam triệu tập và chỉ đạo đội ngũ y tế sẵn sàng để ứng cứu kịp thời những người gặp nạn. Lực lượng Biên phòng, chỉ đạo các đơn vị ứng cứu các sự cố sạt lở đất.

Các lực lượng hậu cần trong tư thế sẵn sàng phục vụ trên các mặt trận. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát hành Công điện hoả tốc của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác trước diễn biến khó lường của mưa lũ.

Được biết, trong số 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp, có 4 sĩ quan, 10 Quân nhân chuyên nghiệp, 8 chiến sĩ.

Sạt lở vùi lấp 22 cán bộ chiến sỹ ở Quảng Trị: Tìm thấy 14 thi thể, sẽ cứu hộ xuyên đêm-11

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet 


sạt lở ở Quảng Trị mưa lũ Mất tích

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Lũ lụt miền Trung