Cắt tóc nữ sinh ngay giữa lớp: 'Hành xử thô thiển gây tác dụng ngược'

Nhắc nhở nhiều lần học sinh vẫn chưa chịu thay đổi, một cô giáo tại Vĩnh Phúc đã tự ý cắt tóc của em này trên lớp học, gây ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Vụ việc nữ sinh Trường THPT Đội Cấn, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc bị cô giáo cầm kéo cắt tóc ngay giữa lớp học đang khiến dư luận xôn xao.

Không ít người cho rằng, giáo viên vì muốn tốt cho học sinh,mục đích để nữ sinh thực hiện đúng nội quy. Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định, cô giáo đã thiếu tôn trọng, hành vi trên sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Cắt tóc nữ sinh ngay giữa lớp: Hành xử thô thiển gây tác dụng ngược-1
Cô giáo cắt tóc học sinh ngay tại lớp học. Ảnh cắt từ clip

Sáng 23/3, Thạc sĩ Lê Thị Loan - nguyên Phó khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục), cho rằng, ứng xử hay đưa ra hình thức kỷ luật không phù hợp sẽ tạo ra nỗi đau về tinh thần có khi còn hơn cả nỗi đau thể xác với học sinh. Thậm chí, theo thạc sĩ này, hành vi trên có khi còn phản tác dụng khiến học sinh không hợp tác và tìm cách chống đối.

Vì thế, giáo viên phải nắm được các phương pháp giáo dục, tâm lý học sinh để có cách ứng xử phù hợp giúp các em tự nhận thức, tự rèn luyện và hoàn thiện mình mỗi ngày.

Cùng quan điểm, thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS -THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho biết: “Tôi rất buồn sau khi xem clip cô giáo cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng. Không hiểu tại sao cô giáo hành xử không phù hợp với tiêu chuẩn của một nhà giáo như vậy”.

Theo thầy Bình, cô giáo tự ý cắt tóc học sinh là xâm phạm thân thể học sinh. Trong khi việc cắt tóc nữ sinh này trước mặt các học sinh khác lại càng sai. Vị hiệu trưởng này cho rằng, lời nói của cô giáo trong quá trình cắt tóc cũng không phù hợp với tư cách cũng như văn hóa ứng xử cửa nhà giáo.

“Học sinh có sai phạm như thế nào cũng có nhiều cách giáo dục và các biện pháp giáo dục phải mang tính tích cực, phù hợp với môi trường giáo dục, với lứa tuổi học sinh, không thể hành xử thô thiển trước mắt học sinh khác. 

Mỗi nhà giáo nên thận trọng về hành vi, đặc biệt, giáo dục là một quá trình. Không phải vì cắt tóc giữa lớp mà học sinh có thể thay đổi ngay. Giáo viên cũng đừng kỳ vọng vì hành vi đó có thể làm học sinh khác sợ và thay đổi. Đó là cách giáo dục bao biện, không phù hợp với môi trường giáo dục”, thầy Bình bày tỏ quan điểm.

Cũng theo thầy Nguyễn Quốc Bình, các trường có nội quy cấm học sinh nhuộm tóc nhưng nếu học sinh vi phạm nên xử lý theo từng bước.

Cụ thể, khi học sinh vi phạm quy định, đầu tiên, thầy cô làm công tác quản lý sẽ nhắc nhở, sau đó thông báo giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm giáo dục học sinh. Nếu học sinh vẫn không thay đổi, giáo viên sẽ trao đổi với phụ huynh để có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. 

Lúc này, nếu học sinh chưa thay đổi, nhà trường sẽ yêu cầu bố mẹ đón về hoàn thành đúng nội quy của nhà trường mới quay lại lớp học.

Thầy Bình nhấn mạnh, sai phạm phải có quá trình giáo dục, như vậy làm cho học sinh có thời gian nhận thức hành động, lỗi sai của mình để tự nhận thức, tự sửa chữa và phải chú trọng giáo dục theo tính chất tự giác, khích lệ các em tự thay đổi.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) cũng thừa nhận, dù xuất phát từ mục đích gì, về mặt nghiệp vụ, hành vi của cô giáo trên cũng chưa phù hợp và phản giáo dục, nhất là với lứa tuổi THCS.

Thay vì hành động trên, cô giáo có thể phối hợp giữa gia đình và nhà trường để có nhắc nhở, giáo dục học sinh.

Như đã đưa tin, tối 22/3, mạng xã hội xôn xao với clip ghi lại cảnh cô giáo cầm kéo cắt tóc nữ sinh lớp 10A10 Trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) ngay trong lớp học.

Nguyên nhân hành động trên xuất phát từ việc nữ sinh này nhuộm tóc. Trong đoạn clip, cô giáo nói rõ: “Đây là việc đã có quy định rồi”.

Khi nữ sinh quay lại tỏ vẻ có ý kiến, cô giáo cũng nói thêm đã nhắc học sinh từ trước. Sau khi cắt một lọn tóc của nữ sinh này, cô tiếp tục tuyên bố: “Hôm nay tôi cảnh cáo… Lần sau những ai như thế này, tôi sẽ cắt thật nhiều, chứ không phải chỉ mỗi vậy. Tôi công khai trước lớp như thế”.

Theo VietNamNet


hành động gây tranh cãi giáo viên học sinh

Tin tức mới nhất