Cậu bé nhặt được hòn đá lạ, tưởng bỏ đi mà hóa 'kho báu' 1,1 tỷ đồng

Cậu bé Charlie Naysmith bị ấn tượng bởi hòn đá nhẹ hơn bình thường khi đi dạo biển và quyết định mang nó về.

Charlie Naysmith, 8 tuổi, trong lúc đi dạo dọc bờ biển ở New Zealand đã tình cờ tìm thấy tảng đá vàng nhạt với lớp sáp bao phủ khắp bề mặt. Cậu bé nghĩ tảng đá trông rất buồn cười và khá hấp dẫn bởi trọng lượng nhẹ đáng ngạc nhiên. Vì vậy, Charlie quyết định mang nó về nhà.

Cậu bé nhặt được hòn đá lạ, tưởng bỏ đi mà hóa kho báu 1,1 tỷ đồng-1
Ảnh: Dailymail

Sau đó, bố mẹ cậu phát hiện ra rằng đây không phải là tảng đá bình thường mà là một chất cực kỳ hiếm có tên gọi là long diên hương (tên tiếng Anh là Ambergris - chất được hình thành từ hệ thống tiêu hóa của cá nhà táng).

Bố của Charlie, Alex Naysmith lập tức liên hệ với cơ quan chức năng để giúp họ xác nhận sự thật. "Thằng bé rất yêu thiên nhiên và thực sự quan tâm tới thứ đã tìm thấy", Alex nói

Charlie sinh sống ở Christchurch, New Zealand, là học sinh của trường St Katharine. Cậu bé này sau đó cũng thường xuyên đi dạo với bạn mình trong cùng khu vực, nhằm tiếp tục tìm kiếm những tảng long diên hương khác.

Dù các chuyên gia cho rằng việc kiếm được những tảng Ambergris khác trong cùng khu vực là điều không tưởng.

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, chứa chất cồn không mùi, giúp mùi hương có thể lưu lại lâu hơn. Đây là thành phần rất quý hiếm trong ngành công nghiệp nước hoa, được giới sành nước hoa khao khát.

Khối lượng một khối long diên hương tự nhiên có thể dao động từ 15 g đến 50 kg.

Cậu bé nhặt được hòn đá lạ, tưởng bỏ đi mà hóa kho báu 1,1 tỷ đồng-2
Long diên hương. Ảnh: allthatsinteresting

Nhà sinh vật học phân tử Christopher Kemp khẳng định rằng có một "quan niệm sai lầm phổ biến về long diên hương là chất nôn của cá nhà táng".

Trên thực tế, long diên hương là "phân" và nó rất hiếm. Kemp cho biết thêm, khả năng tạo ra một khối long diên hương "chỉ có 1% trong số 350.000 con cá nhà táng trên trái đất có thể thực sự làm được".

Long diên hương về cơ bản được tạo ra từ một chất béo bảo vệ ruột của cá nhà táng khi chúng ăn những chất cứng như răng của một số loài mực. Đôi khi, cá nhà táng thải ra hàng chục kg chất này cùng một lúc bằng cách nôn hoặc bài tiết.

Qua nhiều thập kỷ trôi nổi trên biển, tiếp xúc với nước mặn và ánh nắng mặt trời, long diên hương cứng lại thì mới có giá trị. Mùi của loại đá trên được xác định là không thể diễn tả bởi vì nó là tổng hợp của đủ thứ: thuốc lá, gỗ, lá ẩm, mùi nước biển và cả động vật sống.

Cậu bé nhặt được hòn đá lạ, tưởng bỏ đi mà hóa kho báu 1,1 tỷ đồng-3
Cá nhà táng. Ảnh: Dailymail

Vì được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa cao cấp, long diên hương có giá trị kinh tế rất cao. 1 kg long diên hương có thể được bán với giá 12.600 bảng Anh (hơn 360 triệu đồng).

Vậy nên “tảng đá vàng nhạt” mà Charlie tìm thấy có giá trị lên tới 40.000 bảng Anh (hơn 1,1 tỷ đồng).

Đây cũng là thành phần chính trong một loại nước hoa 200 năm tuổi siêu đắt tiền do Marie Antoinette sản xuất. Ngày nay, các công ty nước hoa như Chanel và Lanvin cũng sử dụng nó để lưu hương trên da người lâu hơn.

Mảnh mà Charlie nhặt được không phải là mảnh Ambergris lớn nhất từng được tìm thấy. Năm 2008, hai người đàn ông Sean Kane, 24 tuổi, và Ian Foster, 39 tuổi đã nhặt được mảnh long diên hương nặng đến 50 kg khi đang dắt chó đi dạo dọc bờ biển North Wales.

Khối đá này mang về cho họ hơn 18,5 tỷ đồng. Nhiều khối long diên hương khổng lồ, trị giá lên tới 500.000 USD (~11 tỷ đồng) cũng được phát hiện tại Thái Lan, Anh, Úc,... trong những năm gần đây.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-be-nhat-duoc-hon-da-la-tuong-la-bo-di-ma-hoa-kho-bau-11-ty-dong-20230409125519221.htm

hi hữu chuyện lạ

Tin tức mới nhất