Câu chuyện cảm động phía sau vết sẹo đặc biệt trên ngực bé gái 7 tuổi

Vết sẹo đặc biệt này không chỉ duy trì sự sống cho Elly từ khi còn là bào thai, mà còn gợi nhắc tới người chị em song sinh yểu mệnh của cô bé.

Theo Mirror đưa tin, đằng sau nụ cười hạnh phúc và bên trong chiếc áo phông của Elly, bé gái 7 tuổi ở Anh là một vết sẹo nhỏ trên ngực trái gắn liền với em từ khi lọt lòng - cũng là vết sẹo gợi nhắc gia đình nhớ tới người chị em song sinh yểu mệnh của cô bé.

Câu chuyện cảm động phía sau vết sẹo đặc biệt trên ngực bé gái 7 tuổi-1
Elly, 7 tuổi có một người chị em song sinh qua đời khi chưa kịp lọt lòng

Câu chuyện cảm động phía sau vết sẹo đặc biệt trên ngực bé gái 7 tuổi-2
Trên ngực của em có một vết sẹo nhỏ, gợi nhắc tới kỷ niệm buồn của cả gia đình

Eve, mẹ của Elly cho biết cô bé còn một người chị em song sinh khác đã chết ngay từ khi còn trong bụng. Tháng 6/2010, Elly chào đời khi tế bào thai của Abby - chị em sinh đôi với Elly chết lưu. Để có thể sống sót tới khi lọt lòng, tế bào thai của Elly cần nhờ sự can thiệp của y tế. Các bác sĩ phải tiêm máu vào bào thai để duy trì sự sống cho Elly ngay sau khi tim thai của Abby ngừng đập.

"Vết sẹo ấy như một lời nhắc nhở rằng con gái tôi còn có một người chị em sinh đôi khác đã qua đời, và cô bé có được ngày hôm nay là nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ giỏi", Eve nói.

Theo lời kể của người mẹ, cả Elly và Abby đều mắc hội chứng TTTS (hội chứng truyền máu song thai). Trước đó, vào lễ Giáng sinh năm 2009, Eve và chồng là Andy đã vô cùng hạnh phúc khi biết tin mình đang mang song thai.

"Lần đầu đi khám thai ở bệnh viện Southend, khi biết mình đang mang thai song sinh, ý nghĩ về việc có hai đứa con giống hết nhau khiến chúng tôi vô cùng háo hức", Eve nói.

"Thế nhưng, niềm vui không kéo dài được bao lâu khi bác sĩ thông báo rằng hai đứa bé tôi đang mang trong bụng mắc hội chứng TTTS", người mẹ buồn rầu kể.

Câu chuyện cảm động phía sau vết sẹo đặc biệt trên ngực bé gái 7 tuổi-3
Nhìn thấy Elly lớn lên từng ngày, Eve không ngừng nhớ tới Abby - người chị em song sinh của Elly

Bước vào tuần 16 của thai kỳ, Eve được điều chuyển tới bệnh viện của trường đại học King;s College ở London để thăm khám. Trong lần thứ 2 khám thai tại đây, các bác sĩ đã nói rõ với Eve về tình trạng thai đôi của cô. Kích thước của hai thai nhi trong bụng Eve có sự chênh lệch lớn, đây là dấu hiệu ban đầu của hội chứng TTTS.

Sau đó, một buổi sáng Eve thức dậy và nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở bụng. "Chắc chắn là tôi vẫn mang bầu, nhưng bụng bầu của tôi trông khác với lúc trước", Eve nói.

Ngay khi tới bệnh viện kiểm tra, bác sĩ đã thông báo hung tin cho vợ chồng Eve. Theo lời người mẹ kể: "Bác sĩ nói với tôi rằng: 'Xin lỗi, nhưng tôi e là một trong hai tim thai đã ngừng đập'. Cho tới tận bây giờ, khoảnh khắc ấy vẫn không thôi ám ảnh tôi".

Nhưng tin xấu chưa dừng lại ở đó. Bác sĩ nói thêm họ lo lắng cho tình trạng của thai nhi còn lại. Vợ chồng Eve đã sợ rằng họ sẽ mất cả hai đứa bé.

"Bác sĩ nói rằng khi một tim thai ngừng đập đã gây ảnh hưởng cho tim thai còn lại. Nồng độ oxy trong máu của bào thai Elly rất thấp. Họ nói rằng phải tiếp máu vào cho thai nhi còn lại, chỉ khoảng 5ml máu thôi nhưng điều đó sẽ giúp cho tế bào thai sống sót", Eve ngậm ngùi nhớ lại.

Trong lúc truyền máu vào cho tế bào thai của Elly, các bác sĩ đã lấy ra một lượng máu để xét nghiệm. Quả thực, nồng độ oxy trong máu của Elly thấp tới mức nguy hiểm, có thể khiến cô bé chết lưu như người chị em song sinh nếu không được tiếp máu kịp thời.

Cuối cùng, Elly chào đời ở tuần thứ 35 của thai kỳ. May mắn thay cô bé hoàn toàn khỏe mạnh, trong khi tế bào thai còn lại vẫn chưa thành đủ hình hài. Dù vậy, vợ chồng Eve vẫn mong muốn được nhìn thấy đứa con yểu mệnh ấy. Họ yêu cầu các bác sĩ cho họ chút thời gian.

Câu chuyện cảm động phía sau vết sẹo đặc biệt trên ngực bé gái 7 tuổi-4
Để có thể duy trì sự sống, tế bào thai của Elly được tiêm máu sau khi bào thai còn lại chết lưu

Theo lời kể của một y tá, cô đã nói với Eve rằng "đứa trẻ đã mất ấy chưa thành hình, nhưng Eve vẫn muốn tận mắt nhìn thấy con". Vợ chồng họ đã bọc những gì còn sót lại của tế bào thai vào một cái chăn và đặt tên cô bé là Abby.

"Chúng tôi không theo một tín ngưỡng nào, nhưng tôi vẫn tin rằng con tôi đang ở nơi nào đó tốt đẹp. Đôi khi, tôi vẫn nhớ Abby da diết khi nhìn thấy Elly lớn lên từng ngày, và chỉ biết an ủi mình rằng con bé đang ở trên trời", Eve nói.

Ngày 7/12 (giờ địa phương), Eve đã dũng cảm chia sẻ câu chuyện buồn của mình với tạp chí Mirror. Thông qua đó, cô muốn nâng cao nhận thức về hội chứng TTTS với các bậc cha mẹ - những người đang mang song thai.

Hội chứng truyền máu song thai (TTTS) là một biến chứng trước sinh rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới sự sống của một trong hai, hoặc cả hai tế bào thai. Với thai đôi, một trong hai thai sẽ nhận được ít hơn lượng máu truyền vào, khiến cho thai bị teo dần.

Biến chứng này có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm thai kỳ thông qua siêu âm. Những bà mẹ mang song thai cần thường xuyên siêu âm suốt thai kỳ để các bác sĩ có thể kiểm soát kích thước và tình trạng của cặp song sinh trong bụng, từ đó có sự can thiệp y tế kịp thời.

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cau-chuyen-cam-dong-phia-sau-vet-seo-dac-biet-tren-nguc-be-gai-7-tuoi-n-140862.html

câu chuyện cuộc sống chị em song sinh bệnh lạ

Tin tức mới nhất