Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh

Nhiều năm qua, mộ tổ họ Nguyễn vẫn nằm giữa đường vào làng Đồng Kỵ (phường Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh) khiến nhiều người tò mò. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra sức tuyên truyền vận động nhưng đành bất lực.

Nhắc đến làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh), người dân cả nước biết đến đây là ngôi làng có nghề làm gỗ nổi tiếng. Đồng Kỵ có nhiều cái nhất, trong đó, đây được xem là ngôi làng giàu có nhất nhì ở miền Bắc. 

Thế nhưng, bên cạnh những ngôi nhà bề thế, nhà cửa cao tầng san sát hoành tráng, thì bất kì ai đến ngôi làng này cũng sẽ bị bất ngờ khi trông thấy ngôi mộ nằm chính giữa đường, ngay đoạn đầu đường vào làng.

Chuyện ngôi mộ nằm hiên ngang giữa đường thì thật kỳ lạ, và kỳ lạ hơn, đó là ngôi làng giàu có, sầm uất và nổi tiếng cả nước, cách thủ đô không xa.

Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh-1
 Ngôi mộ cổ nằm giữa đường ở làng Đồng Kỵ khiến nhiều người tò mò.

Theo tìm hiểu, từ nhiều năm qua, tại trục đường bê tông liên xã từ làng nghề Đồng Kỵ vào khu phố Thanh Nhàn, ngôi mộ có chiều rộng khoảng 80cm, cao khoảng 90cm, dài 1m. Ngoài việc được xây dựng và sơn ve cẩn thận, nóc mộ còn được lợp ngói, có tấm rèm bằng vải lụa đỏ che chắn đàng hoàng, không giống như nhiều ngôi mộ vất vưởng mà chúng ta vẫn thấy đâu đó trên các trục đường. Tuy nhiên, ngôi mộ này lại nằm ở vị trí khá "hiểm" và có lẽ là độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Nó nằm chình ình ngay giữa đường, hai bên là hai luồng đường nhỏ mà ngôi mộ mặc nhiên là ranh giới.

Nếu xe máy, xe ôtô con hoặc xe với trọng tải nhỏ thì không nói làm gì; tuy nhiên nếu xe có khối lượng lớn hơn một chút thì việc lách qua ngôi mộ mà không mạo phạm tới người quá cố quả là rất khó khăn.

Chia sẻ trên Vlog mới đây, một người dân sinh sống tại làng Đồng Kỵ cho biết, "Cái mộ này có từ lâu đời rồi, mấy trăm năm gì đó. Sau khi người ta nắn đường thì ngôi mộ nằm ở đó. Trước đây, các cấp chính quyền cũng đã vận động di dời nhưng gia đình có duy tâm - liên quan đến vấn đề tâm linh nên không đồng ý. Trước đó nhiều ngôi mộ khác cũng đã di dời, chỉ còn duy nhất ngôi mộ này nằm lại đây. Sau nhiều năm ngôi mộ vẫn nằm đó và ô tô vẫn có thể di chuyển qua. 

Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh-2
 Sau nhiều năm, ngôi mộ đã được xây dựng kiên cố hơn.

Nhiều bà con ở đây cho biết trước kia nơi đây vốn là khu nghĩa địa và đồng chiêm. Khi con đường bê tông liên xã chưa mở rộng với một đường thẳng tuột như thế này, từ trục quốc lộ chính vào làng nghề, người dân phải đi theo một đường vòng. Lúc đó, ngôi mộ này nằm ở bên đường. Tuy nhiên, khi thực hiện chủ trương xây dựng đường nông thôn mới, ngôi mộ tự nhiên lại nằm ở vị trí "hóc húa" như hiện nay.

Được biết, đây là ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn, do ông Nguyễn Văn Dụ làm trưởng họ. Hằng năm, cứ đến lễ tảo mộ, con cháu dòng họ Nguyễn lại tập trung ra đây để "diện kiến" ông bà mình một lần. Và hằng tháng, cứ ngày mồng 1 và ngày rằm, lại có người của họ này ra thắp hương, dọn dẹp cây bụi nhỏ xung quanh. Ngôi mộ này ngày xưa là một nhô đất, sau được xây gạch viền xung quanh. Tuy nhiên người ta đi lại ngày càng nhiều nên gạch vỡ hết. Cách đây mấy năm, những người thuộc dòng họ này cho xây lại kiên cố hơn.

Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh-3
Người dân trong dòng họ vẫn thường xuyên đến đây thắp hương, dọn cỏ (ảnh: Beat Bắc Ninh).

Những câu chuyện tâm linh bị đồn thổi và sự thật

Theo thông tin trên báo chí, đã có một thời gian dài, người ta đồn thổi nhiều câu chuyện kì lạ, ma quái liên quan tới ngôi mộ đặc biệt này. Chẳng hạn có một đơn vị thi công tiến hành làm đường, khi làm tới đoạn gần ngôi mộ thì gặp nhiều sự lạ, cho máy móc vào thì chết máy; chuyện có ông cụ đội khăn xếp, mặc áo the trắng về báo mộng "cảnh cáo" một người trong đoàn nếu tiếp tục thì cả nhà họ sẽ bị trừng phạt… hay một nhà dân tổ chức đám cưới có phủ bạt lên ngôi mộ thì ngay trong đêm có người dân gần đó mơ thấy bà cụ đến xin ngủ ngờ vì đám xứ gây ồn ào.... Và có một số tờ báo đi sâu vào mổ xẻ thêm câu chuyện, góp phần làm tăng thêm độ bí hiểm và linh thiêng của nó.

Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh-4Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh-5
Phía trước ngôi mộ được phủ một tấm vải màu vàng, bên trong có để lọ hoa, bát hương và một bánh trái thắp hương người đã khuất

Câu chuyện kỳ bí về ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh-6
 Sau nhiều năm, người dân cũng đã quen với việc có ngôi mộ xuất hiện ngay giữa con đường liên thôn này.

Thế nhưng, sau đó nhiều người dân sống lâu đời ở đây đều khẳng định những câu chuyện trên là không có thật. Và minh chứng rõ nhất là hàng trăm người dân bao đời nay vẫn sinh sống, kinh doanh buôn bán dọc con đường có ngôi mộ cổ án ngữ ở đó. Thậm chí, trẻ em cũng vô tự chạy nhảy vui chơi dọc hai bên đường mà không hề sợ hãi hay e dè. 

Từng chia sẻ trên báo Công an nhân dân, một vị trưởng họ Nguyễn - ở làng Đồng Kỵ cho biết, "Đây là ngôi mộ tổ khai sinh ra dòng họ Nguyễn, tồn tại ở đó bất di bất dịch mấy trăm năm nay. Bây giờ mọi người trong họ đang yên lành, tự dưng dời mộ, nhỡ có chuyện gì động chạm tới các cụ thì sao?

Hơn nữa, trong cuộc họp toàn họ, tất cả mọi người đều không thống nhất di dời. Tôi là trưởng họ thật đấy, nhưng chỉ có trách nhiệm việc thờ cúng, hương khói mà thôi, chứ những chuyện quan trọng thì phải có sự nhất trí của cả họ; hơn nữa họ lại bậc cha chú mình, họ nói không, chẳng lẽ mình chống? Còn riêng ngôi mộ của đời ông tôi, gia đình đã di dời từ lâu rồi".

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ky-bi-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-dan-vao-ngoi-lang-ty-phu-o-bac-ninh-nhung-cau-chuyen-ki-la-ma-quai-don-thoi-xung-quanh-a473274.html

Bắc Ninh tỷ phú

Tin tức mới nhất