Câu đố Tiếng Việt: 'Để nguyên che nắng, che mưa, bỏ huyền phút chốc nằm im trong mồm', là từ gì?

Nếu đoán ra từ này, bạn có vốn từ vựng khá tốt đấy!

Hãy thử sức với câu đố tiếng Việt sau đây nhé: "Để nguyên che nắng, che mưa, bỏ huyền phút chốc nằm im trong mồm", là từ gì? Bật mí cho bạn, câu đố đang nhắc đến 1 từ Tiếng Việt mà chỉ cần bỏ dấu huyền đi thì sẽ trở thành một từ Hán Việt với ý nghĩa khác hoàn toàn.

Nếu dữ liệu vế đầu có thể khiến bạn hơi bối rối và nghĩ đến nhiều thứ như mũ, áo, ô,... thì kết hợp với dữ liệu thứ 2 có lẽ sẽ khiến bạn nghĩ ra đáp án nhanh hơn.

Hãy thử nghĩ xem, trong miệng chúng ta có những bộ phận gì? Răng, lưỡi, lợi,... Vậy những bộ phận đó, có cái nào mà có tên gọi Hán Việt, khi thêm dấu huyền sẽ thành thứ che nắng, che mưa?

Hãy động não suy nghĩ và tưởng tượng thật rộng nhé! Nếu mãi chưa nghĩ ra thì xin mách luôn với bạn, đó là "răng", từ Hán Việt là "nha" 牙, nó cũng có nghĩa là ngà voi.

Chẳng hạn: "môn nha" 門牙 răng cửa, "tượng nha" 象牙 ngà voi,  蟲牙 răng sâu,  牙輪 bánh răng, răng khía;...

Từ "nha" nếu thêm dấu huyền, ta sẽ có từ "nhà". Từ này được từ điển định nghĩa là "công trình xây dựng có mái, có tường vách để ở hay để sử dụng vào một việc nào đó", "chỗ ở riêng, thường cùng với gia đình".

Và tất nhiên "nhà" là nơi che nắng, che mưa cho con người. Chúng ta cũng thường bắt gặp trong cuộc sống những câu nói như: "Tôi mong muốn có một mái nhà để che nắng, che mưa",...

Bên cạnh đó, từ "nhà" cũng có nhiều nghĩa khác như "tập hợp người có quan hệ gia đình cùng ở trong một nhà"; "tập hợp những vua cùng một dòng họ kế tiếp nhau trị vì" (nhà Lý, nhà Lê); (khẩu ngữ) từ dùng để chỉ vợ hay chồng mình khi nói với người khác, hoặc vợ chồng dùng để gọi nhau trong đối thoại,...

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-do-tieng-viet-de-nguyen-che-nang-che-mua-bo-huyen-phut-choc-nam-im-trong-mom-la-tu-gi-2023082322480904.htm

câu đố tiếng việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao