Triệu Vy bị phong sát

Câu hỏi bỏ ngỏ trong vụ Triệu Vy bị cấm hoạt động

Việc Triệu Vy bị gỡ tên khỏi các nền tảng, liệt vào danh sách đen là điều ai cũng thấy. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyên bố chính thức về lý do nữ diễn viên bị cấm hoạt động.

Theo SCMP, nữ diễn viên nổi tiếng Triệu Vy là nghệ sĩ tiếp theo bị đưa vào danh sách đen của Trung Quốc nhưng chưa rõ lý do từ ngày 26/8.

Cái tên Triệu Vy bị xóa bỏ từ phim truyền hình dài tập, phim điện ảnh, phim ngắn cho đến quảng cáo khỏi mọi nền tảng nổi tiếng của Trung Quốc, từ Tencent Video, iQiyi cho đến Youku.

Từ khóa "Triệu Vy bị làm sao vậy" trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội, theo QQ.

Truyền thông phương Tây cũng quan tâm đến sự ngã ngựa của diễn viên hàng đầu Trung Quốc như Triệu Vy. Tạp chí Variety gọi đây là chiến dịch thanh lọc giới giải trí.

Câu hỏi bỏ ngỏ trong vụ Triệu Vy bị cấm hoạt động-1
Bộ phim gắn liền với tên tuổi Triệu Vy là "Hoàn Châu Cách Cách" biến mất khỏi Tencent. Ảnh: Weibo.

Làn sóng thanh lọc showbiz Trung Quốc được truyền thông quốc tế quan tâm

Hiện tại, vụ việc thanh lọc showbiz Trung Quốc được truyền thông phương Tây quan tâm. Theo Variety, chính sách của Trung Quốc là bước tiếp theo để kiểm soát sự hỗn loạn của các nghệ sĩ lẫn người hâm mộ. Điều này xảy ra trước cả lúc Triệu Vy bị gỡ tên khỏi các dự án phim.

Sau khi vướng các cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục, hình ảnh của Ngô Diệc Phàm gần như biến mất khỏi Internet. Trương Triết Hạn nối gót đồng nghiệp sau khi bức ảnh nhạy cảm chính trị của nam diễn viên lan truyền trên mạng. Tờ Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin gà nhà Triệu Vy bị buộc rời khỏi ngành giải trí.

Về phía Trịnh Sảng, ngoài việc là tâm điểm của scandal mang thai hộ gây chấn động, gần đây Cục thuế Thượng Hải cáo buộc nữ diễn viên trốn thuế, theo Tân Hoa Xã.

Quá trình điều tra cho thấy Trịnh Sảng khai báo không trung thực khoản thu nhập cá nhân gần 30 triệu USD, trốn thuế 6,98 triệu USD. Ngoài ra, cô còn nộp thiếu các khoản thuế khác là 4,1 triệu USD.

Câu hỏi bỏ ngỏ trong vụ Triệu Vy bị cấm hoạt động-2
Trương Triết Hạn, Trịnh Sảng và Ngô Diệc Phàm là những cái tên nằm trong chiến lược thanh lọc showbiz Trung Quốc. Ảnh: Sina, Weibo.

Ngày 27/8, theo Sina, Trịnh Sảng chấp nhận kết luận điều tra trốn thuế. Cô không kháng cáo, đồng thời nộp phạt hành chính 46 triệu USD. Nữ diễn viên nhờ vậy được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, con đường trở lại giới giải trí của Trịnh Sảng gần như bằng không. Theo Tân Hoa Xã, các công ty phim ảnh có liên quan đến vụ việc đang chờ thông báo xử lý. Tổng cục Phát Thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc ban hành lệnh cấm hoạt động với Trịnh Sảng.

Cơ quan yêu cầu đơn vị trong ngành không được hợp tác cùng nữ diễn viên. Đồng thời, đài truyền hình phải ngừng phát sóng, các dịch vụ trực tuyến phải gỡ bỏ sản phẩm có mặt Trịnh Sảng.

Theo Variety, Trịnh Sảng tuy không được biết đến nhiều ở thị trường phương Tây, nhưng nếu thống kê, cô là một trong những nữ diễn viên được trả lương cao nhất thế giới, hơn hẳn ngôi sao ở Hollywood.

Báo cáo cho thấy cô được trả 24,6 triệu USD trong 77 ngày quay phim, tương đương với mức 320.000 USD/ngày cho bộ phim Thiến Nữ U Hồn bản truyền hình.

Tạp chí Mỹ cũng cho rằng vụ việc Trịnh Sảng bị cấm sóng do trốn thuế tương tự Phạm Băng Băng - một trong những ngôi sao Trung Quốc có danh tiếng toàn cầu - phải chịu cảnh không thể hoạt động tại quê nhà vì những sai phạm.

Không có lý do chính thức

Kể từ ngày 26/8, tên của Triệu Vy bị ẩn khỏi hàng loạt bộ phim gắn liền với tên tuổi nữ diễn viên như Tân Dòng Sông Ly Biệt, Họa Bì, Mẹ Hổ Bố Mèo...

Cá biệt, hai phần phim Hoàn Châu Cách Cách bị gỡ khỏi nền tảng Tencent Video - đơn vị duy nhất giữ bản quyền phim. Tác phẩm truyền hình làm nên cái tên Én nhỏ biến mất như chưa từng tồn tại.

Tạp chí Vogue Trung Quốc cũng xóa bài đăng về Triệu Vy. Bạn bè thân thiết của Triệu Vy là Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Dương Tử đều không muốn liên quan đến nữ diễn viên.

Theo SCMP, cho đến nay, vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào về việc tại sao Triệu Vy trở thành mục tiêu của sự kiểm duyệt gắt gao. Theo các trang của Trung Quốc như QQ, Sina... lý do được nói đến nhiều nhất là những bê bối liên quan đến chuyện rửa tiền, kinh doanh bất hợp pháp trong quá khứ.

Sự việc Triệu Vy bị cấm hoạt động liên quan nhiều đến bê bối kinh tế từ 4 năm trước. Năm 2017, Triệu Vy và chồng là Huỳnh Hiểu Long bị cấm tham gia thị trường chứng khoán trong 5 năm vì những sai phạm của công ty. QQ cho rằng hình ảnh nữ diễn viên xấu đi nhiều sau vụ việc. Song, do có thế lực chống lưng, cô vẫn tồn tại trong lĩnh vực giải trí.

Câu hỏi bỏ ngỏ trong vụ Triệu Vy bị cấm hoạt động-3
Việc Triệu Vy bị cấm hoạt động được cho là liên quan bê bối trong quá khứ. Ảnh: Weibo.

Tuy nhiên, sau khi bức ảnh Trương Triết Hạn - nghệ sĩ dưới trướng của Triệu Vy - chụp ảnh tại khu vực nhạy cảm về chính trị từ năm 2018 - lan truyền trên mạng, nữ diễn viên liên tiếp gặp rắc rối. Cô lần nữa bị nhắc lại sự việc mặc váy nhạy cảm từ năm 2001 ở New York, Mỹ.

Theo WWD, không rõ vì sao Triệu Vy bị thương hiệu thời trang Fendi ẩn mọi hình ảnh dù cô đang là đại sứ thương hiệu. Song, nguồn tin cho rằng nữ diễn viên bị nhãn hàng dè chừng, thậm chí có nguy cơ bị hủy hợp đồng do liên quan đến cuộc điều tra về người đàn ông được cho là chỗ dựa của Triệu Vy.

Ngoài ra, sự việc Triệu Vy thân thiết, đồng thời hợp tác làm ăn với tỷ phú Jack Ma cũng là giọt nước tràn ly cho những gì xảy ra những ngày qua. Trước đây, ông chủ Alibaba bị cơ quan chức năng chú ý sau khi có những phát ngôn về chính quyền Trung Quốc.

Trong nhiều năm, Alibaba Pictures - nơi Triệu Vy là cổ đông lớn thứ hai của công ty - đầu tư vào nhiều lĩnh lực, trong đó có nghệ thuật và quản lý nghệ sĩ. Theo Sina, công ty nắm trong tay nhiều tài nguyên phim ảnh và chỉ phân phối cho nghệ sĩ có quan hệ thân thiết. Đây được cho là động thái hình thành thế lực nhằm điều khiển giới giải trí Hoa ngữ.

Ngoài ra, những cáo buộc công ty Alibaba Pictures kinh doanh bất hợp pháp đưa Triệu Vy vào con đường bị cấm hoạt động nghệ thuật.

Sự biến mất của Triệu Vy diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng Trung Quốc đang có chiến dịch thanh tẩy người nổi tiếng có hành vi sai trái. Chính phủ đồng thời kiềm chế văn hóa người hâm mộ quá khích trên mạng.

Theo China Times, ngày 27/8, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra văn bản 10 biện pháp tăng cường quản lý hoạt động trong ngành giải trí.

Ngoài việc yêu cầu các trang tin hủy tất cả bảng xếp hạng đo mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ, cơ quan giám sát Internet còn ban hành các biện pháp nhằm khắc phục các vấn đề giữa các cộng đồng người hâm mộ.

Chỉ thị cho thấy chính quyền địa phương nên có chính sách giám sát để duy trì “sự an toàn về chính trị và tư tưởng trong không gian mạng cũng như tạo ra môi trường Internet trong sạch”.

Các quy định yêu cầu cộng đồng người hâm mộ phải được kết nối trực tuyến với công ty quản lý. Mức phạt sẽ được áp dụng nếu các nền tảng không nhanh chóng xóa bình luận công kích thần tượng giữa những nhóm người hâm mộ.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh CAC ban hành thông báo yêu cầu văn phòng làm việc của Triệu Lệ Dĩnh ngừng phát ngôn trong 15 ngày. Lý do là phía nữ diễn viên đã không kiểm soát người hâm mộ, khiến họ náo loạn Internet.

Theo Sina, các cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc có động thái mạnh mẽ để thanh lọc giới giải trí, ngay cả những sao lớn như Triệu Vy cũng không nằm ngoài tầm ngắm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cau-hoi-bo-ngo-trong-vu-trieu-vy-bi-cam-hoat-dong-post1256278.html

Triệu vy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Triệu Vy bị phong sát