Cha tặng một phần lá gan cứu con gái 7 tuổi

Một bé gái bị teo đường mật bẩm sinh vừa được ghép gan thành công tại TP.HCM. Cha ruột bé đã chia sẻ một phần lá gan để cứu sống con gái.

Ngày 20/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật ghép gan thành công cho một bé gái 7 tuổi. Bệnh nhi này bị teo đường mật, đã mổ Kasai lúc 2 tháng tuổi.

Tuy nhiên, sau mổ, em nhập viện nhiều lần vì nhiễm trùng đường mật, gan xơ, lách rất to gây cường lách. Năm 2020 em xuất huyết tiêu hoá, ói ra máu và tiêu phân đen. Bệnh nhi suy dinh dưỡng do chức năng gan xấu, giảm tiểu cầu máu nặng, thường xuyên chảy máu mũi.

Cha tặng một phần lá gan cứu con gái 7 tuổi-1
Bé gái 7 tuổi được ghép gan trong tình hình dịch bệnh vẫn căng thẳng.

Ngày 1/12 vừa qua, dù tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng bệnh nhi rất cần được ghép gan kịp thời. Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bé từ người cho là cha.

Mặc dù có nhiều khó khăn trong phẫu thuật ở bệnh nhi do dính quá nhiều nhưng diễn tiến trong và sau mổ khá thuận lợi và cho kết quả thành công ban đầu. Người cho gan, ba bé đã xuất viện sau mổ 1 tuần và người nhận gan ăn uống tốt, chơi vui vẻ cùng mẹ và các cô.

Gan ghép đã được chấp nhận và hoạt động như một gan bình thường giúp bệnh nhi thay đổi từng ngày và dự kiến xuất viện cuối tháng 12.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, phẫu thuật ghép gan được xem là phẫu thuật khó bậc nhất nhưng là phương pháp điều trị hữu hiệu cho bệnh gan giai đoạn cuối. Bé gái này là ca ghép gan thành công đầu tiên của bệnh viện với ê kíp toàn đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam. Từ năm 2005 cho đến 2020, 14 ca ghép luôn có đoàn giáo sư đến từ Bỉ trực tiếp hỗ trợ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cha-tang-mot-phan-la-gan-cuu-con-gai-7-tuoi-802688.html

phẫu thuật COVID-19

Tin tức mới nhất