Chán đám cưới truyền thống, người trẻ tổ chức hôn lễ ở quán lẩu, karaoke

Không còn mặn mà với đám cưới truyền thống, người trẻ đang có xu hướng làm đám cưới đơn giản ở quán karaoke, quán lẩu, cửa hàng đồ ăn nhanh,...

Khi Tiantian làm đám cưới hồi tháng 5, cặp đôi đã quyết định trao lời thề nguyện tại địa điểm yêu thích của họ: Một cửa hàng McDonald’s ở thành phố Vũ Hán.

Tại buổi lễ, không có đoàn xe limousine nào, không có váy cưới cao cấp hay tiệc cưới sang trọng. Nhẫn cưới được giấu bên trong một hộp khoai tây chiên. Sau khi cặp đôi gọi món, một nhân viên McDonald’s đã đưa nhẫn cho họ.

Sau đó, tất cả khách mời ngồi lại với nhau để thưởng thức Bữa ăn vui vẻ (tên suất ăn của McDonald).

Đối với Tiantian, đó là đám cưới trong mơ của cô. "Tôi vẫn đang chìm đắm trong niềm vui của ngày hôm qua. Chúng tôi đã hoàn thành một việc mà chúng tôi thậm chí không dám tưởng tượng", cô viết trong một bài đăng trên nền tảng xã hội Xiaohongshu và nhận được hơn 1.000 lượt thích.

Tiantian không phải là người duy nhất làm như vậy. Nhiều người trẻ gen Z ở Trung Quốc dường như không mấy hứng thú với các nghi lễ cưới truyền thống mà họ cho là nhàm chán, quá trang trọng và tốn kém.

Tư tưởng này khiến ngày càng nhiều cặp đôi kết hôn tại các phòng karaoke, quán lẩu, thậm chí là các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald's.

Chán đám cưới truyền thống, người trẻ tổ chức hôn lễ ở quán lẩu, karaoke-1
Nhiều người trẻ Trung Quốc chọn đám cưới ở cửa hàng đồ ăn nhanh. Ảnh minh họa: Bomdia

Xu hướng đám cưới không theo khuôn mẫu đang lan rộng ở Trung Quốc. Hồi tháng 3, một cuộc khảo sát cho thấy 80% người Trung Quốc trong độ tuổi 15 - 24 ủng hộ các buổi lễ "tối giản".

Nguyên nhân dẫn đến xu hướng này một phần là do vấn đề tài chính. Đám cưới truyền thống của Trung Quốc gây tốn kém một cách đáng kinh ngạc.

Một báo cáo năm 2020 cho thấy chi phí cho một đám cưới trung bình ở Trung Quốc là 174.000 Nhân dân tệ (hơn 611 triệu đồng) - gấp 8,8 lần thu nhập trung bình hàng tháng của một cặp đôi đi làm.

Đến năm 2023, con số này được cho là đã tăng vọt lên 330.000 Nhân dân tệ (hơn 1,15 tỷ đồng).

Khi người tiêu dùng ngày càng muốn thắt chặt hầu bao, các chuỗi cửa hàng thực phẩm và đồ uống nổi tiếng bao gồm McDonald's, Haidilao và Heytea đã tung ra các gói cưới đặc biệt để thu hút các cặp đôi. Vào tháng 9, chuỗi cửa hàng hamburger Wallace đã giới thiệu gói tiệc cưới 79 Nhân dân tệ (hơn 277 nghìn đồng) cho 5-7 người.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), các cửa hàng McDonald’s cung cấp gói tiệc cưới trị giá 385 USD (hơn 9,5 triệu đồng), bao gồm cả hoa cưới làm từ gà rán McNuggets.

Chán đám cưới truyền thống, người trẻ tổ chức hôn lễ ở quán lẩu, karaoke-2
Đám cưới ở nhà hàng McDonald’s. Ảnh: Xiaohongshu

Hãng truyền thông trong nước Sanlian Lifeweek mới đây đã phỏng vấn một số cặp đôi tổ chức đám cưới tại các nhà hàng bình dân. Xiaoyezi, một phụ nữ ngoài 30 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông, đã chia sẻ rằng cô và bạn đời chọn tổ chức đám cưới tại McDonald’s vì giá cả phải chăng và gợi cho họ nhớ về thời sinh viên.

Vào ngày trọng đại của cặp đôi, quan khách uống nước ngọt, ăn thỏa thích bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên. Toàn bộ sự kiện có giá chưa đến 10.000 Nhân dân tệ (hơn 35 triệu đồng), nhưng Xiaoyezi cho biết đó là một kỷ niệm “thực sự khó quên”. Thậm chí tuyệt hơn, buổi lễ này giúp cặp đôi tiết kiệm đủ tiền cho tuần trăng mật lãng mạn ở Hy Lạp.

Tuy nhiên, xu hướng này không chỉ vì thắt chặt chi tiêu. Đó cũng là hệ quả của những thay đổi xã hội. Đối với nhiều người trẻ gen Z ở đất nước này, chính sự trang trọng và các nghi lễ lỗi thời gắn liền với đám cưới truyền thống là điều họ không thích nhất.

Trên mạng xã hội, nhiều người lên tiếng ủng hộ "đám cưới 3 không": Không có đoàn xe limousine, không có phù dâu, phù rể và không có nghi lễ đón cô dâu, một nghi lễ mà chú rể phải vào được nhà cô dâu bằng cách hoàn thành một loạt các thử thách.

Sự phổ biến ngày càng tăng của "đám cưới 3 không" đã trở thành xu hướng trên nền tảng Weibo trong tuần qua, thu hút hơn 40 triệu lượt xem. Nhiều người dùng bình luận rằng, họ cảm thấy các nghi lễ cưới truyền thống không chỉ quá tốn kém mà còn tốn thời gian và gây mệt mỏi cho cặp đôi.

Chán đám cưới truyền thống, người trẻ tổ chức hôn lễ ở quán lẩu, karaoke-3
Heytea, chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, bắt đầu giảm giá cho các đơn hàng đặt cho đám cưới. Ảnh: Xiaohongshu

Trong một số trường hợp, gen Z thích các địa điểm tổ chức tiệc cưới đồ ăn nhanh vì ở đây không phục vụ rượu. Khách mời có thể dùng trà sữa trân châu hoặc cà phê thay cho rượu mạnh để tránh những hành vi mất kiểm soát.

Trường hợp này đặc biệt đúng, vì trong đám cưới truyền thống có một nghi lễ lâu đời là bắt nạt cô dâu – một hoạt động thường dẫn đến hành vi mất kiểm soát sau khi khách uống quá nhiều, như: Quấy rối tình dục, những trò đùa nguy hiểm.

Heytea, chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, cũng bắt đầu giảm giá cho các đơn hàng đặt cho đám cưới, cùng với các dịch vụ được cá nhân hóa cho các cặp đôi.

Thương hiệu này thậm chí còn tặng trà sữa trân châu miễn phí cho những cặp đôi mới cưới đi đăng ký kết hôn.

Zhan Junhao, một cố vấn thương hiệu, chia sẻ với các phương tiện truyền thông trong nước rằng phong cách đám cưới không theo truyền thống sẽ còn tiếp tục ở Trung Quốc.

"Đám cưới truyền thống hay đám cưới kiểu mới cũng đều là cách để các cặp đôi thể hiện tình yêu và sự cam kết. Không có đúng hay sai khi nói đến đám cưới", bà Zhan nói. “Chúng ta nên lựa chọn dựa trên sở thích và hoàn cảnh của mình. Mọi người cũng nên có thái độ cởi mở và bao dung hơn”.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chan-dam-cuoi-truyen-thong-nguoi-tre-to-chuc-hon-le-o-quan-lau-karaoke-2331244.html

Đám cưới

Tin tức mới nhất