Chân dung người đưa chìa khóa nơi giữ hồ sơ thi cho Vũ Trọng Lương

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang), người vừa bị bắt tạm giam liên quan đến vụ nâng điểm hơn 300 bài thi tại Hà Giang được đánh giá "không quá nổi trội".

Không quá nổi bật

Ngày 23.7, Công an tỉnh Hà Giang đã bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hoài (SN 1969, TP.Hà Giang, Hà Giang) - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang), để phục vụ điều tra liên quan tới vụ việc nâng điểm thi hơn 300 bài thi tại tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, vào thời gian kể trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng với vị Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Nguyễn Thanh Hoài.

Ông Hoài bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, ông Hoài được phân công là Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi.


Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Nguyễn Thanh Hoài bị bắt tạm giam 3 tháng, vì những sai phạm của mình liên quan tới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. (Ảnh: Diệu Loan)

Trước diễn biến này, trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo UBND phường Minh Khai (TP.Hà Giang, nơi cư trú của ông Hoài) cho biết, ông Hoài ở địa phương không phải là một người quá nổi bật.

Gia đình ông Hoài ở địa phương từ trước đến nay không có điều tiếng gì, hết sức bình thường. Việc ông Hoài bị bắt, cá nhân tôi cũng như người dân Hà Giang hết sức ngỡ ngàng” – vị lãnh đạo nói.

Ở địa bàn cư trú, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Giang) Nguyễn Thanh Hoài được xác định là một người hài hòa trong giao tiếp với mọi người, nhưng không quá nổi trội. Việc chấp hành pháp luật của ông này tại địa phương được thực hiện nghiêm túc.

Về diễn biến vụ việc liên quan tới người đàn ông sinh năm 1969 này, trong báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang gửi tới Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang về tình hình tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang, tỉnh này đã xác định rõ sai phạm của ông Hoài cũng như cấp dưới Vũ Trọng Lương (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).

Cụ thể, quá trình tổ chức chấm thi trắc nghiệm bài thi đã xảy ra sự việc bất thường. Ngày 7.7, lãnh đạo Hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Ban thư ký của hội đồng thi có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong, cùng một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm, gồm máy tính và 2 máy quét bài thi về Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.


Vũ Trọng Lương cũng bị bắt vào ngày 20.7 vì đã trực tiếp "phù phép" nâng điểm cho hơn 300 bài thi.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật.

Đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ làm thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương. Công tác tổ chức chấm thi đối với các bài thi tự luận vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch.

Toàn bộ sự việc bất thường trên đã được báo cáo về Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2018; Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018; Thanh tra bộ GD&ĐT.

Nhãn niêm phong bài thi giả

Ngày 12.7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đã quyết định mở 1 hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD&ĐT Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang; đại diện thành viên Ban thư ký Hội đồng thi và các cá nhân liên quan.

Kết quả ghi nhận 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải là nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký Hội đồng thi.

Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi đã được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.


Lực lượng chức năng khám nhà Vũ Trọng Lương ngay sau khi ông này bị tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khẩn trương điều tra vụ việc khi có dấu hiệu gian lận thi cử. Đơn vị này đã khởi tố hình sự vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Lương để phục vụ điều tra. Ông Lương bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vào ngày 20.7.

Trở lại diễn biến tại Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đã ban hành Quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài – Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Ông Hoài được xác định đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Lương. Việc làm này là trái với quy chế.

3 ngày sau khi bắt tạm giam Vũ Trọng Lương, Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với ông Hoài để điều tra mở rộng vụ án.a

Theo Dân Việt


kỳ thi THPT quốc gia Gian lận thi cử

Tin tức mới nhất