Chân dung vị giám đốc trung tâm đăng kiểm 'mù chữ'

Sau khi bị bắt, người giám đốc này khai không biết chữ, không đọc được, chỉ mới học lớp 3 từ cách đây... 50 năm.

Thông tin từ Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an phát biểu tại họp báo Chính phủ chiều 3/1, ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP HCM) không biết chữ, không đọc được và mới học lớp 3 cách đây 50 năm.

Thông tin nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dân. Hầu hết ai cũng bất ngờ trước thông tin một người không biết chữ, biết đọc, biết viết lại có thể trở thành giám đốc một trung tâm kiểm định. 

Câu hỏi được đặt ra là liệu sự việc này có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng kiểm định của trung tâm cũng như giá trị của giấy kiểm định xe?

Chân dung vị giám đốc trung tâm đăng kiểm mù chữ-1
Phát hiện nhiều sai phạm trong trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50 -17D

Đến sáng 4/1, trao đổi với VnExpress, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Trung tâm 50-17D do tư nhân đầu tư.

Ông Hồ Hữu Tài là giám đốc nhưng không phải đăng kiểm viên, không phải người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm hay ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện.

Trung tâm 50-17D hiện có một dây chuyền kiểm định loại II với 6 đăng kiểm viên, gồm: Phạm Công Danh, Dương Minh Khánh, Phan Hữu Minh, Lê Tấn Thiện, Nguyễn Trung Tín và Trần Thanh Vinh.

Trong đó, ông Trần Thanh Vinh, Phó giám đốc Trung tâm, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới.

Chân dung vị giám đốc trung tâm đăng kiểm mù chữ-2
Ông Hồ Hữu Tài

Về quá trình làm việc của ông Tài, Zing cho biết, Nguyễn Thanh Phong (42 tuổi), là Chủ tịch HĐQT Công ty An Phát, thành lập Trung tâm đăng kiểm 50-17D từ năm 2019. Tuy nhiên, hoạt động được một thời gian thì dịch Covid-19 ập đến khiến hoạt động bị đình trệ dẫn đến nợ nần.

Một trong số chủ nợ của Phong là Hồ Hữu Tài. Để trả nợ cho Tài, Phong đưa người này lên làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D rồi trả nợ dần.

Riêng về phần Tài, khi bị bắt giữ, bị can khai học tới lớp 3. Tuy nhiên, qua xác minh tại địa phương, lực lượng chức năng nắm được người này không đi học và không biết chữ.

Trước khi làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D, Tài cho biết hoạt động kinh doanh cá nhân, kiêm san lấp mặt bằng. Là người đứng đầu, tuy nhiên mọi hoạt động của trung tâm được Tài giao lại hết cho cấp dưới, thậm chí việc ký giấy xác nhận đăng kiểm cũng do Vinh phụ trách.

Chân dung vị giám đốc trung tâm đăng kiểm mù chữ-3
Nguyễn Thanh Phong và vợ Tào Huyên Thanh (Thủ quỹ Trung tâm)

Theo cơ quan điều tra, Phong và Tài có chủ trương cho phép các đăng kiểm viên bỏ qua lỗi vi phạm để nhận tiền hối lộ, kéo doanh thu về cho công ty.

Khi đó, Trung là người trực tiếp liên hệ nhận tiền hoặc thông qua kiểm định viên báo lỗi để nhận tiền hối lộ. Số tiền thu lợi hàng ngày, Trung sẽ đưa lại cho Thanh để phân chia cho những bị can khác.

“Khi các xe không đạt tiêu chuẩn về khói, đèn, còi thì nhân viên trung tâm sẽ sử dụng các thủ đoạn để cấp giấy đủ tiêu chuẩn. Ví dụ, nếu xe không đủ điều kiện về khói thì thay bằng các xe đạt chuẩn để đưa vào máy kiểm định”, một cán bộ công an chia sẻ.

Ngoài ra, trung tâm này còn bị phát hiện móc nối, cấp giấy chứng nhận khoảng 120 phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cho một trung tâm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/chan-dung-vi-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-mu-chu-n-332649.html

vi phạm pháp luật

Tin tức mới nhất