Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt 'đỉnh của đỉnh'

Dù đã xa quê 10 năm nhưng ẩm thực Việt Nam vẫn khiến chàng trai Bắc Ninh mê mẩn. Anh cho biết, muốn làm 1 mâm cơm Việt, đầu tiên phải đi mua thực phẩm cách nhà hàng chục cây số...

Xa quê từ năm 17 tuổi, nhưng anh chàng Vũ Văn Võ (SN 1994, quê Bắc Ninh, hiện đang sống và làm việc tại châu Phi) vẫn khiến nhiều người trầm trồ vì tài nghệ nấu món Việt của mình.

Mới đây, trên diễn đàn của những người yêu thích nấu ăn, chàng trai Văn Võ đã chia sẻ 1 vài mâm cơm Việt do chính anh vào bếp nấu và nhận về không ít lời tán dương. Phải nói rằng, anh chàng người Bắc Ninh này thật sự khéo tay. Mâm cơm nào anh chế biến cũng đầy ắp món ăn như một đại tiệc!

Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-1
Văn Vũ chia sẻ mâm cơm cuối tuần của gia đình mình.

Văn Võ chia sẻ: "Mình là người Việt Nam, mình phải thích món ăn Việt chứ. Nỗi khổ của người xa quê đó là thèm các món ăn quê hương, nhưng nhiều khi bấm bụng, chứ không có điều kiện nấu nướng. Hoặc như mình đây, phải tự vào bếp chế biến đấy".

Chàng trai gốc Bắc Ninh chia sẻ, anh chưa từng qua trường lớp đào tạo nấu ăn nào bài bản. Tuy nhiên, từ nhỏ anh đã thích nấu ăn. Song song với việc học hỏi từ ba mẹ, Văn Võ còn hay tham khảo trên mạng xã hội, các video dạy nấu ăn trên youtube, và từ các đầu bếp lớn.

"Bên này muốn mua nguyên liệu Việt, mình phải mất 1h đồng hồ đi chợ. Mình sống ở vùng quê, muốn mua phải lặn lội lên thành phố.

Giá cả bên này cũng đắt nữa. Thông thường, 1 bữa cơm bình dân mình nấu hàng ngày đã 400.000-500.000 đồng còn mâm cơm cuối tuần như hình mình chụp thì gần 10 triệu đồng.

Bạn biết không, mâm cơm cá mú kia, riêng con cá đã hơn 6 triệu (con cá 6kg, 1kg khoảng hơn 1 triệu đồng)" - Anh Võ cho hay.

Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-2Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-3
Riêng con cá mú, Văn Võ đã bỏ ra số tiền hơn 6 triệu để mua về làm tiệc.

Mặc dù mâm cơm Việt bên châu Phi đắt đỏ như vậy, nhưng Văn Võ vẫn luôn bày tiệc vào cuối tuần để mời bạn bè đến thưởng thức. Với anh chàng, việc kết nối tình cảm giữa những người con xa quê, những người bạn với nhau... còn quý hơn tất cả.

Chàng trai của bếp, rất khéo đi chợ!

Mặc dù là con trai, nhưng Văn Võ rất biết cách đi chợ. Anh thường tham khảo các bí quyết chọn thực phẩm trên Internet.

Văn Võ rút ra được một số cách nhận biết thịt ngon như sau: "Các loại thịt còn tươi ngon phải có màu sắc và mùi đặc trưng của từng loại, không có mùi hôi, mùi lạ, bề mặt khô ráo không rỉ nước, có độ đàn hồi tốt (khi ấn ngón tay vào bề mặt miếng thịt, lúc bỏ ngón tay ra thì vết lõm nhanh chóng mất đi). Không nên mua thịt có những dấu hiệu bất thường, khác lạ.

Theo Văn Võ, muốn nấu được nhiều món ngon, trước hết phải biết cách đi chợ. Thực phẩm ngon quyết định đến 60% độ thành công của một người đầu bếp.

Ví dụ như thịt heo sạch thì có màu hồng tươi, lớp mỡ dày, không rỉ nước. Thịt có thuốc an thần thường có màu hồng đỏ bất thường, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy mịn.

Thịt heo nếu chứa hormone tăng trưởng thì sẽ có lớp da mỏng, căng khác thường. Phần nạc gần sát với da, mỡ rất ít và màu sắc sẫm hơn thịt bình thường. Khi chế biến, thịt ra nhiều nước, mùi vị không thơm đặc trưng của thịt heo, nấu chín thì màu sắc lại nhợt nhạt.

Trường hợp thịt heo ướp hàn the thì loại thịt này có màu hồng bầm, dùng tay ấn vào sẽ không thấy độ đàn hồi. Thịt heo bị nhiễm giun sán (thịt lợn gạo) thì thịt có những đốm nhỏ hình hạt gạo, màu trắng đục.

Còn đối với thịt bò thì thịt chuẩn sẽ có màu đỏ tươi, thớ nhỏ mịn, thơm mùi bò, mỡ bò màu vàng nhạt. Đối với thịt bò bị bơm nước, khi ấn tay vào sẽ thấy nước rỉ ra. Với thịt bò cũ, không còn tươi thì cắt vào miếng thịt sẽ không thấy máu tứa ra, khi ấn tay vào miếng thịt vết lõm không mất đi.

Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-4Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-5
Mỗi bữa như thế này, Văn Võ vào bếp khoảng 40 phút - 60 phút.

Với thịt gà, chọn loại thịt có màu sắc tự nhiên, thớ thịt mịn và có độ đàn hồi cao. Da gà phải kín, lành lặn, không có vết bẩn, mốc, không có vết gì lạ. Để tránh mua phải gà nhuộm phẩm màu, nhuộm bột sắt thì bạn không nên mua gà nhìn da có màu vàng ruộm, bắt mắt, căng phồng.

Khi chọn hải sản, nên ưu tiên chọn những con còn sống. Đối với các loại hải sản đã chết thì phải thận trọng khi mua, vì chúng có thể bị tẩm ướp các hóa chất độc hại. Khi nhìn vào con cá mình cần mua thấy có ít nhớt, có mùi tanh đặc trưng, mang khép kín, có màu đỏ tươi. Mắt cá sáng và hơi lồi, thịt chắc, thịt dính chặt xương... thì đó mới là cá ngon.

Các loại hải sản khác như tôm, mực, bạch tuộc… nên chọn những con còn tươi, nguyên con, đầu dính chặt với thân, ngửi có mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ (như mùi khai, mùi hắc, mùi hôi…).

Không mua loại hải sản nhìn bề ngoài rất tươi nhưng khi sờ vào thì mềm, nhão, độ đàn hồi kém. Khi ngửi có mùi lạ (như mùi khai, mùi hắc, mùi hôi…)".

Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-6Chàng trai Bắc Ninh sống ở nước ngoài 10 năm, mỗi ngày vẫn nấu món Việt đỉnh của đỉnh-7
Văn Võ hiện vẫn đang độc thân. Đây là cơ hội cho nhiều cô gái muốn lấy chồng nấu ăn ngon như đầu bếp!

Một chàng trai vừa biết nấu ăn, lại khéo đi chợ, ấy vậy mà vẫn còn độc thân. Anh chàng hi vọng, lần tới về nước sẽ tìm được ý chung nhân như ý. Cô nàng nào lấy được chàng trai khéo léo, đảm đang thế này, chắc chắn là "số hưởng"!

Văn Võ hi vọng, nhờ bài chia sẻ món ăn và cách chọn nguyên liệu của mình, chị em nội trợ sẽ có thêm kiến thức về nấu ăn. Chàng trai rất trân trọng các món ăn Việt Nam. Anh cho biết, chỉ khi xa quê, bạn mới cảm nhận được 1 miếng cơm của người Việt quý giá và ngon đến mức nào!

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chang-trai-bac-ninh-song-o-nuoc-ngoai-10-nam-moi-ngay-van-nau-mon-viet-dinh-cua-dinh-mam-com-luon-day-ap-do-an-het-nhu-dai-tiec-2220212352131968.htm

mâm cơm món ngon

Tin tức mới nhất