Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La: 'Tôi không biết danh sách nào cả'

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La nói ông chỉ đọc thông tin về danh sách phụ huynh liên quan nâng điểm cho con trên báo chí, chứ không được nhận danh sách nào cả.

 
Sơn La từ chối bình luận về thông tin con cán bộ được nâng điểm thi. Khi phóng viên đến trụ sở liên hệ làm việc, đại diện Sở GD&ĐT, UBND tỉnh Sơn La đều nói lãnh đạo đi vắng, từ chối trả lời.

Làm việc với Zing.vn chiều 18/4, ông Trần Văn Trọng - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La và ông Vũ Thành Cương - Phó chánh văn phòng UBND thành phố Sơn La đều khẳng định họ không biết gì về danh sách phụ huynh liên quan gian lận thi cử được cho là cán bộ của tỉnh nhà.

Ban giám đốc Sở GD&ĐT "chưa có động thái gì"

Theo thông tin từ báo chí, ít nhất ba trường hợp là con cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Đó là trường hợp thí sinh số báo danh 14001319, kết quả thi nâng 3 điểm, được cho là con ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.

Thí sinh số báo danh 14001415, được nâng 8,7 điểm, con ông Phan Ngọc Sơn - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Sơn La.

Thí sinh số báo danh 14001479, được nâng 4,8 điểm, con ông Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Sơn La.

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La: Tôi không biết danh sách nào cả-1
Ông Trần Văn Trọng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Ngọc Tân. 

Tuy nhiên, ông Trần Văn Trọng cho hay hiện tại, ban giám đốc của sở GD&ĐT đều đang đi họp và "chưa có động thái gì" về vấn đề này.

"Các thông tin đăng trên báo chí đến đâu thì chúng tôi biết đến đó", ông Trọng nói.

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La cho rằng theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra xử lý sai phạm mới xem xét những người đương chức có phải chịu trách nhiệm hay không. Hiện, không có căn cứ để kết luận cán bộ liên quan chạy điểm cho con.

Ông Trọng cũng cho biết ông mới đọc được thông tin trên báo trích ý kiến của một lãnh đạo Tỉnh ủy sơn La. Theo đó, sau này, việc xem xét xử lý các trường hợp phụ huynh là cán bộ, đảng viên (nếu có) diễn ra khi cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh hoàn tất việc xử lý vụ án gian lận thi cử.

Trước mắt, với những cán bộ, đảng viên là phụ huynh được cho liên quan gian lận thi cử, chủ trương của tỉnh là tạm ngưng mọi việc liên quan khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm… cho đến khi mọi việc rõ ràng.

Danh sách chấm thẩm định đóng dấu mật

Ông Trần Văn Trọng khẳng định danh sách chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT được đóng dấu mật, chỉ ban giám đốc sở mới được tiếp cận.

Bảng điểm sau khi chấm thẩm định không có thông tin thí sinh đỗ trường nào, cha mẹ là ai. Theo quy chế, Sở GD&ĐT trả điểm thật cho thí sinh và phụ huynh, báo cáo lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng gửi công văn cho các trường đại học. Họ có trách nhiệm liên hệ Sở GD&ĐT Sơn La, lấy thông tin thí sinh.

“Ví dụ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi công văn có dấu đỏ kèm danh sách 12 thí sinh Sơn La đang học tại trường. Sở GD&ĐT đối chiếu danh sách Bộ GD&ĐT gửi có trùng các trường không. Nếu có thí sinh được nâng điểm, sở sẽ trả lời kèm bảng điểm chấm thẩm định. Do không phải người tiếp cận và xử lý danh sách, tôi cũng không rõ cụ thể, không biết các em học trường nào. Nhiều em trong đó đã không đi học”, ông Trần Văn Trọng nói.

Trước đó, ông Hoàng Đức Tiến - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La - nói với Zing.vn qua điện thoại rằng ông không nhận được danh sách nào cả. Phóng viên có gọi điện hay đến gặp trực tiếp, ông cũng không có thông tin.

Tìm hướng xử lý danh sách phụ huynh là cán bộ tỉnh 

Theo danh sách được chia sẻ trên mạng xã hội, hai cán bộ UBND thành phố Sơn La được cho là liên quan gian lận điểm thi đại học.

Ông Vũ Thành Cương - Phó chánh văn phòng UBND thành phố Sơn La - cho biết ban lãnh đạo UBND thành phố không phát ngôn, trả lời về danh sách này, do chưa có văn bản chính thức từ cấp trên.

Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La: Tôi không biết danh sách nào cả-2
Ông Vũ Thành Cương - Phó chánh văn phòng UBND thành phố Sơn La. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo ông Cương, UBND thành phố Sơn La nhận được thông tin từ báo chí, dư luận và mạng xã hội về danh sách được cho là phụ huynh là cán bộ ở tỉnh, có con nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.

UBND tỉnh Sơn La đã báo cáo Ban thường vụ Thành ủy để có hướng chỉ đạo tiếp theo.

Việc xử lý các cán bộ liên quan gian lận điểm thi (nếu có) phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra có thẩm quyền. Khi nào có kết luận, UBND thành phố sẽ công bố đến cơ quan báo chí.

Tối 17/4, cộng đồng mạng chia sẻ danh sách thí sinh gian lận điểm thi được cho là con quan chức ở Sơn La. Theo danh sách này, 21 thí sinh được nâng từ 3 đến 25 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Những em này được cho là con lãnh đạo UBND thành phố, UBND huyện, sở GD&ĐT, cục trưởng, công an, giáo viên và nhiều cán bộ ở lĩnh vực khác tại Sơn La.

Liên quan vụ gian lận thi THPT quốc gia 2018, kết quả chấm thẩm định cho thấy Hòa Bình có 64 và Sơn La 44 thí sinh được nâng điểm. Nhiều em đã trúng tuyển vào các trường công an, quân đội, sư phạm, y, kinh tế... Thậm chí, một số em còn đỗ thủ khoa các trường đại học lớn ở Hà Nội.

Hiện tại, hơn 10 trường đại học đã cho thôi học sinh viên liên quan gian lận thi cử. Một số trường hợp khác vẫn được học, dù được nâng điểm, vì không có căn cứ xử lý.


Theo Zing


Gian lận thi cử thủ khoa Sơn La

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao