'Chảo lửa' thiêu cháy rừng ở Mỹ, nước từ máy bay chưa tiếp đất đã bốc hơi

Không khí ở California, Mỹ khô nóng đến mức nước thả từ máy bay chữa cháy vừa thoát ra ngoài đã bốc hơi trước khi tới được mặt đất.

Hai ngày vừa qua, nhiệt độ tại miền Bắc California, nước Mỹ tăng cao đạt mức kỷ lục trung bình 54 độ C. Đây là đợt nóng thứ ba tại khu vực này trong mùa hè năm nay. 

Cụ thể, theo ghi nhận của New York Times, tại Công viên Quốc gia Thung lũng chết ở California nhiệt độ lên tới 54.4 độ C vào ngày 9/7 và 10/7.

Tại thành phố Merced (California) ghi nhận nhiệt độ 43.9 độ C hôm 10/7. Ngoài ra tại một số nơi khác ở California như Fresno, Madera, Hanford và Bakersfield nhiệt độ cũng tăng đột biến, phá vỡ kỷ lục trong tuần này. 


Cháy rừng ở California, Mỹ. Nguồn AP

Nhiệt độ tăng cao khiến việc kiểm soát cháy rừng tại quốc gia này trở nên khó khăn hơn. Tại các khu vực vùng núi phía Bắc California, cháy rừng cộng với nhiệt độ cao đã thiêu rụi hàng chục ngôi nhà của người dân.

Lực lượng cứu hỏa kêu gọi 2.800 người sống gần khu vực rừng quốc gia Plumas sơ tán khẩn cấp.

Hơn 1.200 lính cứu hỏa được huy động cùng với sự hỗ trợ của máy bay dập lửa đã nỗ lực kiểm soát cháy rừng trong suốt mấy ngày qua.

Chảo lửa thiêu cháy rừng ở Mỹ, nước từ máy bay chưa tiếp đất đã bốc hơi-1
Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9/7. Ảnh AP

Tuy nhiên, theo các nhà chức trách, cháy rừng nghiêm trọng cùng với không khí khô nóng đã cản trở công tác dập lửa của đội cứu hỏa. Đội cứu hỏa đã phải tận dụng thời tiết dịu hơn về đêm để thực hiện nhiệm vụ. 

Hãng tin AP dẫn lời bà Lisa Cox, một quan chức cung cấp thông tin hoả hoạn ở California, cho biết không khí khô nóng đến mức một lượng nước được thả từ máy bay chữa cháy vừa thả xuống đã bốc hơi trước khi tới mặt đất.

Chảo lửa thiêu cháy rừng ở Mỹ, nước từ máy bay chưa tiếp đất đã bốc hơi-2
Cháy rừng ở công viên quốc gia Plumas, Mỹ. Ảnh: AP

Đến nay, lực lượng chức năng mới chỉ kiểm soát được 8% diện tích rừng bị cháy. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo, điều kiện khô nóng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Bên cạnh đó, hệ thống vận hành điện độc lập California cũng đưa ra cảnh báo nguy cơ thiếu hụt điện nghiêm trọng do cháy rừng và mức nền nhiệt tăng cao khiến hệ thống truyền tải điện bị quá tải.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


Cháy rừng nắng nóng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao