Châu Nhuận Phát cự tuyệt cho vay tiền, nói đúng 4 từ làm thay đổi đời bế tắc của bạn thân

Chính những lúc như vậy, ta mới thấy chân tình mới lộ diện và mới hiểu được hết giá trị của người bạn tốt bên cạnh mình.

Trương Vệ Kiện, Ngô Mạnh Đạt là hai ngôi sao nổi tiếng của điện ảnh Hồng Kông và có một điểm chung: đã rơi vào tình thế tuyệt vọng, phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè.

2 người này cùng phải đi vay mượn, nhưng kết quả nhận được lại hoàn toàn khác nhau.

Châu Nhuận Phát cự tuyệt cho vay tiền, nói đúng 4 từ làm thay đổi đời bế tắc của bạn thân-1

Ngô Mạnh Đạt hỏi vay tiền, Châu Nhuận Phát chỉ trả lời vỏn vẹn bằng bốn chữ

Ngô Mạnh Đạt là một gương mặt kỳ cựu của điện ảnh Hồng Kông. Anh cùng Châu Tinh Trì là bạn diễn tâm đầu ý hợp trong hàng chục bộ phim và trở thành cặp bài trùng vàng của dòng phim hài Hồng Kông một thời khiến nhiều thế hệ khán giả nhớ mãi không quên.

Châu Nhuận Phát cự tuyệt cho vay tiền, nói đúng 4 từ làm thay đổi đời bế tắc của bạn thân-2
Tên tuổi của Ngô Mạnh Đạt gắn liền với những vai diễn cùng Châu Tinh Trì

Thời sự nghiệp mới chớm thăng hoa, Ngô Mạnh Đạt từng có lúc vì mải mê trong danh vọng mà đánh mất bản thân. Anh vùi đầu vào những ngày rượu bia, trăng hoa, cờ bạc không điểm dừng để rồi chợt nhận ra nợ nần ngày càng chồng chất, bao nhiêu tiền bạc có được nhờ sự nghiệp diễn xuất đã không cánh mà bay.

Lúc này Ngô Mạnh Đạt nhớ ngay đến người bạn lâu năm Châu Nhuận Phát. Hai tài tử của màn ảnh Hồng Kông vốn là bạn học từ xưa và cũng là bạn bè thân thiết ngày ngày uống rượu tán dóc suốt bao năm.

Ở thời điểm đó, Châu Nhuận Phát đã có danh tiếng trong giới giải trí. Khi Ngô Mạnh Đạt tìm đến Châu Nhuận Phát vay 300 nghìn đô la Hong Kong (khoảng hơn 800 triệu đồng) trả nợ, Chuân Nhuận Phát không những từ chối thẳng thừng mà còn đáp lại Ngô Mạnh Đạt chỉ bằng đúng 4 chữ: Tự mình giải quyết.

Bởi anh biết rõ, nếu lúc đó cho Ngô Mạnh Đạt vay, nhất định anh ta đem số tiền này tiếp tục đánh bạc. Ngô Mạnh Đạt nghe được 4 từ của Châu Nhuận Phát xong cảm thấy vô cùng bực tức. Anh cho rằng người bạn mang danh là nối khố bao năm nhưng khi gặp hoạn nạn lại lạnh lùng không giúp đỡ thì còn gọi gì là bạn tốt nữa đây.

Ngô Mạnh Đạt suy nghĩ suốt 3 ngày liền, cảm thấy bế tắc đến mức từng định tự kết liễu đời mình. Nhưng thật may, ý định này đã không thành.

Và sau này Ngô Mạnh Đạt mới dần hiểu ra, Châu Nhuận Phát nói anh phải tự mình giải quyết chính là muốn anh đứng dậy ngay tại nơi mình đã vấp ngã. Để thoát khỏi vũng lầy mà chính anh tự sa chân vào, Ngô Mạnh Đạt chẳng có cách nào ngoài việc phải tự xốc lại bản thân và thay đổi chính mình.

Châu Nhuận Phát cự tuyệt cho vay tiền, nói đúng 4 từ làm thay đổi đời bế tắc của bạn thân-3
"Tự mình giải quyết"- bốn chữ của Châu Nhuận Phát đã làm thức tỉnh một Ngô Mạnh Đạt đang đắm chìm trong cờ bạc

Đến giờ, Ngô Mạnh Đạt vẫn còn cảm kích cách làm khi ấy của Châu Nhuận Phát. Trong một buổi phỏng vấn, Ngô Mạnh Đạt từng bày tỏ ý muốn được cảm ơn người bạn cũ Châu Nhuận Phát đã giúp anh có được ngày hôm nay.

Bốn chữ khi đó của Châu Nhuận Phát nói thực sự mang hàm ý lớn hơn cả một bài văn khuyên nhủ thật dài.

Chỉ có bốn chữ thôi mà đủ làm anh tỉnh ngộ. Ngô Mạnh Đạt cũng tâm sự giả sử khi đó Châu Nhuận Phát đồng ý cho vay 300 nghìn đô la Hồng Kông đi nữa thì chắc anh sẽ vẫn sẽ đốt sạch nơi sòng bạc chỉ trong nháy mắt.

Trương Vệ Kiện suýt phá sản, người bạn mới quen sẵn sàng giúp đỡ vô điều kiện

Là một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, bước đường tới thành công của Trương Vệ Kiện gắn liền với những tháng ngày không ngừng cố gắng và vượt lên chính mình. Trước khi thành danh, Trương Vệ Kiện đã từng suýt lâm vào cảnh khuynh gia bại sản khi dốc hết gia tài để mua nhà cho bố mẹ.

Trong thời gian quay phim tại Bắc Kinh, Trương Vệ Kiện bỗng nhận được một cuộc điện thoại sét đánh từ bố mẹ: Nếu tháng sau không có đủ tiền trả lãi suất ngân hàng thì Trương Vệ Kiện sẽ buộc phải tuyên bố phá sản.

Đứng trước tình thế có thể chẳng còn chốn nương thân, Trương Vệ Kiện hôm đó đã thức trắng đêm, suy nghĩ vắt óc cũng không tìm ra được cách nào để cứu căn nhà.

Châu Nhuận Phát cự tuyệt cho vay tiền, nói đúng 4 từ làm thay đổi đời bế tắc của bạn thân-4
Nhìn vào thành công của Trương Vệ Kiện, ít ai biết anh đã từng phải trải qua nhiều gian khổ

 Nhưng trời cũng không tuyệt đường sống của anh, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến hạn trả nợ, bộ phim anh đóng trước đó bỗng đạt được kỷ lục người xem ấn tượng. Trương Vệ Kiện đã được một người có tên tuổi trong làng giải trí "nhắm" và mời kí hợp đồng.

 Biết rằng đây là niềm hy vọng le lói cuối cùng của mình, Trương Vệ Kiện đã thẳng thắn nói với người vừa ngỏ lời mời anh đóng phim: "Tôi sắp phá sản rồi, liệu anh có thể giúp tôi qua được cơn hoạn nạn này không? Tôi hiện không còn tiền trả lãi suất ngân hàng tháng sau nữa".

Người bạn này không cần Trương Vệ Kiện nói thêm một lời nào liền lập tức viết cho anh một tấm chi phiếu. Anh ta còn nói với Trương Vệ Kiện một câu khiến anh mãi không quên: "Kiến thức đã học được thì phải đem đi truyền dạy, tiền bạc kiếm được thì cũng nên cho đi".

Người bạn đã cứu giúp Trương Vệ Kiện thoát khỏi phá sản ngày đó chính là thiên vương Lưu Đức Hoa. Sau này, Trương Vệ Kiện mỗi lần nhắc lại câu chuyện đều xúc động không cầm được nước mắt trước tấm lòng hiệp nghĩa của Lưu Đức Hoa.

Châu Nhuận Phát cự tuyệt cho vay tiền, nói đúng 4 từ làm thay đổi đời bế tắc của bạn thân-5
Lưu Đức Hoa- "Mạnh Thường Quân" của Trương Vệ Kiện

Theo Trí Thức Trẻ


trương vệ kiện Lưu Đức Hoa Châu Nhuận Phát

Tin tức mới nhất