Chè dưỡng nhan gây sốt mùa hè này: Loạn giá bán, mù xuất xứ, thổi phồng công dụng?

Được quảng cáo giúp trẻ hóa làn da cho chị em, giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe trẻ nhỏ trong ngày hè nắng nóng, chè dưỡng nhan nhanh chóng gây sốt từ đầu hè. Thế nhưng, liệu món chè này có thực sự "thần thánh" như quảng cáo?

Từ đầu mùa hè, chè dưỡng nhan trở thành món ăn gây sốt với chị em phụ nữ với những lời quảng cáo hấp dẫn như bổ sung collagen, bổ máu, điều hòa nội tiết, thanh nhiệt, giải độc, giúp chị em có làn da trắng hồng, lại không sợ bị béo hay tăng cân…

Hiện tại, trên thị trường, chè được đựng trong các chai nhựa hoặc thủy tinh, có giá bán trung bình từ 35.000 - 100.000 đồng/chai (dung tích 150-300ml).Chè dưỡng nhan gây sốt mùa hè này: Loạn giá bán, mù xuất xứ, thổi phồng công dụng?-1

Ngoài ra, các loại có thêm nguyên liệu như hoa hồng, nhụy hoa nghệ tây, hoa đông trùng, lê Hàn Quốc… được rao bán từ 250.000 – 300.000 đồng/chai (loại 300ml). Món chè này chủ yếu được đăng bán trên các chợ online và giao đến tận nhà cho khách hàng.

Chè dưỡng nhan gây sốt mùa hè này: Loạn giá bán, mù xuất xứ, thổi phồng công dụng?-2

Hình thức bắt mắt của món chè dưỡng nhan đang gây sốt.

Hình thức của món chè khá bắt mắt, với phần nước màu vàng sóng sánh cùng táo đỏ, long nhãn, kỳ tử, hạt tuyết liên tử hầm nhừ. Khi ăn, chè có vị ngọt thanh của đường phèn, thơm mùi lá dứa, và sánh do tuyết yến, nhựa đào nấu nhiều giờ, nên cảm giác rất mát và dễ chịu.

Màu sắc đẹp, hương vị dễ uống lại được quảng cáo về công dụng dưỡng nhan thần thánh nên dù xuất hiện tại Hà Nội chưa lâu nhưng các chị em đã rất quan tâm.

Tuy nhiên, món chè này không phải dùng nhiều là mang lại hiệu quả cao, thậm chí, một số người được khuyên không nên sử dụng chè dưỡng nhan. Một số thành phần được sử dụng để nấu như nhựa đào, tuyến yến,... có tính mát, nếu dùng liên tục, dùng số lượng nhiều trong ngày rất dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Đặc biệt, những người bị lạnh bụng, bụng yếu, tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá, phụ nữ mang thai dưới 5 tháng hay trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng.

Người bán do không quan tâm hoặc vì lợi nhuận mà quên chưa tư vấn kỹ cho khách hàng nên đã xảy ra nhiều trường hợp đau bụng, tiêu chảy khi sử dụng chè dưỡng nhan.

Bên cạnh đó, việc nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng của các nguyên liệu trong món chè dưỡng nhan được một số người bán sử dụng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

che duong nhan gay sot mua he nay: loan gia ban, mu xuat xu, thoi phong cong dung? - 2

Nguyên liệu nấu chè được đóng gói sơ sài, không rõ nguồn gốc. Ảnh: Facebook

Là món hàng “hot”, nên trên thị trường có rất nhiều nơi bán chè dưỡng nhan, theo từng set nguyên liệu để chị em về tự nấu hoặc loại đã nấu sẵn. Khảo sát thị trường, nguyên liệu để nấu chè bán tràn lan từ hiệu thuốc bắc, trang bán hàng online, hay trên các trang thương mại điện tử với giá khá rẻ, từ 50.000 đến 120.000 đồng/set, tùy theo các loại nguyên liệu, có thể ra phần chè cho 2-3 người cùng ăn.

Thậm chí, rất nhiều loại chỉ được đóng gói nilon sơ sài, không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Một số chỉ có vỏ ghi tên sản phẩm bằng tiếng nước ngoài mà không có bất kỳ hướng dẫn sử dụng, thành phần bằng tiếng Việt.

Theo một số chuyên gia Đông y, các loại thực phẩm bồi bổ đều có những quy định riêng về trọng lượng từng loại nguyên liệu. Vì thế, việc tự ý mua nguyên liệu về nấu chè cũng cần tìm hiểu cách nấu đúng, chọn nguyên liệu ở địa chỉ uy tín, không nên ham rẻ mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người tiêu dùng khi lựa chọn mua nguyên liệu hay sản phẩm chè dưỡng nhan cần lưu ý lựa chọn cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để thưởng thức món chè đang gây sốt nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe.

Theo Đời sống và Pháp luật


món ngon

Tin tức mới nhất