Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa

Đã từ lâu Thanh Hóa là cái nôi sản sinh ra vô số những món ăn độc đáo, ngon lạ nức tiếng.

Nem chua

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-1

Đến với đất xứ Thanh đầy nắng đầy gió này, làm sao có thể quên được hương vị của những cái nem ngon tuyệt. Nem được làm từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt cho lên men đến chín, khi ăn có vị chua dịu đậm đà.

Từ một loại nem người ta đã biến tấu ra thành nhiều loại: Nem dài, nem oản, nem cối, nem vuông… để đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Chả tôm

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-2

Khi nhắc đến miền Trung, chúng ta thường nghĩ ngay đến món chả cá nổi tiếng, thế nhưng chả tôm cũng ngon không kém. Người ta phải dùng tôm non giã nhuyễn, cho ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn đều với thịt ba chỉ (đã rán vàng và băm nhuyễn), hành tỏi phi vàng, hạt tiêu rồi đem gói vào bánh phở và nướng trên than hoa.

Khi chả tôm chín, thực khách ăn kèm cùng rau sống và nước chấm chua ngọt đặc biệt để hương vị thêm trọn vẹn.

Gỏi cá nhệch

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-3

Nếu những nơi khác ăn gỏi kèm mắm tôm, nước mắm thì điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch. Chẻo ăn cùng gỏi cá được chế biến từ xương cá giã nhuyễn, chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo để trong một chiếc bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, váng mỡ và thơm lừng.

Mắm tép

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-4

Đối với người dân xứ Thanh, mắm tép là thứ mà bất kỳ nhà nào cũng đều có. Chỉ cần một bát cơm trắng và chút mắm tép ăn kèm vào mùa đông là cũng đủ ấm lòng bao người. Tép được bắt ở khúc sông Hoạt mới cho nước cốt thơm ngon, khi bắt về được ủ cả năm mới mang ra dùng.

Bánh đúc sốt

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-5

Người dân Thanh Hóa dù đi ngược về xuôi lúc nào cũng đều tìm món bánh đúc sốt này. Bánh đúc sốt chỉ có ở xứ Thanh có màu xanh đẹp mắt. Bánh đúc sốt chỉ bán vào buổi chiều, song hiện nay không còn nhiều hàng bán món này mà du khách may mắn mới có thể tìm thấy ở một số hàng rong.

Bánh khoái tép

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-6

Bánh khoái là đặc sản có tiếng của xứ Huế nhưng khi ra Thanh Hóa được người dân chế biến lại thành bánh khoái tép rất lạ miệng. Bánh gồm rau cần, bắp cải, thì là thái sợi nhỏ và tép tươi. Bánh khoái chấm cùng nước mắm pha chua ngọt và sung ghém rất hợp vị. Đôi khi người ta thay tép tươi bằng trứng gà để đổi vị.

Bánh ích

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-7

Bánh ích thường được gói gém vào lá chuối và có hình dạng bên ngoài khác các loại bánh khác. Bánh ích có hình tròn, bên trong là nhân tôm thịt, ăn cùng nước mắm chua ngọt, rất mềm và ngon.

Bánh răng bừa

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-8

Nó còn có tên gọi bánh tẻ, bánh giò, bánh lá, còn người Thanh Hóa gọi là bánh răng bừa vì có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông. Chiếc bánh răng bừa nhỏ xinh nhưng mang đậm hồn quê bình dị là thứ quà sáng yêu thích của nhiều người.

Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ đã xào qua.

Bánh gai

Chết mê với 9 đặc sản xứ Thanh nức tiếng gần xa-9

Có thể thấy xứ Thanh là xứ bánh, những loại bánh nơi đây đều có hương vị rất đặc biệt lại vô cùng thơm ngon. Một trong số đó nhất định phải thử là bánh gai. Bánh gai chỉ gồm gạo nếp và lá gai; còn phần nhân có mỡ lợn, đậu xanh, dừa và hạt sen, được gói bằng lá chuối khô.

Bánh chín phải mịn và thơm ngon, có vị dẻo thơm của lá gai và gạo nếp, hương thơm của dầu chuối, vị ngọt của mật mía, mùi thơm thanh dịu của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô.

Theo Dân Việt


Thanh Hóa món ngon đặc sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao