'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời khi đang ấp ủ phim về lão Hạc

Chia sẻ với Zing.vn, NSƯT Trung Anh cho biết trước khi mất NSƯT Bùi Cường ấp ủ dự án phim đầy tâm huyết có tên "Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc".

Đạo diễn, NSƯT Bùi Cường - người nổi tiếng với vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy qua đời sáng 3/8 tại Hà Nội.

Tin "Chí Phèo" của màn ảnh qua đời khiến nhiều nghệ sĩ bàng hoàng vì NSƯT Bùi Cường vốn không ốm đau, bệnh tật. Bấy lâu nay, ông vẫn nổi tiếng là khỏe mạnh, miệt mài đi làm phim, trong Nam lẫn ngoài Bắc.

Cách đây không lâu, NSƯT Bùi Cường tiết lộ về dự án phim Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc. Đây là dự án do chính cố nghệ sĩ chấp bút kịch bản, và kiêm công việc đạo diễn với con rể của mình - người đã có nhiều năm làm phó đạo diễn cho các bộ phim của ông.

Chí Phèo Bùi Cường qua đời khi đang ấp ủ phim về lão Hạc-1
Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Cường nổi tiếng với vai Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy (Đạo diễn Phạm Văn Khoa).

Cố NSƯT từng tâm sự về việc luôn biết ơn Làng Vũ Đại ngày ấy và nhà văn Nam Cao, đó là lý do ông quyết tâm làm một bộ phim về lão Hạc. Dù bận rộn với công việc, hàng ngày, Bùi Cường vẫn dành một khoảng thời gian để ngồi hoàn thiện kịch bản cho bộ phim.

Với vai trò đạo diễn, NSƯT Bùi Cường cũng đã bắt đầu lựa chọn diễn viên cho các vai chính. Chia sẻ với Zing.vn, NSƯT Trung Anh cho biết cách đây khoảng hơn một tháng, anh nhận được kịch bản từ đạo diễn Bùi Cường.

"Tôi được mời vào vai Bá Kiến. Hai anh em đang hẹn gặp nhau để trao đổi thêm về kịch bản và vai diễn. Đây là lần đầu tiên tôi được hợp tác với anh Bùi Cường nên cũng rất chờ đợi. Nhưng quá thực, tôi rất bất ngờ khi anh đột ngột qua đời", diễn viên đóng vai Lương Bổng trong Người phán xử nói.

Bên cạnh đó, Trung Anh cũng cảm thấy tiếc nuối khi Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc, một dự án phim thú vị và được cố nghệ sĩ Bùi Cường dành nhiều tâm huyết đã trở nên dang dở.

"Không chỉ vì được mời tham gia dự án mà tôi tiếc nuối. Thực ra, với tư cách một diễn viên, tôi thực sự tiếc nuối khi anh Bùi Cường mất khi còn đang ấp ủ một dự án tâm huyết như thế", nam nghệ sĩ cho hay.

Chí Phèo Bùi Cường qua đời khi đang ấp ủ phim về lão Hạc-2
Nghệ sĩ Trung Anh cho biết cách đây gần một tháng anh nhận được kịch bản do cố NSƯT Bùi Cường gửi đến để mời đóng vai Bá Kiến trong Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc.

NSƯT Bùi Cường sinh năm 1947, ông nổi tiếng với vai Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy của cố đạo diễn - NSND Phạm Văn Khoa. 

Sinh thời, cố nghệ sĩ Bùi Cường chia sẻ rằng ông đã dành nhiều tâm sức cho vai diễn trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy. Để tạo cho mình vẻ ngoài say khướt, luộm thuộm của Chí Phèo, Bùi Cường dành nhiều thời gian để tập đôi mắt mơ màng, dáng đi chuệch choạc và đặc biệt là tự tạo cho mình tiếng cười đặc biệt có "một không hai".

Sau thành công của vai Chí Phèo, Bùi Cường tiếp tục tham gia nhiều dự án phim nhưng Chí Phèo vẫn luôn là vai diễn được nhớ đến nhiều nhất.

Ngoài vai trò diễn viên, Bùi Cường cũng được biết đến với công việc đạo diễn. Bộ phim điện ảnh đầu tay của ông là Người hùng râu quặp ra đời năm 1990.

Năm 1996, Bùi Cường làm phim Người đàn bà không con. Ở mảng phim truyền hình, ông có Vị tướng tình báo và hai bà vợ.

Năm 2018, ông có tên trong danh sách nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Danh sách đã được gửi lên Hội đồng cấp Nhà nước hồi tháng 7/2018, và dự định được trao trong năm nay.

Theo thông tin từ gia đình, lễ viếng NSƯT Bùi Cường sẽ diễn ra từ 7h30-8h45 sáng 7/8 (tức ngày 26/6 âm lịch) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu sẽ diễn ra vào 8h45 và hoả táng tại đài hoá thân Hoàn Vũ cùng ngày.

Theo Zing


Nghệ sĩ Bùi Cường

Tin tức mới nhất