Chiêu thức truyền thông sau show Anh trai
Một số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
Trái với kỳ vọng từ game show ca nhạc Việt đình đám, không ít sản phẩm kém chất lượng, vướng ồn ào được tung ra khiến công chúng ngao ngán. Hầu hết sản phẩm đều nằm ở nghệ sĩ trẻ, dù họ có ê-kíp chuyên nghiệp hậu thuẫn.
“Đạo nhái”, “stop copying BTS” (ngừng sao chép BTS - PV)… là hai trong số nhiều từ ngữ tiêu cực gắn với Hùng Huỳnh những ngày qua. MV Chẳng thể nhắm mắt của anh bị tố "xào y nguyên" MV Standing next to you của Jungkook (BTS).
Hùng Huỳnh ẩn MV "Chẳng thể nhắm mắt", lên tiếng xin lỗi nhưng không đề cập rõ ràng sự việc sau khi bị cáo buộc đạo nhái Jungkook (BTS).
Sự việc leo thang khi nhà sản xuất âm nhạc Kewtiie ẩn ý sản phẩm của Jungkook cũng mượn ý tưởng từ Michael Jackson. Anh khiến các fan của nam ca sĩ Hàn Quốc nổi giận mà không biết rằng Jungkook được cố vấn của Michael Jackson - Diana Ross - khen ngợi vì tri ân “ông hoàng nhạc pop”.
Từ gương mặt tân binh đang nhận hiệu ứng tốt sau show Anh trai say hi, hình ảnh Hùng Huỳnh nay gắn với sự tiêu cực, không ít người nói anh muốn đánh bóng tên tuổi nhờ tai tiếng.
Văn hóa không phải là thứ để "copy-paste"
Trước câu hỏi một số nghệ sĩ đang thiếu tỉnh táo hay tất cả chỉ là chiêu trò, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhận định với Tiền Phong, cả hai yếu tố đều có thể xảy ra. Xét về chuyên môn truyền thông, điều này thường phản ánh chiến lược không đủ chiều sâu.
Nếu là chiêu trò, đó là chiến thuật thiếu khéo léo và ngắn hạn, chỉ nhằm gây chú ý tạm thời mà không xây dựng giá trị lâu dài. Còn nếu thiếu tỉnh táo, nghệ sĩ có thể bị cuốn theo áp lực phải nổi tiếng nhanh, từ đó đưa ra những quyết định nóng vội hoặc thiếu cân nhắc về hậu quả lâu dài.
Đỗ Phú Quí - ca sĩ bước ra từ show Anh trai say hi - phát hành ca khúc Pickleball bị chê nhảm, sáo rỗng, "viral" trên mạng xã hội khi cư dân mạng chế "meme".
“Trong truyền thông giải trí, khán giả ngày nay tiếp nhận sản phẩm nghệ thuật và họ còn quan tâm đến câu chuyện, hành trình, và giá trị mà nghệ sĩ đại diện. Khi sản phẩm gây tranh cãi, khán giả có thể nhìn thấy nghệ sĩ đang cố tình thu hút sự chú ý, nhưng họ sẽ đặt câu hỏi: ‘Sau sự ồn ào này, bạn có gì để giữ chân chúng tôi?’ Và nếu không có một giá trị thật sự, nghệ sĩ sẽ nhanh chóng mất đi niềm tin từ công chúng” - ông Hồng Quang Minh cho biết.
Lùm xùm đạo nhái Kpop vẫn nhan nhản ở showbiz Việt, nhiều trường hợp thất bại ê chề sau một thời gian tạo sóng dư luận, nhưng cách thức này vẫn được áp dụng. Chuyên gia cho rằng sao chép là con đường ngắn nhất để bước vào vùng nhận diện, nhưng cũng là con đường ngắn nhất dẫn tới sự bão hòa và thất bại.
Trong truyền thông, việc học hỏi và truyền cảm hứng từ những mô hình thành công không sai, nhưng nghệ sĩ cần hiểu rằng văn hóa không phải là thứ để "copy-paste"
Tân binh Hùng Huỳnh và ê-kíp im lặng trước cáo buộc đạo nhái Kpop.
Soi chiếu vào quy chuẩn Kpop, thành công của họ không chỉ đến từ hình ảnh, âm nhạc mà là cả hệ thống đào tạo bài bản, đầu tư dài hạn và chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế: “Khi nghệ sĩ Việt sao chép mà không hiểu rõ tinh thần hay cấu trúc văn hóa đằng sau, sản phẩm sẽ mất đi tính chân thực. Khán giả ngày nay rất tinh tế, họ có thể dễ dàng nhận ra một sản phẩm không có dấu ấn cá nhân”.
Một lý do khác khiến nghệ sĩ vẫn chọn cách này là do thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn. “Một số nghệ sĩ và ê-kíp nghĩ rằng chỉ cần gây sốt một lần là đủ, nhưng họ quên rằng, trong ngành giải trí, sự bền vững đến từ việc xây dựng giá trị độc bản. Nghệ sĩ không chỉ cần sản phẩm tốt, mà còn cần một câu chuyện độc đáo, có tính kết nối cao với khán giả”, chuyên gia nêu ý kiến.
Nghệ sĩ tự “tẩy” mình khỏi thị trường nếu cứ cố tình tạo scandal
Thành công của hai show Anh trai thực chất là một thử thách lớn cho nghệ sĩ. Sau một cơn sốt, áp lực luôn xuất hiện: làm thế nào để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi. Nghệ sĩ phải nhìn nhận rõ rằng, sức hút từ một chương trình chỉ là điểm khởi đầu, không phải đích đến.
Theo chuyên gia, đầu tiên, cần quay về gốc rễ. Nghệ sĩ phải biết mình là ai, điều gì làm nên giá trị cốt lõi của họ. Một chiến lược truyền thông tốt sau cơn sốt là tiếp tục kể câu chuyện riêng, tạo ra các dự án mới nhưng vẫn giữ được bản sắc.
Ví dụ, nghệ sĩ có thể đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc gắn liền với hình ảnh của mình, tổ chức các buổi fanmeeting tạo sự kết nối, hoặc hợp tác với những thương hiệu lớn để tăng độ nhận diện.
Quang Hùng MasterD (áo đỏ) tất bật chạy show, mở fanmeeting sau cơn sốt Anh trai say hi.
Điều thứ hai là tỉnh táo trước áp lực cạnh tranh. Khi thị trường đang chú ý, sẽ có rất nhiều lời mời, dự án đến từ các nhãn hàng hoặc các chương trình giải trí. Nghệ sĩ cần chọn lọc kỹ, làm việc với đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp để đưa ra những lựa chọn phù hợp với định hướng lâu dài.
“Thành công thực sự không chỉ nằm ở việc bạn có bao nhiêu khán giả hôm nay, mà là bạn sẽ giữ được bao nhiêu khán giả trong 10 năm tới” - chuyên gia nói.
Ông Hồng Quang Minh nhận thấy khán giả không dễ dàng tẩy trắng nghệ sĩ, nhưng họ sẵn lòng tha thứ nếu nghệ sĩ biết cách chuyển hóa khủng hoảng thành động lực. Đây là bài toán truyền thông về việc quản trị hình ảnh công chúng.
“Một scandal có thể được nhìn nhận là ‘điểm đen’ nếu nghệ sĩ không xử lý đúng cách, nhưng nó cũng có thể là cơ hội để chứng minh bản lĩnh, thái độ cầu thị và khả năng sáng tạo thực sự của họ.
Ví dụ, nếu một nghệ sĩ mắc lỗi nhưng biết nhận sai một cách chân thành, sau đó ra mắt những sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với kỳ vọng của khán giả, họ hoàn toàn có thể lấy lại niềm tin.
Tuy nhiên, nếu cứ cố tình tạo scandal để gây chú ý mà không có kế hoạch dài hạn, thì không những mất khán giả mà còn tự ‘tẩy’ chính mình khỏi thị trường.
Điều quan trọng là nghệ sĩ phải đặt khán giả làm trọng tâm và hiểu rằng, giá trị của nghệ thuật nằm ở sự kết nối chân thật, không phải những chiêu trò hời hợt” - chuyên gia nêu quan điểm.
Theo Tiền Phong
-
3 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
6 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
7 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
22 giờ trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
23 giờ trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
1 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
1 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
1 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
2 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
-
2 ngày trướcSau cơn sốt từ chương trình Anh trai say hi, nhiều nghệ sĩ trẻ tận dụng thời cơ đẩy mạnh tên tuổi bằng việc tung ra sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, sản phẩm được đánh giá chất lượng, tạo tiếng vang chưa thấy đâu, thay vào đó có nhiều bài hát gây tranh cãi dữ dội trên các nền tảng mạng xã hội.
-
3 ngày trướcCuộc đua giữa Sơn Tùng, Hieuthuhai và Soobin cho giải thưởng "Nam ca sĩ/rapper của năm" hiện là tâm điểm của Làn Sóng Xanh 2024.
-
3 ngày trướcÔng Cao Dương - Giám đốc công ty Cổ phần nghệ thuật giải trí Hoa Dương - cho hay làn sóng concert của Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai khiến những người làm nghệ thuật, nhà sản xuất phải thức tỉnh.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
-
4 giờ trước