Chiêu trò 'cày view' YouTube kỳ lạ của fan Sơn Tùng MTP
"Cày view" từ lâu đã trở thành thói quen của fan Sơn Tùng. Không ai biết nếu trừ đi số view do fan "cày" thì sức hút thực sự của Sơn Tùng sẽ là bao nhiêu.
Ngày 5/7, kênh YouTube của Sơn Tùng MTP đăng tải video Có Chắc Yêu Là Đây. Sau 2 ngày công chiếu, video trên nhận được hơn 26 triệu lượt xem.
Tuy vậy, điều này không có nghĩa hơn 25% dân số Việt Nam xem video của Sơn Tùng. Con số này đến từ cộng đồng hâm mộ của Sơn Tùng, sẵn sàng “cày view” cho thần tượng bằng mọi cách, mọi phép thử.
Chia sẻ "bí thuật cày view" cho thần tượng
Trong nhóm Facebook fanclub của Sơn Tùng MTP, nhiều “bí thuật” cày view được cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng chia sẻ. Trong đó, bài viết của tài khoản ảo Nguyễn Thanh Tùng nêu cụ thể những bước để tối ưu lượt xem cho thần tượng.
Theo đó, nick Facebook này khuyên người xem cần đăng nhập tài khoản vào YouTube, xem hết MV mới được like, tìm kiếm thủ công tên MV, tăng âm lượng trên 50%, không được phép ấn bỏ qua quảng cáo hay cài đặt ads block…
14 lưu ý khi cày view cho MV mới của Sơn Tùng được chia sẻ trong cộng đồng fanclub.
Đặc biệt, tài khoản Nguyễn Thanh Tùng còn khuyên người xem không nên bình luận emoji và xóa lịch sử để đảm bảo không bị YouTube "trừ view".
Bên cạnh đó, nhiều người dùng chia sẻ cách chia đôi màn hình điện thoại, đăng nhập hai tài khoản YouTube để cày view cho thần tượng. Thậm chí, một số tài khoản còn rao bán tài khoản Gmail ảo với giá 10 email/50.000 đồng để người dùng đăng nhập cày view cho thần tượng.
“Trước vấn nạn cày view ảo, YouTube có những cách riêng để hạn chế việc này. Tuy vậy, nếu với một IP xem đi xem lại nhiều lần video thì không chắc các cách cày trên được YouTube tính view”, Phan Dũng, quản trị viên cộng đồng sáng tạo YouTube lớn nhất Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm.
Những bí thuật trên đều chỉ là suy đoán của người dùng bởi YouTube chưa từng tiết lộ công thức tính lượt xem trên nền tảng của họ. Do vậy, mọi nỗ lực "cày view" của cộng đồng người xem có thể trở thành "công cốc" khi YouTube có thể thẳng tay trừ lượt xem bất cứ lúc nào vì cho rằng đó là chỉ số giả.
Trước đó, MV "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng từng bị trừ 1,5 triệu view với lý do như vậy. Ngoài Sơn Tùng, cộng đồng hâm mộ BTS cũng từng bất bình khi YouTube trừ 10 triệu lượt xem trong MV Boy with luv của nhóm nhạc này.
Đạp xe kêu gọi, "cày view" ở trung tâm điện máy
Trước giờ công chiếu MV, hình ảnh những đoàn người đạp xe kêu gọi cày view cho Sơn Tùng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là chiến lược khác quen thuộc của cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng mỗi khi thần tượng ra MV.
Văn hóa cày view cho thần tượng gắn liền với cộng đồng người hâm mộ của Sơn Tùng. Ảnh: Fanclub Sơn Tùng.
Cực đoan hơn, nhiều người hâm mộ Sơn Tùng đang làm việc tại các trung tâm điện máy cũng tranh thủ dùng thiết bị nơi làm việc để cày view cho thần tượng.
"Mình đang làm tại trung tâm điện máy ở Vũng Tàu. Hiện có khoảng 100 TV ở đây. Mình sẽ cho nhân viên mở MV cả ngày để cày view", tài khoản YouTube Art. B bình luận bên dưới MV của Sơn Tùng.
Bên cạnh kêu gọi cày view MV Có Chắc Yêu Là Đây, cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng còn kêu gọi cày view cho cả Trailer, một việc làm không kém phần vô nghĩa khi mục đích cuối là để cả hai sản phẩm của Sơn Tùng xuất hiện trên top trending YouTube.
Sức hút của Sơn Tùng hay của fan?
"Nghe hai ngày rồi vẫn chưa hiểu Sơn Tùng đang hát gì. Thấy mọi người nghe thì nghe thôi', tài khoản Facebook Mạnh Trường bình luận.
Trong cộng đồng fan hâm mộ Sơn Tùng, những bài đăng chủ yếu xoay quanh việc làm sao kêu gọi mọi người cày view cho thần tượng. Bài viết phân tích nội dung bài hát, ý nghĩa các hình tượng trong MV gần như không xuất hiện. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tài năng thật sự của Sơn Tùng.
Đạp xe kêu gọi cày view cho Sơn Tùng MTP. Ảnh: @tranthuhuong201.
“Cày view cho thần tượng không có gì đáng lên án. Thế nhưng nếu chỉ chăm chăm cày view sẽ khiến người xem cần nhìn nhận lại năng lực thật sự của Sơn Tùng. Lượt xem YouTube đến từ tài năng của Sơn Tùng hay chỉ từ năng lực cày view của người hâm mộ?”, tài khoản Lê Duy bình luận bên dưới video đoàn Roadshow kêu gọi cày view cho Sơn Tùng.
Album Prism của Katy Perry với hơn 2 tỷ lượt xem trên YouTube cũng không giúp nữ ca sĩ này thắng được giải Grammy. Do đó, cày view trên YouTube cho thần tượng không nhiều ý nghĩa.
Với Sơn Tùng, số view của MV sau luôn cao hơn MV trước. Thế nhưng, không phải sản phẩm nào cũng tốt hơn. Đơn cử như Chạy ngay đi được các chuyên gia đánh giá có chất lượng thấp hơn các bản nhạc trước đây như Lạc trôi hay Nơi này có anh.
Chạy ngay đi từng tranh giải video nhiều view nhất sau 24h đã chững lại ba tháng sau đó. Điều này cho thấy, Chạy ngay đi chỉ tăng trưởng trong quá trình "cày view". Sản phẩm âm nhạc này sau đó không tạo được sức ảnh hưởng và bị Chạm đáy nỗi đau vượt mặt.
Bên cạnh đó, những kỷ lục như video có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ, đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất... thực chất không phản ánh năng lực thật sự của nghệ sĩ.
Bằng chứng là việc Album Prism của Katy Perry với hơn 2 tỷ lượt xem trên YouTube cũng không giúp nữ ca sĩ này thắng được giải Grammy.
"Không có thị trường âm nhạc nào mà YouTube trending lại bị ngộ nhận là nơi đánh giá chất lượng bài hát như Việt Nam. Ở Mỹ họ quan tâm iTunes, BillBoard. Ở Hàn thì có MelOn... YouTube chỉ là một khía cạnh rất nhỏ thôi", nhạc sĩ H.T., chủ nhân của nhiều ca khúc hit tại Việt Nam nhận định.
Theo quan điểm của nhạc sĩ H.T., YouTube chỉ là trang mạng xã hội chia sẻ video nên top trending chỉ đơn thuần phản ánh xu hướng video chứ không phải nơi nhận xét âm nhạc, đẳng cấp nghệ sĩ. "Vì vậy, ai có nhiều fan hơn thì lượt xem nhiều hơn nhưng chưa chắc sản phẩm đã hay hơn", nam nhạc sĩ kết luận.
Theo Zing
-
2 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
5 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
6 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
7 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
9 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
11 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
21 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
22 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
2 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước