Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng

Kết thúc 14 ngày cách ly, hơn 500 y bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai vỡ òa trong niềm vui sướng. Nhiều người không kìm được xúc động, bật khóc ngay trong thời khắc lịch sử.

Các y bác sĩ vỡ òa trong niềm vui

Tại khu vực cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội),vào 0h ngày 12/4, ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ canh gác tại rào chắn cách ly, ở đây còn có một số cán bộ, bác sỹ, y tá, điều dưỡng của bệnh viện. Họ đang nóng lòng chờ đợi đến thời điểm quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập" đối với Bệnh viện Bạch Mai chính thức được gỡ bỏ.

 

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-1
Các y bác sĩ chụp ảnh kỷ niệm trước thời khắc lịch sử của bệnh viện

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-2
Nhiều người không kìm được nước mắt vì xúc động

Bên trong bệnh viện, các y bác sỹ vỗ tay hoan hô, nhiều người cùng bật đèn trên điện thoại và giơ cao. Phía ngoài cổng viện, ôtô xếp hàng dài chờ đón người thân.

Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng nói, việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với bệnh viện là điều kiện để các bệnh nhân được tiếp cận trở lại với y tế chuyên sâu của đơn vị. 

Theo ông Hùng, thời gian phong toả vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của nhiều người, trong đó có những trường hợp tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính. "Trong những ngày cách ly vừa qua, chúng tôi vẫn điều trị cho các bệnh nhân nặng, và tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng, vượt quá khả năng điều trị của các tuyến dưới", ông Hùng nói thêm.

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-3
Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn trả lời phỏng vấn của báo chí

Bạch Mai vẫn hoạt động như đang cách ly cho đến hết tháng 4

Trao đổi với đông đảo phóng viên có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai trong đêm chờ đón giờ phút trở lại của bệnh viện sau khi bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19, GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Từ 0 giờ hôm nay, bệnh viện được dỡ bỏ phong tỏa. Chúng tôi vừa mừng, vừa lo”.

“Tất nhiên, chúng tôi mừng nhiều hơn. Mừng vì chúng tôi đã vượt qua chặng đường rất khó khăn khi tất cả bệnh viện bị cách ly nhưng vẫn phải duy trì hoạt động chuyên môn, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nội trú, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng”.


Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-4

“Cùng với đó, chúng tôi còn phải tiếp nhận các ca cấp cứu ngoài khả năng chữa trị của các tuyến, tiếp tục duy trì chạy thận nhân tạo cho hơn 500 người, lo đảm hậu cần cho hơn 3.200 người, gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, y bác sĩ. Đây là những việc bình thường thì đơn giản thôi, nhưng trong hoàn cảnh bị cách ly thì vô cùng khó khăn”, GS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ.

Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh trở lại bình thường từ đầu tháng 5

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết, bệnh viện vẫn chưa tiếp nhận các bệnh nhân ngoại trú và tái khám, chỉ điều trị nội trú và cấp cứu những trường hợp nặng.

“Dự kiến, bệnh viện sẽ trở lại khám chữa bệnh bình thường vào đầu tháng 5 sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế. Trong thời gian 2 tuần cuối tháng 4 này sẽ là thời điểm để bệnh viện rà soát, nâng cấp và trang bị thêm các trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19 như: các máy đo nhiệt độ, xịt khử khuẩn tay tự động và các yêu cầu khác theo quy định của Bộ Y tế để tránh lây nhiễm”- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói.

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-5
Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-6

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn cũng cho biết thêm: Với các bệnh nhân mạn tính phải tuân thủ điều trị, do bệnh viện chưa tổ chức khám chữa bệnh ngay được thì bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế tuyến tỉnh/thành phố để tiếp tục dùng thuốc, giữ sức khỏe ổn định. Đến thời điểm đầu tháng 5, Bệnh viện Bạch Mai sẽ sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân và đảm bảo an toàn tối ưu cho người bệnh.

Hiện, công tác sàng lọc nhiều cấp độ, nhiều tầng lớp đã được lên phương án để loại trừ tối đa nguy cơ lại có một trường hợp dương tính trong bệnh viện. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện cho rằng đây là một việc khó, cần sự triển khai đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả các tuyến.

Bệnh viện Bạch Mai đơn phương cắt hợp đồng với Trường Sinh

Trả lời câu hỏi về việc có tiếp tục hợp tác với Công ty TNHH Trường Sinh, nơi có đến 22 nhân viên nhiễm Covid-19 và khiến việc hậu cần của Bệnh viện Bạch Mai bị đứt đoạn hoàn toàn, chưa kể đến bản thân bệnh viện bị đóng băng, Giám đốc bệnh viện khẳng định: "Chắc chắn là không!".

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-7

“Chúng tôi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty và tổ chức đấu thầu để tìm ra đối tác đảm bảo uy tín, chất lượng trong cung cấp bữa ăn cho nhân viên y tế, bệnh nhân, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Tuấn nói thêm.

Cũng theo vị Giám đốc này, tuy Công ty TNHH Trường Sinh bị đóng cửa, nhưng bệnh viện đã lắp 100 thùng nước vừa lọc vừa đun để có nước nóng cho người bệnh.

Mỗi giờ, 100 thùng này có thể cung cấp 3.500 lít nước nóng, trước mắt đáp ứng đủ nhu cầu của bệnh nhân hiện nay. Nếu nhu cầu tăng thêm, thì Bệnh viện Bạch Mai có sẵn 100 thùng nữa để tăng cường, “nên vấn đề cung cấp nước sôi, nước sạch cho người nhà bệnh nhân không cần phải băn khoăn”.

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-8

Bệnh viện Bạch Mai phải đảm bảo độ an toàn cao nhất

Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh ở trong bệnh viện cũng đã được tăng cường ở mức độ cao nhất. Đặc biệt là tập huấn cho các cán bộ y tế tăng cường truyền thông đối với người bệnh và người nhà ra vào bệnh viện để mọi người hiểu rằng chống dịch là công việc của tất cả người dân chứ không chỉ của riêng y tế.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch thì khi Bệnh viện Bạch Mai khởi động trở lại, người bệnh và nhân viên y tế sẽ được làm việc trong một môi trường với hệ số an toàn cao nhất.

Hiện nay, hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần với SARS-CoV-2. Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống COVID-19, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện đảm bảo an toàn cho bác sĩ và người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đến khám.

Chính thức dỡ cách ly, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai òa khóc trong vui mừng-9

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


COVID-19 bệnh viện Bạch Mai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất