Cho kẻ trốn nã mượn thông tin, tài xế xe ôm có phải chịu trách nhiệm?

Theo luật sư, cần làm rõ ý chí chủ quan của tài xế xe ôm đã nghỉ việc. Nếu biết rõ Cường bị truy nã nhưng vẫn cho mượn hồ sơ, người này sẽ bị xử lý hình sự do không tố giác tội phạm.

Nguyễn Văn Cường (25 tuổi, quê Thanh Hóa) vừa bị Công an huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, bắt giữ theo quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội Hủy hoại tài sản. Cường là nghi phạm dùng xăng và bật lửa đốt ô tô của anh H. tại khu vực xã Nga Yên (huyện Nga Sơn), gây thiệt hại khoảng 289 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Theo công an, sau khi gây án, Cường bỏ trốn vào miền Nam rồi ra Hà Nội mượn, lấy thông tin, hồ sơ của một người làm nghề xe ôm công nghệ đã nghỉ việc để chạy xe.

Tới ngày 17/11, Cường bị bắt khi đang di chuyển trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội. Theo dõi sự việc, độc giả Dân Trí đặt câu hỏi, tài xế cho Cường mượn thông tin để chạy xe có phải chịu trách nhiệm liên đới hay không?

Cho kẻ trốn nã mượn thông tin, tài xế xe ôm có phải chịu trách nhiệm?-1
Nguyễn Văn Cường bị bắt giữ sau hơn 2 năm lẩn trốn truy nã (Ảnh: Công an Thanh Hóa).

Bình luận về vấn đề này, luật sư Trương Văn Tuấn (Trưởng Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TPHCM) nhìn nhận, hành vi đốt ô tô của Cường có tính chất rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản và có dấu hiệu rõ ràng của tội Hủy hoại tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015.

Cụ thể, điều luật này quy định người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Trường hợp giá trị tài sản thiệt hại ở mức từ 200 triệu tới dưới 500 triệu đồng, khung hình phạt áp dụng sẽ là 5-10 năm tù, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều này.

Ngoài ra, theo Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015, người nào biết rõ người khác phạm một số tội nhất định theo luật định mà không tố giác sẽ bị xử lý về tội Không tố giác tội phạm. Khung hình phạt áp dụng là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Quay lại trường hợp này, ông Tuấn cho rằng với giá trị tài sản thiệt hại ở mức 289 triệu đồng, Cường có thể bị xử lý theo quy định tại khoản 3, Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015. Khi đó, nếu tài xế xe ôm công nghệ biết Cường là nghi phạm gây án nhưng vẫn cố tình cho thanh niên này mượn thông tin, hồ sơ để chạy xe, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Không tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, để quy kết tội danh (nếu có) trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần làm rõ ý chí chủ quan cũng như mức độ nhận thức của người đó về việc có biết Cường đang bị truy nã hay không. Đây sẽ là yếu tố mấu chốt xác định trách nhiệm pháp lý của người này.

"Cần làm rõ người đó có biết Cường là nghi phạm gây án và đang bị truy nã hay không. Nếu có nhưng vẫn cố tình, chủ động cho Cường mượn thông tin, hồ sơ mà không hề bị đe dọa, cưỡng ép, để hoạt động với tư cách xe ôm công nghệ, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm.

Ngược lại, nếu hoàn toàn không biết điều này, tài xế sẽ được coi là không có tội. Đối với hành vi cho thuê, mượn thông tin để hoạt động, pháp luật hiện hành chưa có những quy định, chế tài cụ thể về vấn đề này. Do đó, người này cũng không bị xử phạt về hành vi nêu trên", ông Tuấn phân tích.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/ban-doc/cho-ke-tron-na-muon-thong-tin-tai-xe-xe-om-co-phai-chiu-trach-nhiem-20231121091835521.htm

truy nã tài xế

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao