Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết có thể đối diện mức án cao nhất 7 năm tù?

Luật sư cho rằng, với tư cách cá nhân, ông Trịnh Văn Quyết có thể đối diện với mức án cao nhất là 7 năm tù. Nhưng với tư cách pháp nhân, mức phạt chỉ là 5 - 10 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết có thể đối diện mức án cao nhất 7 năm tù?-1

Hành vi trên của Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Bước đầu, ngày 29/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết. Đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Theo tư cách pháp nhân, ông Quyết chỉ bị phạt tiền

Theo dõi sự việc, luật sư Phan Kế Hiền, Công ty Luật Bảo Tín nhận định, nếu ông Trịnh Văn Quyết đại diện cho pháp nhân (FLC) thì ông này không bị phạt tù, chỉ bị phạt tiền cao nhất từ 5 tỷ - 10 tỷ đồng.

"Hiện tại, ông Quyết đang là Chủ tịch Tập đoàn FLC. Tập đoàn này là một pháp nhân, không phải cá nhân. Nếu pháp nhân thu lợi bất chính 1,5 tỷ trở lên và khiến nhà đầu tư thiệt hại trên 3 tỷ, thì sẽ bị phạt tiền, không phạt tù. Ngoài ra, pháp nhân còn bị cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định và cấm huy động vốn từ 1 đến 3 năm, theo khoản 4 Điều 211 Bộ luật Hình sự 2015.

Khi ông Quyết bị bắt, có lẽ sẽ bị xem xét vai trò cá nhân. Nếu các hành vi của ông Quyết không thông qua tập đoàn FLC, tự ý thu lợi bất chính cho bản thân và thao túng thị trường, ông này sẽ bị phạt tù. Hiện chưa có kết luận từ phía cơ quan công an về tư cách pháp nhân hay cá nhân của ông Quyết nên chưa thể khẳng định", luật sư Hiền phân tích.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết có thể đối diện mức án cao nhất 7 năm tù?-2
Luật sư Phan Kế Hiền, Công ty Luật Bảo Tín.

Với vai trò cá nhân, ông Quyết có thể bị phạt 7 năm tù

Trong khi đó, luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch cho rằng, việc ông Trịnh Văn Quyết bị cơ quan chức năng khởi tố tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự 2015, đã gây thiệt hại nghiêm trọng không chỉ cho nhà đầu tư cổ phiếu FLC mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam và các nhà đầu tư khác.

Theo đó, mức hình phạt đối với cá nhân ông Trịnh Văn Quyết đối với tội này sẽ được căn cứ theo số lợi thu về và mức độ gây thiệt hại đối với những nhà đầu tư.

Cụ thể, trong trường hợp thu lợi bất chính từ 1,5 tỷ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 3 tỷ đồng, phạm tội có tổ chức hoặc tái phạm nguy hiểm thì khung hình phạt tối đa chỉ là phạt tiền từ 2 - 4 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Đồng thời, ông Quyết có thể bị xử phạt thêm số tiền từ 50 triệu đồng đến 250 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết có thể đối diện mức án cao nhất 7 năm tù?-3

Luật sư Trần Tuấn Anh, Công ty Luật Minh Bạch.

"Quy định pháp luật về tội này hiện mang nhiều tính nhân đạo, cho người vi phạm cơ hội sửa sai. Tuy nhiên, rõ ràng với tính chất và mức độ gây thiệt hại, số lợi bất chính thu về mà hành vi của ông Trịnh Văn Quyết mang lại nếu hoàn thành có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng thì mức xử phạt về tội này còn quá thấp, không tương xứng, chưa đủ tính răn đe, ngăn ngừa tội phạm. Cơ quan chức năng trong trường hợp này sẽ tiến hành điều tra, xác minh làm rõ cụ thể tính chất, mức độ của hành vi để từ đó đưa ra mức xử lý phù hợp", luật sư Tuấn Anh cho hay.

Nói về thiệt hại từ vụ ông Trịnh Văn Quyết, luật sư Phan Kế Hiền phân tích thêm, hành vi của ông Quyết gây thiệt hại quá nghiêm trọng. "Ông Trịnh Văn Quyết đã dùng các thủ đoạn gian dối, tự ý thao túng khiến thị trường chứng khoán bị lũng loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc này cũng khiến các nhà đầu tư chứng khoán quốc tế mất niềm tin vào thị trường Việt Nam."

Để đảm bảo thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh, an toàn, thu hút được các nhà đầu tư, cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ, xử lý thật mạnh tay đối với các cá nhân và pháp nhân có hành vi thao túng thị trường hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/chu-tich-flc-trinh-van-quyet-co-the-doi-dien-muc-an-cao-nhat-7-nam-tu-82022293202336472.htm

Trịnh Văn Quyết

Tin tức mới nhất