Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Chủ tịch Hà Nội 'hoa mắt' trước lịch trình nguy hiểm của người Thụy Điển nhập cảnh từ 12/2019 nhưng giờ mới dương tính Covid-19

Du khách Thụy Điển đến Hà Nội từ ngày 12/3 nhưng chỉ đến khi bị tai nạn giao thông, đưa đi cấp cứu, xét nghiệm mới phát hiện dương tính COVID-19.

Du khách nhập cảnh vào Việt Nam từ 19/12/2019

Chiều 3/4, tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã bày tỏ sự lo lắng về một "trường hợp rất nguy hiểm" là một người Thụy Điển bị tai nạn giao thông, khi đưa đi cấp cứu, xét nghiệm thì phát hiện dương tính COVID-19.

Chủ tịch UBND TP nói: "Theo tin từ Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, một du khách nước ngoài đi đường và ngã, được gọi xe cấp cứu 115 chở đến viện. Tại đây người này xét nghiệm thì ra kết quả dương tính với COVID-19".

Người này ở Sao Hotel, số 2 ngõ 25 Lâm Du (phường Bồ Đề, Long Biên). Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá đây là trường hợp vô cùng nguy hiểm: "Tôi nghĩ du khách này lang thang ngoài đường thì có thể nhiều người bị lây bệnh".

Chủ tịch Hà Nội hoa mắt trước lịch trình nguy hiểm của người Thụy Điển nhập cảnh từ 12/2019 nhưng giờ mới dương tính Covid-19-1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Báo cáo sau đó, về trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà thông tin, đây là người có hộ chiếu Thụy Điển sinh năm 1956 đã nhập cảnh vào Việt Nam từ 19/12/2019.

Ông Hà cho rằng, trường hợp này nằm ngoài đối tượng theo yêu cầu cần phải theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3.

Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết thêm, thời gian đầu, người này ở 90 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, sau đó, đi đến một số địa điểm và ngày 22/3 đi đến thuê khách sạn Sao Hotel, trả phòng vào ngày 30/3.

Bị tai nạn, đưa đi xét nghiệm nhưng chống đối

Vào ngày 26/3, trường hợp này có đi ra ngoài, bị tai nạn và được cấp cứu 115 có đưa vào Bệnh viện Việt - Pháp chữa trị tại đây, sau đó quay về khách sạn.

Ngày 31/3, khi, người này có hiện tượng chảy máu mũi nên khách sạn đưa vào BV Đức Giang. Ngày 1/4, được đưa từ BV Đức Giang sang vào Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Tại đây, sau khi lấy mẫu xét nghiệm đã được xác định dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

"Đây là trường hợp ở BV Đức Giang đã chống đối và đưa sang Viện Huyết học cũng chống đối", ông Hà báo cáo.

Chủ tịch Hà Nội hoa mắt trước lịch trình nguy hiểm của người Thụy Điển nhập cảnh từ 12/2019 nhưng giờ mới dương tính Covid-19-2

Chủ tịch Hà Nội nêu 2 giả thiết về khả năng nhiễm Covid-19 của khách Thụy Điển

Ngay sau khi nghe báo cáo về trường hợp này, ông Chung cho hay, du khách người Thụy điển này nhập cảnh vào từ tháng 12/2019 qua cửa Mộc Bài và đã đi qua rất nhiều nơi ở Việt Nam.

"Ngày 12/3/2020, trường hợp này về Hà Nội và vẫn nằm trong diện chúng ta phải rà soát nhưng cách chúng ta rà soát lại chỉ nhìn vào đầu chứ không nhìn vào thời gian họ quay lại.

Trường hợp này quay lại Bồ Đề Long Biên vào ngày 12/3/2020 ở Khách sạn Sao Long Biên. Ông này bị va chạm giao thông vào ngày 26/3 và vào BV Việt Pháp, sau đó vào BV Đức Giang khám thấy bạch cầu tăng 50 lần so với thông thường nên BV chuyển sang Viện huyết học.

Sáng 2/4 Viện huyết học - Truyền máu Trung ương mới vào dịch tễ lấy máu và hôm nay, cho kết quả dương tính", ông Chung thông tin và cho rằng, ở đây có 2 giả thiết được đưa ra.

Cụ thể, giả thiết thứ nhất là ông này đi từ nơi khác về Hà Nội trước ngày 12/3 và đến nay đã hơn 20 ngày. Do vậy, theo ông Chung nếu có kết quả dương tính có nghĩa phải nghĩ đến trường hợp quá 14 ngày.

Ông nhắc lại, trong nhiều lần giao ban trước đã nhắc đến trung bình trên thế giới cảnh báo việc ủ bệnh là 14 ngày, nhưng vẫn có các trường hợp đặc thù kéo dài, như ở Hàn Quốc lên đến 27 ngày, Mỹ 21 ngày và Trung Quốc 37 ngày mới dương tính.

Giả thiết thứ 2, được ông Chung đưa ra là ông này khi về Hà Nội đã đi đâu trên địa bàn thành phố và bị lây.

Nếu điều nảy xảy ra, chứng tỏ trên địa bàn thành phố phải có những người bị dương tính khác và đây là một điều rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn.

"Có nghĩa, tất cả những nơi trường hợp này đi đến từ quận Tây Hồ, Long Biên cho đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang, BV Việt - Pháp, Viện Huyết học rồi cấp cứu 115 đều phải đi cách ly hết, là F1 hết", ông Chung nêu.

Từ trường hợp này, người đứng đầu UBND TP yêu cầu, Sở Y tế phải ra thông báo về việc tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài, đi từ các nước vùng dịch về hay liên quan BV Bạch Mai thì các cơ sở khám chữa bệnh phải hết sức chú ý.

Cũng trong buổi họp, Giám đốc Sở Y tế cho biết, TP đã tổ chức cách ly và giám sát sức khỏe đối với 3.501 trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay, đã lấy được 3.018 mẫu xét nghiệm (2.972 trường hợp có kết quả âm tính, 4 trường hợp có kết quả dương tính, còn lại chưa có kết quả).

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nguoi-thuy-dien-bi-tai-nan-o-ha-noi-nhiem-covid19-la-truong-hop-rat-nguy-hiem-n-217601.html

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất