Chủ tịch Thanh Hóa, Nghệ An phát công điện khẩn chống bão số 3

Chủ tịch UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã có công điện khẩn yêu cầu các ban ngành khẩn trương vào cuộc phòng chống, giảm thiểu thiệt hại bão số 3.

Công văn gửi các huyện, thị xã, thành phố, GĐ các sở, ban ngành thực hiện cấm biển, quản lý chặt chẽ đối với các tàu du lịch, tàu vận tải, neo đậu tàu thuyền, gia cố các lông bè nuôi trồng thủy hải sản. Không để người dân ở lại các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ về...

Ngoài ra, cần rà soát triển khai phương án sơ tán người tại các vùng trũng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn và sẵn sàng thực hiện sơ tán di dời dân khi có lệnh.

Người dân cấp tập chạy bão

Ông Lưu Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết, lúa người dân đang thu hoạch gọi là lúa chét (lúa tái sinh). So với mọi năm, năm nay người dân phải thu hoạch sớm hơn vì nguy cơ ngập lụt.

Lúa chét so với cấy lúa thông thường có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, ít ngày công chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn, sản lượng 1,5 tạ/sào.


Người dân đang gặt lúa non


Người dân tranh thủ đội mưa cắt lúa trước khi bão đổ bộ

Tại xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) nước ở cánh đồng dưa hấu đã bị ngập trắng, người dân tranh thủ ra đồng vớt bán được đồng nào hay đồng đó.

Bà Lê Thị Minh (65 tuổi, trú tại thôn Thanh) cho biết, gia đình bà trồng 10 sào (5.000m2) dưa hấu và 5 sào (2.500m2) khoai lang đang chuẩn bị thu hoạch thì gặp đợt mưa kéo dài. Nước ngập trắng ruộng khiến dưa hấu mất sạch, còn khoai lang thì không kịp đào, ước tính thiệt hại hơn chục triệu đồng.

Ông Trần Xuân Lờ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết, xã đã thống kê toàn bộ diện tích dưa hấu và hoa màu của bà con để làm báo cáo tổng hợp thiệt hại do thiên tai gây ra để trình lên huyện, có hướng hỗ trợ.


Những quả non chưa đến kỳ thu hoạch bứt về cho bò ăn


Dưa hấu xếp từng đống


Dưa bị hỏng cho bò ăn

Ông Võ Minh Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến một số vị trí đồi núi gần khu dân cư tại xã Lũng Niêm xuất hiện hiện tượng lún, nứt. Để đảm bảo an toàn, UBND huyện Bá Thước đã chỉ đạo chính quyền xã sơ tán người và tài sản của 6 hộ dân đến nơi an toàn.

Chủ động ứng phó bão 24/24

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có công điện yêu cầu các khẩn trương chủ động ứng phó bão và mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại.

Các lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh) theo chức năng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện để ứng cứu, sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân,…

Đồng thời, chỉ đạo các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông, hạ du nhà máy thủy điện chủ động thu hoạch hoặc có biện pháp di chuyển để tránh thiệt hại.


Tại bãi biển Cửa Lò, tỉnh đoàn Nghệ An đã huy động người cùng máy múc thu dọn phao, bạt tại Công viên giải trí 


Tại cảng Cửa Hội, đa phần tàu thuyền đã vào nơi trú ẩn an toàn


Chằng néo tàu thuyền chống bão số 3

Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An sáng nay cho biết, tàu cá số hiệu NA 96588 do anh Trần Ngọc Biển, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An làm thuyền trưởng, trên tàu có 17 ngư dân, bị mất liên lạc trên biển trước đó đã vào bờ an toàn.

Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã liên lạc, hướng dẫn, kêu gọi tất cả 3.868 phương tiện/18.189 lao động địa phương đang hành nghề khai thác thủy, hải sản trên biển vào bờ tránh trú bão.

Theo Vietnamnet


Tin bão số 3

Tin tức mới nhất