Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Chủ tịch TP.HCM đề nghị xem xét khởi tố bị can vi phạm quy định phòng dịch Covid - 19

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Công an TP căn cứ vào các quy định của pháp luật, tiến tới khởi tố bị can trong vụ "lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Theo ông Phong, nhiều bệnh nhân (BN) không tự giác khai báo nhật ký sinh hoạt, đi lại như trường hợp BN 1342 trong việc đi học tại ĐH Hutech. “Như vậy là thiếu trách nhiệm với cộng đồng, cho nên mình khởi tố vụ án, sắp tới đề nghị khởi tố bị can trường hợp này", ông Phong cho biết.

Chủ tịch TP.HCM đề nghị xem xét khởi tố bị can vi phạm quy định phòng dịch Covid - 19-1
Chủ tịch TP.HCM: Sắp tới sẽ đề nghị khởi tố bị can vi phạm quy định phòng, chống dịch

Ông Phong cũng cho biết, từ ca bệnh 1342 này, lây thêm cho ba ca khác đã tác động nặng nề đến đời sống cũng như sản xuất, phát triển kinh tế của TP. Nên việc khởi tố vụ án là cần thiết để răn đe, ngăn chặn những vi phạm tương tự.

Trước đó, tại buổi họp báo trưa 3/12, Đại Tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, sau khi tiến hành xác minh điều tra, có những dấu hiệu vi phạm pháp luật hành vi làm lây lan dịch bệnh.

Căn cứ vào quy định của pháp luật, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo cơ quan an ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (QĐ số 02 ngày 3/12/2020) về “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Khai báo gian dối có thể bị xử lý hình sự

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, đã chỉ đạo các sở, ban ngành cần khẩn trương thần tốc kiểm soát nhanh dịch bệnh để giữ vững thành quả phòng chống dịch trong thời gian qua.  

Chủ tịch TP.HCM đề nghị xem xét khởi tố bị can vi phạm quy định phòng dịch Covid - 19-2
TP.HCM tăng cường xét nghiệm, truy vết phòng, chống dịch Covid-19

Dự kiến cuối 2020 thành phố cố gắng đạt nguồn thu theo dự toán ngân sách trung ương là 86.7%. Mỗi ngày phải thu 1.542 tỷ mới đạt chỉ tiêu này”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến kinh tế, tất cả những nơi ca bệnh đi qua đều phải tạm đóng cửa. Vì vậy, các sở, ban ngành phải tập trung thực hiện công điện 1699 và công văn 4616 của Thủ tướng.

Ông Phong yêu cầu các sở, ngành, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh sau đó mới phục hồi kinh tế. Vì như vậy mới giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua. Đồng thời, mới triển khai được công tác phát triển kinh tế.

Tại các cơ quan cần kiểm tra, chỉnh đốn các tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống dịch nếu có. Yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trực tiếp chỉ đạo, không khoán cho cấp phó. 

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm nếu các trường hợp cách ly tại nhà mà ra khỏi nhà. Về những trường hợp cách ly tại nhà, yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) chuyển về cho địa phương để nắm được thông tin”, ông Phong lưu ý.

Ông Phong chỉ đạo Sở Y tế cần thực hiện nhanh, thần tốc công tác truy vết các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, không bỏ sót dù là chi tiết nhỏ nhất.

Ngoài ra, Sở Y tế cần chỉ đạo các cơ sở xét nghiệm tăng cường, đảm bảo có kết quả xét nghiệm trong ngày. Đồng thời, đảm bảo các khu cách ly đủ năng lực tiếp nhận người bệnh. Đặc biệt, cần rà soát lại các khu cách ly tập trung để hạn chế cách ly tại nhà

Cách ly tại nhà cũng cần có điều kiện, có những người nhà không có nhiều phòng thì không thể đảm bảo công tác cách ly”, ông Phong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng yêu cầu Sở Y tế kiểm tra đột xuất các khu cách ly tập trung, khu cách ly có thu phí, kiên quyết đóng cửa nếu không đảm bảo quy định.

Về các trường hợp không khai báo y tế, tụ tập đông người, ghim hàng tăng giá… ông Phong chỉ đạo Công an Thành phố cần xử lý nghiêm, kể cả việc xem xét xử lý hình sự.

Liên quan đến tất cả các ca bệnh, ông Phong yêu cầu HCDC, Trung tâm y tế phải phối hợp với Sở GD, Hiệu trưởng các trường phải cùng thống nhất thời gian nghỉ học, không để phụ huynh lo lắng, trông chờ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chu-tich-tp-hcm-se-de-nghi-khoi-to-bi-can-vi-pham-quy-dinh-phong-chong-dich-694614.html?fbclid=IwAR3p2Qdi-XKonSekP9r5CTDSLb5XW4m_YX6xYbFNvJim2InxNaqDR9c82RA

COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất