Chủ tịch xã 'xén' tiền chống dịch để 'vá' quà đi Tết cấp trên

Nhằm hợp thức hóa các khoản chi sai nguyên tắc, cựu Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cùng kế toán đã lấy tiền phòng chống dịch tả châu Phi “vá” vào.

Theo Người Lao Động, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử bị cáo Nguyễn Tràng Thắng (cựu Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai) và Nguyễn Thúy Dương (cự kế toán xã) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” theo quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự.

Chủ tịch xã xén tiền chống dịch để vá quà đi Tết cấp trên-1
Ông Thắng lúc còn đương nhiệm chức vụ Chủ tịch xã Tả Thanh Oai

Thông tin từ Tuổi Trẻ cho biết, theo cáo trạng, ông Thắng giữ chức chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai từ tháng 12/2017 đến 26/10/2021.

Khi tại chức, ông nhiều lần chỉ đạo thủ quỹ tạm ứng hơn 200 triệu đồng từ ngân sách để chi trả các khoản sai nguyên tắc, như chúc Tết, mua bánh kẹo, làm "phong bì" tiếp khách, mừng tuổi, chi trả tiền điều hòa…

Để có tiền “vá” vào các khoản chi này, ông Thắng đã chỉ đạo Dương lập hồ sơ quyết toán khống kinh phí được cấp phục vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi năm 2019.

Cụ thể, từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019, xã Tả Thanh Oai xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi nên được UBND huyện Thanh Trì hỗ trợ hơn 10,5 tỉ đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Để vận chuyển và đào hố chôn lấp tiêu hủy heo nhiễm bệnh, bị can Nguyễn Tràng Thắng đề nghị các hộ dân có xe công nông, máy xúc hỗ trợ và trả tiền công là 30.000 đồng/chuyến.

Tuy nhiên, do công nông, máy xúc của người dân là phương tiện tự phát nên không xuất được hóa đơn. Lúc này, Dương đã báo cáo, đề xuất và được ông Thắng liên hệ với 4 công ty để xuất 15 hóa đơn giá trị gia tăng với tổng số tiền là 658 triệu đồng.

Trong đó các công ty giữ lại 12% tổng tiền thanh toán trên hóa đơn, tương ứng gần 72 triệu đồng để nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, còn lại hơn 586 triệu đồng chuyển cho Dương.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thắng, Dương chi trả hơn 370 triệu đồng tiền hỗ trợ công nông và máy xúc cho người dân.

Số tiền còn lại hơn 200 triệu đồng, Dương đưa cho Thắng và thủ quỹ để "vá" vào các khoản chi sai nguyên tắc (tiếp khách, chúc Tết, bánh kẹo...), gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chu-tich-xa-xen-tien-chong-dich-de-va-qua-di-tet-cap-tren-n-313913.html

tham ô Hà Nội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao