Chùa Hương ước tính đón 5.000 khách ngày đầu mở cửa trở lại

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn ước tính trong ngày 16/2 có khoảng 5.000 du khách tới tham quan, vãn cảnh và lễ chùa tại khu di tích.

Hôm nay (16/2), chùa Hương chính thức mở cửa đón du khách trở lại. Trước đó, từ ngày 11-15/2, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã mở cửa bán vé thuyền, bán vé thắng cảnh cho du khách đi lễ Chùa Hương theo quy trình thí điểm đón khách.

Du khách đội mưa đi chùa Hương

Từ sáng sớm, trong thời tiết mưa phùn, lượng du khách thập phương đến với quần thể di tích Hương Sơn, Chùa Hương có phần khiêm tốn. Theo một số người dân, từ đêm 15 – rạng sáng 16/2 đã có khách đi đò. Tuy nhiên, con số này rất ít. Đến khoảng 6-7 giờ sáng, lượng khách đổ về đông hơn.

Anh Trịnh Hoàng Linh (Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Năm nào tôi cũng đi chùa Hương. Chỉ có năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không đi được. Hôm nay, được tin chùa Hương mở cửa đón khách trở lại, tôi cùng gia đình đến từ sớm. Tôi đến chùa Hương, trước hết là để đi lễ hành hương, cầu cho gia đình bình an, mọi việc thuận lợi. Sau là vãn cảnh chùa".

Chùa Hương ước tính đón 5.000 khách ngày đầu mở cửa trở lại-1
Dù trời mưa to, du khách vẫn mặc áo mưa, che ô đi đò trên suối Yến.

Theo anh Linh quan sát, đa số mọi người đi chùa Hương hôm nay đề tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bản thân anh và gia đình luôn đeo khẩu trang, mang theo bên mình nước muối, nước rửa tay sát khuẩn. Anh Linh cũng đánh giá tốt công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Chị Nguyễn Thu Thủy (Lạc Long Quân, Hà Nội) chia sẻ: “Dù mưa nhưng tôi thấy rất vui khi đầu năm được đi lễ chùa. Đầu năm tôi cầu mong một năm bình an, mọi việc thuận lợi. Năm nay, khách đến chùa Hương vắng hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19 nên tôi không phải chen lấn nhiều. Được đi vãn cảnh chùa dưới mưa xuân thế này tôi cảm thấy rất thoải mái".

Chị Nguyễn Thị Sinh, lái đò ở chùa Hương chia sẻ cảm xúc khi được đón khách trở lại chùa Hương sau thời gian dài: “Dù lượng khách mấy hôm nay không đông như mọi năm, nhưng được đón khách trở lại như thế này tôi thấy rất vui rồi. Mong cho dịch bệnh sớm qua đi để chùa Hương lại được tấp nập du khách đến lễ Phật, vãn cảnh đầu năm mới”.

Chùa Hương ước tính đón 5.000 khách ngày đầu mở cửa trở lại-2
Đền Trình khá đông du khách đến lễ bái. Đa số mọi người đều đeo khẩu trang.

Trong ngày mở cửa chính thức, các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, du xuân tại Chùa Hương bắt đầu náo nhiệt trở lại. Tại khu vực Đền Trình đông đúc du khách tham quan hành lễ. Mặc dù lượng người vào Đền khá đông nhưng luôn có ban quản lý và phục vụ tín ngưỡng túc trực giám sát, nhắc nhở. Do đó, các quy định về an toàn phòng dịch luôn được du khách tuân thủ, chấp hành nghiêm.

Càng về trưa, lượng khách đổ về chùa Hương càng đông. Trên suối Yến, hàng trăm con thuyền cũng nối đuôi nhau ngược xuôi. Trong cơn mưa, mặc dù các thuyền có mái che nhưng du khách vẫn phải mặc thêm áo mưa hoặc che ô.

Dự kiến đón 5.000 du khách trong ngày đầu mở cửa

Sau khoảng thời gian dài phải tạm dừng đón du khách thập phương để ngăn ngừa dịch bệnh, hiện nay, công tác phòng chống dịch COVID-19 được địa phương ưu tiên hàng đầu khi mà Chùa Hương dự kiến sẽ đón hàng vạn du khách dịp đầu năm.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn cho biết: “Để chuẩn bị đón khách ngày 16/2, Ban tổ chức đã vận hành thử nghiệm từ ngày 11/2. Sau 5 ngày triển khai thử nghiệm để rút kinh nghiệm, lượng khách đến chùa Hương không nhiều. Chúng tôi cũng đón được một vạn rưỡi du khách trong 5 ngày vừa qua”.

Theo ông Hiển, ban tổ chức đã chuẩn bị gần 3.000 đò, thuyền để sẵn sàng đón du khách. Các khách đến tham quan, lễ chùa đa phần đều được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19. Những người chưa tiêm vaccine được cán bộ khuyến cáo không nên đến di tích.

Ông Hiển ước tính trong ngày 16/2 có khoảng 5.000 du khách tới tham quan, vãn cảnh và lễ chùa tại khu di tích. Khi du khách tới cửa chùa Hương tất cả đều được yêu cầu quét mã QR-Code để khai báo y tế và liên tục có người nhắc nhở du khách phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham gia lễ hội.

Tại các điểm thờ tự, những người tham gia phục vụ nhân dân đều đã được tiêm đủ ít nhất 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn cũng cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch ở Chùa Hương, tại 3 cổng trạm vào khu di tích huyện Mỹ Đức đã bố trí đầy đủ lực lượng yêu cầu du khách thực hiện nghiêm 5K: yêu cầu 100% đeo khẩu trang (bổ trí bán khẩu trang bồ sung), sát khuẩn tay, khai báo y tế bằng mã QR code.

Bố trí 8 chốt kiểm soát dịch và 3 lều y tế lưu động để xử lý các tình huống dịch bệnh phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ: Sốt, ho, mệt mỏi có yếu tố dịch tễ.

Tại nơi Thờ tự và thực hiện các nghi lễ tôn giáo (đền, chùa...), huyện cũng có lực lượng tuyên truyền và hướng dẫn du khách thực hiện các quy định về thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ. Đảm bảo sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, thực hiện giữ khoảng cách, không để tập trung đông người gây ùn ứ, ách tắc trong thời gian dài.

Chùa Hương ước tính đón 5.000 khách ngày đầu mở cửa trở lại-3
Chùa Thiên Trù thưa thớt du khách.

Chùa Hương ước tính đón 5.000 khách ngày đầu mở cửa trở lại-4
Du khách tập trung lễ bái ở động Hương Tích.

Tại ga cáp treo, huyện Mỹ Đức cũng đã thành lập tổ Y tế thường xuyên vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn tại các ca bin; yêu cầu khách đeo khẩu trang, giảm số lượng ngồi trên ca bin và giữ khoảng cách.

Ban tổ chức đã bố trí tăng cường 1 đội tuyên truyền lưu động bằng xuồng trên Suối Yến dùng loa và máy quay hình ảnh để trực tiếp nhắc nhở du khách và lái đò thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban tổ chức đặc biệt là việc bắt buộc, đeo khẩu trang thường xuyên đúng cách và yêu cầu du khách, không được chơi bài trên thuyền, đảm bảo, phao cứu sinh, giỏ đựng rác…; nỗ lực tốt hơn để phục vụ an toàn cho nhân dân trong thời gian dài.

Đối với các chủ đò, thuyền, Ban tổ chức yêu cầu chở ít hơn so với trọng tải để đảm bảo giãn cách và nên cho khách ngồi theo một chiều, đặc biệt phải sát khuẩn trước khi lên thuyền./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/van-hoa/chua-huong-uoc-tinh-don-5000-khach-ngay-dau-mo-cua-tro-lai-post924567.vov

COVID-19 chùa Hương

Tin tức mới nhất