Chùm ảnh đầy ám ảnh về mẹ và bé sơ sinh trong trại tị nạn Syria

Hình ảnh các bà mẹ ẵm bồng trên tay những đứa trẻ còn thơ dại, đôi mắt ánh lên nỗi lo lắng, xen lẫn sự ưu tư, phiền muộn trong các trại tị nạn ở phía đông bắc Jordan, Syria thực sự ám ảnh người xem.

Chùm ảnh mẹ và trẻ sơ sinh tại trại tị nạn ở phía đông bắc Jordan, Syria được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Muhammed Muheisen. Ông đã quyết định kể lại câu chuyện của những phụ nữ mang thai, người dễ bị tổn thương nhất khi sống trong trại tị nạn.

Những thai phụ Muheisen gặp trong các trại tị nạn cho biết họ không có đủ khả năng để chi trả các hóa đơn y tế, cũng như điều kiện khám chữa bệnh tại các bệnh viện trong thành phố, mà chủ yếu khám ở các phòng khám di động của các tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên, việc khám chữa bệnh này cũng không được thường xuyên.

Trong tháng ba, Muheisen chụp ảnh 15 người phụ nữ Syria ở Mafraq, ở tất cả các giai đoạn khác nhau của thai kỳ. "Tôi không thể ngừng suy nghĩ về những người phụ nữ đang mang thai", Muheisen nói. "Nó không chỉ là một dự án. Mà tôi còn cảm nhận được sự kết nối giữa tôi và họ. Họ đã chào đón tôi, vì vậy điều tôi có thể làm chính là nói lên tiếng nói của họ."

Dưới đây là những hình ảnh, những câu chuyện của phụ nữ Syria tại các trại tị nạn.

“Mùa đông rất lạnh, mùa hè thì khô và nóng. Chồng tôi hầu như không làm việc. Điều khó khăn nhất là tôi phải đưa ra quyết định xem điều gì quan trọng hơn: Mua bánh mì nuôi sống bản thân hay mua thuốc để phòng trừ trường hợp con bị bệnh?” – Wadahah Hamada, 22 tuổi, đang bế con trai 10 ngày tuổi bên trong lều tị nạn gần biên giới Syria, ngoại ô Jordan.


“Chúng tôi ở bên ngoài trại tập trung, điều kiện sống vô cùng khó khăn. Chồng tôi không có việc làm. Tất cả những gì tôi muốn là mọi người hãy chú ý đến chúng tôi” – Mahdiya Alkhalid, 36 tuổi cùng con trai Mariam 18 tháng tuổi.


“Hai năm trước, chúng tôi rời Syria và không có gì trong tay. Ngày hôm nay, chúng tôi vẫn vậy và chỉ mong được ai đó đưa ra khỏi sự đau khổ này” – Feedah Ali, 18 tuổi. Trên tay cô là con gái Khadija, 2 ngày tuổi.


“Tôi sinh con chỉ vài ngày sau khi đến đây. Lúc đó tôi rất sợ hãi. Chúng tôi đã phải vay tiền để sinh con. Giờ chồng tôi không thể nào trả được nợ” – Khalida Mousssa, 28 tuổi, cùng con trai Abdulelah, 5 tuần tuổi.


“Chúng tôi chỉ có một mình và sống bên lề xã hội. Chẳng ai thèm đến kiểm tra chúng tôi” – Mona Hussein, 33 tuổi, chia sẻ khi đang bế con gái Zahra mới đầy tháng.


Bất cấp những nguy cơ biến chứng y tế, Huda Alsayil, 20 tuổi, vẫn quyết sinh con. Cuối cùng, mẹ tròn con vuông. Sau một tháng, Huda mới có thể thở phào nhẹ nhõm.


“Tôi là một diễn giả, tôi đã nói hết lời. Chúng tôi đã nêu ý kiến, đã xin trợ giúp. Chúng tôi bị bỏ rơi ở đây. Giờ tôi chỉ muốn về nước dù phải bắt đầu lại với con số không, ít nhất chúng ta có thể sống với phẩm giá của chính mình"– Huda Alhumaidi, 30 tuổi, nói. Con gái cô, Islam mới tròn 1 tháng tuổi được vài ngày.
 

Wazeera Elaiwi, 29 tuổi, bế con trai 2 tháng tuổi Mohammed. Theo Liên Hợp Quốc, hiện có khoảng 11.000 người tị nạn Syria đang mang thai và hàng nghìn em bé được sinh ra trong điều kiện khó khăn.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất